Tướng Mỹ: ĐCSTQ đang cố gắng trở thành lực lượng thống trị không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tướng của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng, ĐCSTQ có thể trở thành lực lượng thống trị nhất trong không gian, nếu Hoa Kỳ không tăng tốc độ triển khai các công nghệ mới quan trọng trong lĩnh vực chiến tranh.

Trao đổi với Washington Times trong tuần này, Phó Giám đốc Hoạt động Không gian Hoa Kỳ là Tướng David Thompson cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát triển “khả năng to lớn và tinh tế trong việc nhìn từ không gian để xem, nghe, theo dõi và phòng thủ”. Quan trọng nhất, Bắc Kinh đang tiếp cận khả năng triển khai các hệ thống vũ trụ mới trong khoảng một nửa thời gian mà Hoa Kỳ cần để làm điều tương tự, Tướng Thompson nói.

Ông giải thích: “Họ không chỉ có khả năng áp dụng công nghệ mới và các khả năng cập nhật nhanh hơn nhiều, nếu họ gần như tốt như chúng ta ngày nay — và họ gần như tốt như chúng ta — họ có thể thu xếp những thứ này rất nhanh chóng [và] họ trở nên tốt hơn chúng ta”.

Tuần trước, Trung Quốc đã gửi thành công một tàu vũ trụ đến trạm vũ trụ của họ, “bắt đầu sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ lâu nhất của đất nước”, theo Tân Hoa xã. Ba phi hành gia của Trung Quốc, trong đó có một nữ phi hành gia, được cho là sẽ ở trong trạm vũ trụ trong 6 tháng. Trong khoảng thời gian từ ngày 17/6 đến ngày 17/9, ba phi hành gia Trung Quốc khác đã ở lại trạm vũ trụ này trong 3 tháng. Cho đến nay, Bắc Kinh đã thực hiện 5 phi vụ phóng lên vũ trụ trong năm nay.

Theo báo cáo thường niên mới nhất (pdf) mà Ngũ Giác Đài gửi lên Quốc hội Mỹ, ĐCSTQ “đã dành nguồn lực đáng kể để phát triển tất cả các khía cạnh của chương trình không gian của mình, từ các ứng dụng vũ trụ quân sự đến các ứng dụng dân sự”. Ngay từ năm 2007, Trung Quốc đã phóng một tên lửa đạn đạo, phá hủy một vệ tinh thời tiết không hoạt động của Trung Quốc.

Vào tháng Chín, Tướng John “Jay” Raymond - Giám đốc Hoạt động Không gian Hoa Kỳ - cho biết, Trung Quốc đã triển khai các vệ tinh với một cánh tay robot có thể được sử dụng để “tóm lấy” các vệ tinh khác. Theo báo Financial Times đưa tin, Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh gần đây. Đại sứ giải trừ quân bị của Hoa Kỳ là ông Robert Wood gọi đó là một công nghệ mà “chúng tôi không biết mình có thể phòng vệ bằng cách nào”.

Tướng Thompson nói: “Điều rất quan trọng là chúng ta phải tăng tốc, không chỉ để theo kịp tốc độ mà còn để đón đầu mối đe dọa về khả năng mà Trung Quốc được cung cấp”.

Tướng David Thompson (Ảnh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ bởi Eric Dietrich)
Tướng David Thompson (Ảnh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ bởi Eric Dietrich)

Tướng Thompson chỉ ra rằng, điều tốt là Lực lượng Không gian Mỹ đã “đặt một số quy trình và tổ chức để thực hiện điều đó, và họ đang sớm chứng minh khả năng làm như vậy”. Theo ông nhận định, cuộc xung đột tiếp theo giữa chế độ Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể bắt đầu trong không gian. Vị tướng nói: “Chúng tôi hoàn toàn tin rằng suy nghĩ của người Trung Quốc là nếu họ đi đến khủng hoảng và xung đột, họ sẽ bắt đầu cuộc xung đột này trong không gian”.

Tháng trước, một số thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã đưa ra dự luật có tên là “Đạo luật Không Quân sự hóa Không gian”, trong nỗ lực xóa bỏ Lực lượng Không gian của Mỹ được thành lập dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump. Trong một tuyên bố, người ủng hộ chính cho dự luật này là Dân biểu Dân chủ Jared Huffman (California) cho biết: “Kể từ khi được thành lập dưới thời chính quyền cũ của ông Trump, Lực lượng Không gian đã đe dọa hòa bình lâu dài và rõ ràng đang lãng phí hàng tỷ USD đóng thuế một cách rõ ràng”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ: ĐCSTQ đang cố gắng trở thành lực lượng thống trị không gian