Twitter xóa 170.000 tài khoản thuộc chiến dịch ca ngợi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng xã hội Twitter đã xóa hơn 170.000 tài khoản bị cáo buộc liên quan đến các chiến dịch tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các chiến dịch này tập trung vào những chủ đề: biểu tình ở Hồng Kông, dịch Covid-19 và biểu tình ở Mỹ liên quan đến cái chết của George Floyd.

Hãng Twitter thông báo hôm 11/6 rằng, họ đã xóa 23.750 tài khoản chính và 150.000 tài khoản "khuếch đại" (nhằm lan truyền những nội dung của tài khoản chính) sau khi phát hiện chúng có liên kết với chiến dịch tuyên truyền của ĐCSTQ, theo báo The Guadian (Anh).

Các nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách chiến lược Úc phát hiện rằng trong khi Twitter bị chặn ở Trung Quốc, nhưng chiến dịch này nhắm vào những người nói tiếng Hoa bên ngoài Trung Quốc với ý định gây ảnh hưởng đến nhận thức về các vấn đề như: biểu tình ở Hồng Kông, tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý, dịch bệnh Covid-19 và Đài Loan.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 348.608 bài đăng tweet trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 4/2020 và tìm thấy hầu hết các tweet được đăng trong giờ làm việc ở Bắc Kinh từ thứ Hai đến thứ Sáu, và được nghỉ vào cuối tuần.

Các tweet thường chứa hình ảnh có văn bản tiếng Trung Quốc, và mục tiêu chính của chiến dịch là những người sống ở Hồng Kông, tiếp theo là cộng đồng người Hoa rộng hơn.

Phần lớn các tài khoản (78,5%) không có người theo dõi và 95% có ít hơn tám người theo dõi, nhưng những tài khoản đó có mức độ tương tác cao, mặc dù không phải là "tự nhiên". Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều đó chỉ ra việc sử dụng các công cụ bot thương mại. Tổng cộng có 156 tweet từ các tài khoản không có người theo dõi nhưng đã nhận được hơn 50 lượt thích và 26 tweet từ các tài khoản không có người theo dõi đã nhận được hơn 10 tweet.

Một chiến thuật mà các nhà nghiên cứu quan sát thấy là các tài khoản cũ hợp pháp đã bị hack hoặc mua và sau đó được sử dụng như một phần của chiến dịch.

Ví dụ, một tài khoản đã thay đổi ảnh của mình từ một người đàn ông Bangladesh sang một phụ nữ Trung Quốc và đột nhiên chuyển sang đăng bài bằng tiếng Trung Quốc để phản đối các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Các nhà nghiên cứu của ASPI cho biết các tài khoản được đăng ký lại trên Facebook đã đóng góp một phần đáng kể cho hoạt động này.

Các chủ đề mà các tweet đề cập đến là: người biểu tình ở Hồng Kông gây ra bạo lực, Hoa Kỳ can thiệp vào các cuộc biểu tình; những cáo buộc về tỷ phú Quách; bầu cử Đài Loan; và khen ngợi cách Trung Quốc chống dịch Covid-19.

Mặc dù đã loại bỏ các tài khoản này, giới nghiên cứu nhận thấy rằng những chiến dịch kiểu này vẫn tồn tại trên cả Twitter và Facebook thông qua các tài khoản được sử dụng lại và các tài khoản mới.

Hiện tại, chủ đề tập trung của chiến dịch này đã chuyển sang các cuộc biểu tình ở nước Mỹ, cáo buộc Mỹ vì chỉ trích phản ứng của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, và cảnh báo người biểu tình Hồng Kông không nên nghĩ rằng họ có thể dựa vào Hoa Kỳ.

Đồng thời, Twitter cũng công bố thông tin chi tiết của 1.152 tài khoản liên quan đến việc thúc đẩy tuyên truyền chính trị do nhà nước hậu thuẫn từ Nga và 7.340 tài khoản quảng bá cho đảng AK của Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Twitter xóa 170.000 tài khoản thuộc chiến dịch ca ngợi Trung Quốc