Tướng Mỹ: Iran tấn công tên lửa với ý định giết quân sĩ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, ông Mark A. Milley cho biết: dù cuộc tấn công tên lửa của Iran vào hôm thứ Tư (8/1) không gây ra bất kỳ thương vong nào, nhưng ông tin rằng cuộc tấn công này có ý định sát hại người Mỹ và gây ra thiệt hại đáng kể tại căn cứ không quân Al Asad, theo tin từ Reuters.

Hôm thứ Tư (8/1), Iran đã bắn một loạt tên lửa vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq: căn cứ Al Asad ở tỉnh Anbar và Erbil trong khu tự trị người Kurd. Đây là một phản ứng đáp trả của Iran trước vụ không kích của Hoa Kỳ tiêu diệt tướng hàng đầu Iran - Soleimani.

Trao đổi với các phóng viên tại cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, tướng quân Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã bác bỏ nhận định rằng Iran không có ý định sử dụng tên lửa giết quân sĩ Mỹ, theo tin tức từ Military.com. Cả hai quan chức cũng cho biết họ sẽ không đưa ra kết luận về việc liệu Iran có tiến hành các cuộc tấn công bổ sung hay không. Ông cũng cho biết thêm rằng các nhà phân tích tình báo chuyên nghiệp đang làm việc để đưa ra đánh giá cuối cùng về các cuộc tấn công mới nhất từ ​​Iran.

Ông Esper nói ông tin rằng các tên lửa phóng ra “là có chủ ý, vì nó đã bắn trúng mục tiêu”.

Trong khi đó, tướng Milley nhấn mạnh các tên lửa có đầu đạn từ 450 - 900 kg, mỗi tên lửa có sức công phá và bán kính sát thương cực lớn, theo tin tức từ Reuters.

“Các điểm bị nhắm bắn rất gần với các vị trí của các quân sĩ Mỹ và thiết bị của căn cứ… Dựa trên những gì tôi thấy và tôi biết, tôi tin rằng họ có ý định gây thiệt hại, phá hủy phương tiện và thiết bị và máy bay và sát hại các quân sĩ. Đó là đánh giá của cá nhân tôi”, tướng Milley cho biết. “Tuy nhiên, các nhà phân tích tình báo chuyên nghiệp hiện đang nắm trong tay các phân tích, họ đang xem xét chúng”.

Tướng Milley lưu ý các căn cứ như Al Asad có kế hoạch phân tán, hầm ngầm và thiết bị bảo vệ giúp bảo vệ lực lượng quân đội tránh khỏi bị tấn công. Ông khen ngợi các chỉ huy quân sự mặt đất vì đã có những hành động đảm bảo an toàn cho quân đội.

Bộ trưởng Esper cho biết, Iran đã phóng tổng cộng 16 tên lửa đạn đạo vào Iraq từ 3 địa điểm ở Iran, 4 trong số 16 tên lửa đã bị bắn trượt.

Theo Lầu Năm Góc, ít nhất 11 trong số 16 tên lửa phóng vào căn cứ quân sự Al Asad cách biên giới Iraq - Iran khoảng 280 km, trong khi ít nhất 1 tên lửa bắn vào căn cứ quân sự gần Irbil, cách biên giới Iran khoảng hơn 90 km. Cả hai địa điểm đều đồn trú lực lượng quân đội của Mỹ và liên minh, bao gồm Anh, Đan Mạch và Canada.

Nhận định của Bộ trưởng Esper và Tướng quân Milley về các cuộc tấn công trái ngược với một số thông tin trước đó nói rằng Iran đã “điều chỉnh” cuộc tấn công với ý định gây tổn hại tối thiểu cho quân đội Mỹ.

Vào sáng thứ Năm (9/1), Tổng thống Trump trong bài diễn văn trên truyền hình tại Nhà Trắng tuyên bố người Mỹ nên vô cùng biết ơn và hạnh phúc khi không có người Mỹ nào bị tổn hại trong vụ tấn công.

“Chúng ta không có bất kỳ thương vong nào, tất cả các binh sĩ của chúng ta đều an toàn và chỉ chịu thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự của chúng ta”, Tổng thống Trump nói.

“Lực lượng quân đội vĩ đại của Mỹ được trang bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Iran dường như rút bỏ ý định tiếp tục tấn công, đó là một điều tốt cho tất cả các bên liên quan và là một điều rất tốt cho thế giới”, Tổng thống Trump nói thêm. Không có người Mỹ hay người Iraq nào bị thiệt mạng vì các biện pháp phòng ngừa, phân tán lực lượng và hệ thống cảnh báo sớm đã hoạt động rất tốt. Tôi ngả mũ kính phục trước kỹ năng và sự can đảm đáng kinh ngạc của những quân sĩ Mỹ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Mohammad Javad Zarif nói rằng các cuộc tấn công mới nhất của Iran đã “kết thúc” cho phản ứng của Teheran trước việc Soleimani bị tiêu diệt.

“Chúng tôi không muốn xung đột leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ sự xâm lược nào”, ông Zarif viết trên Twitter hôm thứ Tư.

Soleimani là người chỉ huy lực lượng Quds, một đơn vị đặc nhiệm trong Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), được coi là kẻ chủ mưu đứng sau các hoạt động gây ảnh hưởng nước ngoài của chính quyền Iran ở Trung Đông. IRGC được giao nhiệm vụ hoạt động quân sự ngoài lãnh thổ của Iran, bao gồm các hoạt động nhằm mở rộng ảnh hưởng của Iran ở Syria và các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel. Hoa Kỳ đã liệt IRGC vào danh sách nhóm khủng bố vào tháng 4/2019.

Ngày 2/1, Lầu Năm Góc trong một tuyên bố cho biết Soleimani đã “tích cực phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao, nhân viên người Mỹ ở Iraq và khắp khu vực”, Soleimani và lực lượng Quds “phải chịu trách nhiệm đã giết hại hàng trăm người Mỹ và liên quân và làm bị thương hàng ngàn người khác”.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: Iran tấn công tên lửa với ý định giết quân sĩ Mỹ