Tướng Úc cảnh báo quân đội về một cuộc chiến tranh toàn diện với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Úc có khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện với Trung Quốc, khi mà căng thẳng giữa hai quốc gia là đối tác thương mại của nhau đang không ngừng leo thang, tờ Daily Mail dẫn lời một tướng quân đội hàng đầu của Úc cho biết.

Úc có khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện với Trung Quốc, khi mà căng thẳng giữa hai quốc gia là đối tác thương mại của nhau đang không ngừng leo thang, tờ Daily Mail dẫn lời một tướng quân đội hàng đầu của Úc cho biết.

Thiếu tướng Adam Findlay, người trước đây từng là một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Úc, đã nói rằng, Úc có khả năng xảy ra chiến tranh với quốc gia cộng sản và hiện họ đã tham gia vào “vùng xám” của chiến tranh. Vâng, thưa quý vị, trong quan hệ quốc tế, vùng xám là trạng thái lấp lửng giữa hòa bình và chiến tranh, là nơi mà các quốc gia hành xử theo chiến lược của họ và mang tính áp đặt, nhưng hành động của họ không hẳn là chiến tranh.

Theo tờ Sydney Morning Herald đưa tin, vị tướng đặc nhiệm của Úc đã đưa ra dự đoán trên của mình trong cuộc họp giao ban với quân đội vào tháng 4 năm 2020. Hiện ông Findlay đã từ chức nhưng đang là cố vấn cho Lực lượng Phòng vệ của Úc. Tướng Findlay khi đó đã hỏi các binh sĩ rằng: “Các anh nghĩ mối đe dọa chính trong khu vực là ai?” Và họ đã trả lời: “Trung Quốc”.

Vị tướng này cảnh báo rằng, Trung Quốc hiện đang tự hào có 26.000 lữ đoàn đặc nhiệm, đồng thời ông nói rằng, Úc nên tăng cường cho các lực lượng truyền thống cũng như không gian mạng và thậm chí là vũ trụ.

Ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng Úc – ông Peter Dutton – cũng đã thừa nhận rằng, cuộc chiến giữa Úc với siêu cường cộng sản là điều không thể bác bỏ, ông nói rằng Úc hiện đang bị “tấn công” bởi các tin tặc trên mạng.

Về phần mình, Thủ tướng Úc – ông Scott Morrison – mới đây đã công bố khoản tài trợ trị giá 747 triệu USD để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của Úc khi đối mặt với chính quyền cộng sản Trung Quốc đang tỏ ra ngày càng hung hăng. Ông nói rằng, động thái này không là điều gì khác ngoài nỗ lực “theo đuổi hòa bình”.

Tuy nhiên, theo tờ Daily Mail nhận định, ngay cả khi được bơm tiền, quân đội của Úc vẫn có thể nhạt nhòa so với chính quyền cộng sản. Trung Quốc hiện đang có ngân sách quốc phòng cao gấp 6 lần Australia và tự hào có số lượng binh sĩ nhiều hơn 42 lần, xe tăng gấp 55 lần, tàu ngầm nhiều hơn 13 lần và máy bay chiến đấu nhiều hơn 16 lần.

Mối quan hệ giữa hai quốc gia Úc–Trung Quốc đang trở nên hết sức căng thẳng kể từ khi Thủ tướng Úc – ông Scott Morrison – kêu gọi điều tra về nguồn gốc virus viêm phổi Vũ Hán vào hồi năm ngoái. Lời kêu gọi về sự minh bạch đối với COVID-19 đã khiến cho ĐCSTQ tức giận, họ trả đũa bằng cách áp đặt các lệnh cấm cũng như thuế quan tùy tiện lên hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la của Úc, bao gồm lúa mạch, rượu vang, bông, hải sản, thịt bò, đồng và than đá. Các nông dân của Úc là người gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Bắc Kinh mới đây còn cảnh báo rằng, họ còn “có quyền phản ứng thêm” sau khi chính phủ liên bang của Úc xé bỏ sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của tiểu bang Victoria với Trung Quốc, nói thêm rằng động thái này của Úc sẽ gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Úc – ông Chris Pyne – mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, nói rằng một cuộc chiến tranh nóng với nhà nước độc tài có thể sẽ không tránh khỏi khi Bắc Kinh ngày càng trở nên hung hăng và hiếu chiến hơn với các nước láng giềng. Ông nói trong một bài phát biểu tại Đại học Adelaide vào tháng Tư rằng: “5 năm trước, tôi đã nói rằng khả năng đó rất khó xảy ra – nhưng bây giờ, tôi phải nói rằng khả năng đó còn nhiều hơn bao giờ hết”.

Ông tiếp tục: “Không phải là một cuộc chiến tranh trên mạng, mà là một cuộc chiến thực sự liên quan đến những thiệt hại về nhân mạng, phá hủy các nền tảng quân sự, với những kẻ xâm lược và những người bảo vệ ở các chiến tuyến khác nhau”.

Ông khẳng định: “Đây không phải là lời nói khoa trương. Đây là điều mà các bạn và tôi có thể phải đối đầu trong vòng 5 đến 10 năm tới”.

Bộ trưởng Nội vụ Úc – ông Michael Pezzullo – cũng cảnh báo rằng, Úc phải làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ cho “quyền tự do quý giá của chúng ta”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Úc cảnh báo quân đội về một cuộc chiến tranh toàn diện với Trung Quốc