Twitter chặn một trang tin tức đưa tin về trường hợp thiếu niên Mỹ tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Twitter đã khóa tài khoản của trang National File, sau khi tờ báo này đăng một dòng tweet từ một người phụ nữ, khẳng định rằng cháu trai 13 tuổi của cô đã chết sau khi tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 2 của hãng dược Pfizer.

Theo The Epoch Times đưa tin, gã trùm công nghệ và mạng xã hội Twitter đã khóa tài khoản của tờ National File – vốn là một trang web tin tức theo khuynh hướng bảo thủ – sau khi tờ báo này đăng một dòng tweet từ một người phụ nữ, khẳng định rằng cháu trai 13 tuổi của cô đã chết sau khi tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 2 của hãng dược Pfizer.

Người phát ngôn của Twitter đã xác nhận với các hãng tin rằng, tài khoản Twitter của tờ National File đã bị khóa trong 12 giờ là “do lỗi”. Họ không nói rõ đó là lỗi hệ thống hay do con người. Tài khoản này đã được khôi phục lại sau đó. Tuy nhiên, tờ National File cũng tuyên bố, gã trùm mạng xã hội Twitter sau đó lại tiếp tục “đình chỉ” tài khoản của phóng viên Jack Hadfield, chỉ “vì [anh ta đã] bày tỏ sự vui mừng trước quyết định của Twitter trong việc hủy bỏ lệnh cấm” đối với tài khoản của tờ National File.

Hiện The Epoch Times đã liên hệ với Twitter để yêu cầu đưa ra bình luận.

Theo tờ National File, một tin tức đã khiến cho Twitter phải “bịt miệng” hãng tin này là một tuyên bố từ một người phụ nữ có tên là Tami Burages. Người phụ nữ này khẳng định, cháu trai của cô đã chết sau khi tiêm vaccine. Dòng tweet của cô trước khi bị xóa có nội dung như sau:

“Gia đình của chúng tôi đã hoàn toàn suy sụp. Tôi đã đấu tranh trong việc đưa chuyện này lên Twitter. Tôi là người ủng hộ vaccine. Chúng tôi đã tiêm phòng cho đứa con trai 14 tuổi của mình ngay khi có vaccine. Tôi biết nó *phần lớn là an toàn*. Nhưng Jacob [cháu tôi] bây giờ đã chết”.

Theo hướng dẫn trên trang web của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về vaccine quy định rằng, hầu hết các vaccine COVID-19 không nên được tiêm cho trẻ em. Thậm chí trên trang web chính thức của mình, WHO còn bôi đậm dòng chữ: “Hiện tại không nên tiêm chủng cho trẻ em”. Tuy nhiên, một hội đồng tư vấn của Hoa Kỳ vào tháng Sáu lại bật đèn xanh cho việc sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Người phát ngôn của WHO đã nói với The Epoch Times vào hôm 22/6 rằng: “Cần có thêm bằng chứng về việc sử dụng các loại vắc-xin COVID-19 khác nhau ở trẻ em, để có thể đưa ra các khuyến nghị chung về việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em”.

Người phát ngôn cho biết: “Các cuộc thử nghiệm vắc-xin cho trẻ em đang được tiến hành, và WHO sẽ cập nhật các khuyến nghị của mình khi có bằng chứng hoặc tình hình dịch tễ học cho thấy có sự thay đổi trong chính sách”.

Trước đó vào tháng Năm, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tuyên bố rằng, vaccine COVID-19 của hãng Pfizer là an toàn cho trẻ dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, trong một hội đồng tư vấn của FDA vào giữa tháng Sáu, các chuyên gia lại thể hiện sự bất đồng trong việc có nên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em hay không.

Một số thành viên trong ủy ban đã cảnh báo về việc tiêm vắc-xin cho trẻ em. Họ cho biết, họ lo ngại về phát hiện từ các nhà nghiên cứu của Israel cho thấy, số lượng bệnh viêm cơ tim, hoặc viêm tim tăng cao ở nam giới trong độ tuổi từ 16 đến 30 sau khi được tiêm vaccine của Pfizer.

Ông Cody Meissner, Giáo sư nhi khoa tại Trường Đại học Y Tufts cho biết: “Chúng ta chắc chắn cần một loại vaccine dành cho trẻ em, đó không phải là vấn đề mà chúng ta đang thảo luận ngày hôm nay, câu hỏi cần đặt ra là, khi nào thì chúng ta sẽ có đủ dữ liệu... Cứ một triệu trẻ em thì [chỉ] có 4 trường hợp nhập viện, đó không phải là trường hợp khẩn cấp và [là một] tỷ lệ nhập viện rất thấp”.

Ông cũng viện dẫn những lo ngại về mối liên hệ có thể có giữa vaccine mRNA, chẳng hạn như vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất, với bệnh viêm cơ tim ở trẻ em. Giáo sư Meissner nói rằng, FDA Hoa Kỳ nên dừng lại. Ông nhấn mạnh tại cuộc họp hội đồng rằng:

“Trước khi chúng ta bắt đầu tiêm chủng cho hàng triệu thanh thiếu niên và trẻ em, điều quan trọng là phải tìm ra cho được hậu quả là gì. Tôi không cảm thấy chúng ta có thể biện minh cho [việc cấp phép sử dụng khẩn cấp], trong đó bao gồm cả trẻ em”.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Twitter “bịt miệng” người dùng đối với vấn đề vaccine. Vài tuần trước, Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cựu trợ lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Bill Clinton – bà Naomi Wolf. Twitter giải thích lý do của mình với các phương tiện truyền thông rằng, bà Wolf đã chia sẻ thông tin sai lệch về vaccine COVID-19.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Twitter chặn một trang tin tức đưa tin về trường hợp thiếu niên Mỹ tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán