Twitter cấm ông Trump vĩnh viễn vì 'kích động bạo lực' mà lại 'quên mất' 7 tài khoản đầy bạo lực này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, Twitter đã thông báo khóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, với lý do tài khoản này “có nguy cơ kích động thêm bạo lực”. Tuy nhiên, mạng xã hội này lại "bỏ sót" 7 tài khoản đầy bạo lực được liệt kê dưới đây.

Trong một thông báo đưa ra tối ngày 8/1, Twitter nêu rõ: “Sau khi xem xét chặt chẽ các [bài đăng] gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh chúng - cụ thể là cách chúng được tiếp nhận và diễn giải trên và ngoài Twitter - chúng tôi đã khóa tài khoản vĩnh viễn".

Sau khi tin tức về lệnh cấm được đưa ra, người dùng Twitter đã nhanh chóng chỉ ra thói đạo đức giả rõ mồn một trong quyết định của gã trùm mạng xã hội này. Nhiều người nhấn mạnh, có nhiều tài khoản cá nhân khác đã công khai ủng hộ bạo lực, và trong một số trường hợp họ vẫn có thể thản nhiên duy trì các hoạt động của mình trên nền tảng này.

Dưới đây là một vài ví dụ mà Daily Wire đã tổng hợp lại:

Ayatollah Khamenei (@khamenei_ir)

Ông Khamenei là Lãnh tụ Tối cao của Iran. Ông đã công khai trên Twitter về mong muốn tiêu diệt Israel, và gọi quốc gia này là "mầm mống ung thư" cần phải bị "nhổ bỏ và tiêu diệt". Gần đây hơn, vị lãnh đạo tối cao này đã ngụ ý rằng, việc Hoa Kỳ chia sẻ vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán là để “vấy bẩn các quốc gia khác”.

Sau cuộc không kích của Hoa Kỳ giết chết Tướng Iran Soleimani, ông Khamenei tuyên bố, Iran "sẽ không bao giờ quên điều này và chắc chắn sẽ giáng một đòn đáp trả đối với Hoa Kỳ".

Mặc dù thực tế là Khamenei và chế độ áp bức của ông ta đã cấm Twitter ở Iran, tài khoản của ông vẫn hoạt động để cho phần còn lại của thế giới xem.

Vào tháng 6/2020, Twitter đã có phản hồi với lời kêu gọi ngăn chặn hoạt động của ông Khamenei. Gã trùm mạng xã hội tuyên bố, các dòng tweet của ông ấy "thuộc dạng chính sách ngoại giao gây xáo trộn về các vấn đề kinh tế hoặc quân sự".

Zabiullah Mujahid (@Zabehulah_M33)

Độc giả có thể không biết tên người này, nhưng mọi người chắc chắn biết đến tổ chức mà ông đại diện. Zabiullah Mujahid là phát ngôn viên của Taliban, một tổ chức đã vượt xa những ngôn từ bạo lực, chuyên thực hiện các hành động khủng bố tàn ác nhân danh Hồi giáo cực đoan, giết hại hàng nghìn người vô tội - bao gồm cả quân đội và người dân Mỹ.

Tài khoản của ông Mujahid đã có hơn 147.000 người theo dõi, song tài khoản của người này dường như không được bất kỳ quản trị viên nào của Twitter tiến hành “kiểm tra xác thực” hoặc đưa ra cảnh báo.

Trang này thường xuyên giới thiệu các chiến dịch bóc lột của Taliban, ca ngợi các Mujahideen - các tử sĩ của Hồi giáo cực đoan, và để kỷ niệm các cuộc đột kích cũng như các cuộc tấn công bạo lực khác ở Afghanistan.

Ví dụ: một trong những tweet gần đây của ông Mujahid đã khoe khoang về các thành viên mới đã gia nhập tổ chức khủng bố. Nội dung của bài đăng như sau: "25 binh lính, cảnh sát và [quan chức chính phủ], nhận ra sự thật và nỗ lực của các quan chức tuyển dụng, đã từ chức và gia nhập Mujahideen".

Louis Farrakhan (@LouisFarrakhan)

Ông Louis Farrakhan có lẽ là người theo chủ nghĩa bài Do Thái (anti-semite) nổi tiếng nhất ở Mỹ hiện nay. Tài khoản Twitter của ông vẫn luôn hoạt động, mặc dù ông thường xuyên ví người Do Thái với "con mối", cùng nhiều lời xúc phạm khác.

Ông Farrakhan là người đứng đầu của tổ chức“Quốc gia Hồi giáo” (Nation of Islam) khét tiếng. Vào năm 2018, ông từng viết: “Tôi không hề bài Do Thái. Tôi chỉ chống lại lũ mối mọt”.

