Tướng quân đội Mỹ: ĐCS Trung Quốc là 'mối đe dọa tăng tiến' của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên điều trần vào ngày 18/5, vị tướng được đề cử lãnh đạo lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã nói, chế độ Trung Quốc là “mối đe dọa tăng tiến” của Hoa Kỳ, và việc đơn giản hóa quá mức các chiến lược và mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể khiến nước này gặp rắc rối.

Tại phiên điều trần với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Mỹ hôm 18/5, vị Tướng quân đội Paul LaCamera cho biết, ông đã nhận thức được những thách thức liên quan đến cuộc cạnh tranh và định hình môi trường để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng leo thang thành xung đột.

Ông tuyên bố: “Trung Quốc là mối đe dọa tăng tiến đối với chúng ta".

Tướng LaCamera cho biết, ông đã nhận ra sự cần thiết phải duy trì sự sẵn sàng không chỉ đối với các cuộc xung đột, "mà còn đối với sự cạnh tranh và để cạnh tranh hàng ngày". Những lời này là để củng cố việc ông được đề cử vào Bộ Tư lệnh Liên bang, Bộ Chỉ huy Lực lượng Liên hợp và Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội đã nói rõ về quyết tâm chiến thắng của mình trong trận chiến trước đó trong một hội đồng.

“Trọng tâm hàng ngày của chúng tôi là cạnh tranh. Chúng tôi phải sẵn sàng ứng phó trong khủng hoảng và chúng tôi phải chuẩn bị để chiến thắng trong xung đột”, ông nói trong một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tổ chức vào ngày 30/3.

Hôm 18/5, ông nhận định, việc hiểu các đòn bẩy mà Trung Quốc đang sử dụng là “cực kỳ quan trọng”, và việc đơn giản hóa vai trò của chế độ ĐCSTQ ở Bán đảo Triều Tiên có thể “khiến chúng ta gặp rắc rối”, vì nước này đóng một vai trò nhất định ở cả Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ông nói với các thượng nghị sĩ rằng: “Trung Quốc sử dụng tất cả các yếu tố sức mạnh quốc gia, ngoại giao, thông tin, quân sự, kinh tế”, và Bắc Kinh đã sử dụng cách tiếp cận này để gây áp lực lên liên minh của Hoa Kỳ.

Vị tướng bổ sung rằng: “Triều Tiên là một mũi tên khác trong đòn bẩy hoặc một đòn bẩy khác trong đòn bẩy ngoại giao, thông tin, quân sự, kinh tế của [Trung Quốc] mà họ sẽ dùng".

Để ngăn chặn sự bành trướng có thể xảy ra từ Trung Quốc, Tướng LaCamera cũng đề cập đến lời khuyên quân sự tốt nhất mà ông có thể đưa ra cho các đồng minh của Hoa Kỳ, đó là cần “đảm bảo rằng họ hiểu rủi ro mà Trung Quốc gây ra cho an ninh của chính đất nước họ”.

Ông nói: “Trung Quốc cố gắng tạo sức ảnh hưởng [của mình] và/hoặc giảm bớt ảnh hưởng của Hoa Kỳ".

ĐCSTQ được coi là kẻ thách thức hàng đầu trong báo cáo đánh giá mối đe dọa hàng năm do Giám đốc Văn phòng Tình báo Quốc gia của Mỹ biên soạn.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc ngày càng trở thành một đối thủ ngang tầm, thách thức Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực — đặc biệt là về kinh tế, quân sự và công nghệ — và đang thúc đẩy thay đổi các tiêu chuẩn toàn cầu”.

Các thượng nghị sĩ tại phiên điều trần đã ghi nhận kinh nghiệm quân sự bao quát của Tướng LaCamera, bao gồm cả vai trò hiện tại của ông là Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương. Nếu được xác nhận, ông sẽ kế nhiệm tướng Robert Abrams lãnh đạo hơn 28.000 quân Mỹ ở Hàn Quốc.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tướng quân đội Mỹ: ĐCS Trung Quốc là 'mối đe dọa tăng tiến' của Hoa Kỳ