Twitter của Olympics không hiển thị quốc kỳ Đài Loan với vận động viên nước này đoạt huy chương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban tổ chức Thế vận hội đã không hiển thị biểu tượng quốc kỳ của Đài Loan trên dòng tweet chúc mừng những vận động viên đoạt huy chương trong môn Judo của trên tài khoản Twitter chính thức của Thế vận hội Tokyo 2020 vào hôm 24/7.

Vận động Yang Yung-Wei của Đài Loan đã giành được huy chương Bạc ở nội dung 60kg Judo nam, khi thua Takato Naoshia của Nhật Bản vốn cuối cùng đã mang về giải Vàng sau nhiều năm có kết quả đáng thất vọng. Đây là lần đầu tiên Đài Loan giành huy chương ở môn Judo.

Dòng tweet cũng nhấn mạnh rằng Yeldos Semetov của Kazakhstan và Luka Mkheidze của Pháp đều giành được huy chương đồng khi đánh bại Tornike Tsjakadoea của Hà Lan và Kim Won-Jin của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, biểu tượng lá cờ của Đài Loan đã không xuất hiện trên tweet ngay cạnh tên của vận động viên cho Đài Loan Yung-Wei. Tất cả các vận động viên đoạt huy chương khác đều có biểu tượng quốc kỳ hiển thị ngay sau tên của họ, ngoại trừ Đài Loan. Cờ cho Đài Bắc Trung Hoa (tên mà Đài Loan đang thi đấu tại Olympics) đã vắng bóng một cách bí ẩn.

Tuy nhiên, câu chuyện mà dòng tweet liên kết đề cập đến việc Yung-Wei đang cạnh tranh cho Đài Bắc Trung Hoa.

Vấn đề Đài Loan tranh tài tại Thế vận hội là một điều khá nhạy cảm và tranh cãi vì chính quyền Trung Quốc từ chối công nhận Đài Loan là một quốc gia tự trị và luôn tuyên bố đảo quốc này là một phần lãnh thổ riêng của mình. Do đó, các quan chức Thế vận hội thường cố gắng cân bằng vấn đề này giữa việc hoan nghênh việc tham dự của Đài Loan đồng thời xoa dịu chính quyền tham lam Trung Quốc vốn luôn phản đối sự công nhận Đài Loan với cương vị là một quốc gia.

Vì thế, lý do đội tuyển Olympic của quốc gia này thi đấu với tên gọi “Đài Bắc Trung Hoa” thay vì Đài Loan, là để xoa dịu chính quyền Trung Quốc. Do đó, khi vận động viên Đài Loan giành được huy chương hoặc khi một trong số các vận động viên của họ được giới thiệu, ban tổ chức Thế vận hội sẽ phát một bài “quốc ca” được viết riêng thay vì quốc ca thực sự của Đài Loan.

Trước đó, hôm khai mạc Olympics, người dẫn chương trình của đài truyền hình NHK đã gọi thẳng tên đội tuyển là Đài Loan thay vì Đài Bắc Trung Hoa. Điều này đã khiến giới chức Đài Loan vui mừng nhưng lại chọc giận chính quyền Bắc Kinh.

Bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan đã cảm ơn "người láng giềng tốt" Nhật Bản vì điều này. Còn Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận diều hâu của ĐCS Trung Quốc đã đăng một bài xã luận ngay sau đó, chỉ trích Nhật Bản có "những thủ đoạn chính trị bẩn thỉu".

Vài ngày trước, trong bản tin về lễ khai mạc Olympic Tokyo, đài NBC (Mỹ) đã chiếu tấm bản đồ Trung Quốc "thiếu" hẳn đi đảo Đài Loan và "đường lưỡi bò" ở Biển Đông, khiến lãnh sự quán Trung Quốc phẫn uất tuyên bố, đài này đã "làm tổn thương lòng tự trọng và cảm xúc của" người dân nước này.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Twitter của Olympics không hiển thị quốc kỳ Đài Loan với vận động viên nước này đoạt huy chương