Mặc dù Twitter đã xóa dấu tích xanh “có xác minh” khỏi tài khoản của người này sau một dòng tweet về “Người Do Thái Satan và Giáo đường Do Thái của Satan”, tài khoản của ông ta vẫn được hoạt động công khai.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ (@ChineseEmbinUS)

Có thể độc giả không biết, nhưng Đại sứ quán (ĐSQ) Trung Quốc tại Hoa Kỳ sở hữu một tài khoản Twitter có xác minh với hơn 78.000 người theo dõi. Tài khoản của họ thường được sử dụng để truyền bá các tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhân danh Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuần này, ĐSQ Trung Quốc đã sử dụng Twitter để biện minh cho việc chính phủ Trung Quốc sử dụng các trại tập trung như một phần trong cuộc diệt chủng đang diễn ra chống lại người Duy Ngô Nhĩ.

Tài khoản này cho biết: "Tâm trí của phụ nữ Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã được giải phóng, bình đẳng giới và sức khỏe sinh sản được thúc đẩy, khiến họ không còn là những cỗ máy sinh đẻ nữa". ĐSQ Trung Quốc còn tuyên bố, các nạn nhân đã trở nên "tự tin và độc lập hơn".

Dù cho bài đăng này đã bị xóa, nhưng tài khoản trên vẫn có thể tiếp tục hoạt động.

Tài khoản Antifa tại Thành phố New York (@NYCAntifa)

Sau tất cả những gì họ nói về việc hạn chế những người "cổ vũ bạo lực", Twitter vẫn cho phép các tài khoản Antifa truy cập toàn diện vào nền tảng này, bất chấp khẩu hiệu "bằng mọi cách cần thiết" của tổ chức cực đoan này cùng việc họ sử dụng những lời lẽ và chiến thuật bạo lực.

Tài khoản này thường xuyên “làm phiền” các cá nhân mà họ coi là phần tử “Đức quốc xã” - nói cách khác, bất kỳ ai thuộc phe Cánh hữu. Antifa thường xuyên chia sẻ ảnh và thông tin cá nhân của những người họ coi là kẻ thù nhằm đe dọa và ép buộc.

Trang này cũng đăng lại các bức ảnh và video về "những phần tử phát xít" bị tấn công trên đường phố và tại các cuộc biểu tình, với các chú thích vui thú.

Nicolas Maduro (@NicolasMaduro)

Bất chấp việc đẩy đất nước mình xuống đáy vực và giết hoặc bỏ tù bất cứ ai cản đường mình, ông Nicolas Maduro vẫn có thể tận hưởng thú vui sử dụng tài khoản Twitter của mình. Ông Maduro vốn được biết đến nhiều nhất với danh hiệu lạm dụng nhân quyền, đam mê chủ nghĩa xã hội và là nhà độc tài của Venezuela.

Trong suốt tuần, người ta có thể thấy ông sử dụng nền tảng Twitter để tuyên truyền ủng hộ chế độ sát nhân của mình, trong khi những người dân khốn khổ của ông sống mòn mỏi trong nghèo đói.

Mặc dù Liên Hợp Quốc đã xác định ông Maduro là một trong những kẻ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên Trái đất, với những tội ác liên tục của ông ta được ghi nhận đầy đủ, tài khoản Twitter của ông vẫn an nhiên không bị động đến.

Kathy Griffin (@KathyGriffin)

Nữ "diễn viên hài" Kathy Griffin vốn có mong muốn trở thành nhà hoạt động chính trị. Giờ đây có lẽ bà được biết đến nhiều nhất với bức ảnh trong đó trên tay bà đang ôm một cái đầu đẫm máu bị chặt, là bản sao của ông Donald Trump.

Rõ ràng, việc tạo dáng cùng một cái đầu giả bị cắt đứt của Tổng thống Hoa Kỳ không vi phạm chính sách của Twitter về “tôn vinh bạo lực”.

Ban đầu bà Griffin đã xin lỗi về buổi chụp ảnh khủng khiếp, nhưng cuối cùng đã tự đảo ngược lời của mình. Đêm Ngày Bầu cử 3/11, bà tiếp tục đăng lại hình ảnh này. Mặc dù Twitter đã gắn cờ bài đăng này là có chứa “nội dung nhạy cảm tiềm ẩn”, nhưng vẫn giữ nguyên bức ảnh trên nền tảng của mình và không có thêm bất kỳ hành động nào đối với tài khoản của bà Griffin.

Tác giả của bài viết là ông Cabot Phillips giữ vai trò Tổng biên tập của mục Reader Pass thuộc The Daily Wire. Tuy nhiên, quan điểm được trình bày trong bài viết ​​này là ý kiến của riêng tác giả và không nhất thiết đại diện cho quan điểm của The Daily Wire và NTD Việt Nam.

Du Miên

Theo Daily Wire



BÀI CHỌN LỌC

Twitter cấm ông Trump vĩnh viễn vì 'kích động bạo lực' mà lại 'quên mất' 7 tài khoản đầy bạo lực này