Andy Ngo: Twitter không ngăn chặn kế hoạch của Antifa, thúc đẩy bạo loạn ở Portland, Seattle

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Nhà báo Andy Ngo, một chuyên gia về nhóm cộng sản vô chính phủ, Twitter không những đã không làm gì để ngăn chặn các kế hoạch của Antifa, mà còn thúc đẩy bạo loạn ở Portland và Seattle.

Ít nhất có 150 người đã tụ tập và tham gia các sự kiện bạo lực và tàn phá ở hai bang chỉ vài giờ sau khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức và trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào ngày 20/1.

Theo tin từ Đài truyền hình KOMO, các cuộc bạo loạn ngày 20/1 chứng kiến ​​những kẻ bạo động ở Portland đập vỡ cửa sổ và phá hoại văn phòng của Đảng Dân chủ ở tiểu bang, trong khi ở Seattle, kẻ nổi loạn đã tiến vào Chợ Pike Place là biểu tượng của tiểu bang để đập phá tài sản, phun sơn tạo biểu tượng vô chính phủ lên các tòa nhà và đập vỡ cửa sổ, bao gồm Tòa án William Kenzo Nakamura, một tòa nhà liên bang.

"Ở Seattle và Portland đã đồng thời xảy ra các cuộc bạo động đã được lên kế hoạch và có tổ chức, và cũng được quảng cáo trước nhiều tuần trên Twitter", nhà báo Andy Ngô nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình American Thought Leaders (Lãnh đạo Tư tưởng Hoa Kỳ) của The Epoch Times về cuốn sách của anh có tiêu đề "Tiết lộ: Toàn bộ kế hoạch tiêu diệt nền dân chủ của Antifa", sẽ được ra mắt ngày 2/2.

Andy Ngo nói: “Twitter đã không hề có động thái để gỡ bỏ một số tài khoản đang quảng bá những cuộc bạo loạn này”.

Twitter đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Andy Ngô nhấn mạnh rằng nhóm Rose City Antifa là tổ chức Antifa lớn nhất và lâu đời nhất. Nhóm này có sự hiện diện mạnh mẽ trên Twitter với hàng nghìn người theo dõi.

Nhà báo cho biết, Antifa là tổ chức có ảnh hưởng mạnh mẽ ở vùng Tây Bắc Hoa Kỳ. Nhóm này có một quy trình kết nạp thành viên chính thức bao gồm "cấp tiến hóa, đi đào tạo, [và] có tài liệu cực đoan để đọc", mà anh nhấn mạnh là "rất giống với cách thức những người Hồi giáo cực đoan kết nạp các thành viên Hồi giáo bình thường vào thế giới của họ và biến họ trở thành cực đoan".

Andy Ngo, một nhà báo sống tại Portland bị Antifa sơn lên mặt bằng một loại hóa chất không rõ nguồn gốc sau khi bị họ tấn công ở Portland, Ore., ngày 29/6/2019. (Moriah Ratner / Getty Images)

Andy Ngo cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng, ở Portland, trước khi diễu hành “không bị cản trở” đến trụ sở của Đảng Dân chủ Oregon, Antifa đã “chiếm lĩnh đường phố và chặn các tuyến giao thông”.

“Và họ đã phá hủy trụ sở Đảng dân chủ, đập phá cửa sổ. Một số người trong số họ mang theo cầu lửa, nhưng sau đó, họ đã bị cảnh sát bắt giữ”, Ngo cho biết và nói thêm rằng dường như Antifa có ý định đốt trụi nơi này.

Nhà báo nhấn mạnh rằng, vào thời điểm đó, một số hãng truyền thông có mặt tại hiện trường dường như nhắm mắt làm ngơ trước vụ phá hủy và về cơ bản là "che mắt" cho Antifa.

Sở Cảnh sát Portland cho biết, họ đã bắt giữ tám người sau các sự kiện ngày 20/1 ở Oregon, trong khi Sở Cảnh sát Seattle cho biết họ đã bắt giữ hai người trong thời gian bạo loạn, một người bị buộc tội gây thiệt hại tài sản và một người khác bị buộc tội hành hung.

Theo kênh truyền hình KOMO, các cảnh sát đã tổ chức bắt giữ những kẻ nổi loạn đợt ba vào buổi tối sau khi mặt tiền bằng kính của quán cafe Starbucks ở Pike Place Market bị đập vỡ tan tành.

Cả Seattle và Portland đều trải qua tình trạng bất ổn xã hội trong nhiều tháng qua, với các nhóm hoạt động dân quyền, vô chính phủ, Antifa, và các nhóm cực tả khác phản kháng sự bất bình.

Trải qua năm ngày đêm bí mật ở trong khu vực Capitol Hill tại Seattle, tôi đã liên tục trải nghiệm về tình trạng “vô chính phủ”, hỗn loạn và bạo lực. (Getty)

Các cuộc biểu tình ở Portland và Seattle khởi phát vào mùa hè năm 2020 cùng thời điểm bùng nổ các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại sự kỳ thị chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát sau cái chết của George Floyd, có những thời điểm trở nên bạo lực, với những người biểu tình đụng độ với cảnh sát và làm hư hỏng tài sản.

Cựu Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng Một đã ký một biên bản ghi nhớ để ngăn chặn sự xâm nhập của các cá nhân có liên quan đến phong trào Antifa vào Hoa Kỳ. Ngày 5/1, Nhà Trắng cho biết, bạo lực của tổ chức Antifa gây nguy hiểm cho cơ cấu chỉnh thể của quốc gia.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Andy Ngo: Twitter không ngăn chặn kế hoạch của Antifa, thúc đẩy bạo loạn ở Portland, Seattle