Tướng Mỹ cấp cao cảnh báo: ĐCS Trung Quốc gia tăng quân sự 'nghiêm trọng và bền vững'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/6, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ cảnh báo, chế độ Trung Quốc đang tăng cường năng lực quân sự của mình với tốc độ “rất nghiêm trọng và bền vững”. Ông khẳng định, điều này có thể gây ra mối đe dọa đối với sự ổn định và hòa bình trên toàn thế giới.

Tướng quân đội Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tuyên bố, điều cần thiết mà Hoa Kỳ phải làm là "duy trì lợi thế cạnh tranh và công nghệ của chúng ta" đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông đưa ra vấn đề này, sau khi Tổng thống Dân chủ Joe Biden và Thống soái Lầu Năm Góc Lloyd Austin nêu lên những lo ngại tương tự trong những ngày gần đây về luận điệu của ĐCSTQ. Trong bối cảnh hiện tại, Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn không khoan nhượng về những tranh chấp trong vấn đề của Đài Loan, các vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ và tranh chấp lãnh thổ.

Tại buổi điều trần với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ông Austin nêu rõ: “Yêu cầu được thúc đẩy bởi sự thừa nhận của chúng tôi rằng, các đối thủ cạnh tranh của chúng ta - đặc biệt là Trung Quốc - tiếp tục nâng cao năng lực [quân sự] của họ. Chúng ta phải vượt nhanh những tiến bộ đó để vẫn là một lực lượng ngăn chặn đáng tin cậy đối với xung đột trên toàn thế giới”.

Tướng Milley cũng lưu ý rằng, tổng chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc và Nga hiện đang lớn hơn của Hoa Kỳ, mặc dù ông không nói rõ làm thế nào ông rút ra được kết luận đó trong phiên điều trần. Nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc còn đặt ra mối đe dọa quân sự "số một" đối với Hoa Kỳ, ông nói thêm.

Đầu tháng này, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đến thăm Đài Loan và cho biết, Hoa Kỳ sẽ cung cấp 750.000 liều vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán (COVID-19) cho quốc đảo này. Việc này dẫn đến một loạt phản ứng gay gắt từ các quan chức ĐCSTQ, bao gồm cả phát ngôn viên Ngô Khiêm của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Ông Ngô cáo buộc, Hoa Kỳ đang "phá hoại nghiêm trọng" sự ổn định trong khu vực Thái Bình Dương. Sau đó, phát ngôn viên Ngô đe dọa rằng, bất kỳ ai - không cung cấp tên tuổi - dám “chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc” sẽ phải chứng kiến một “cuộc tấn công kiên quyết trực diện” từ quân đội Trung Quốc.

ĐCSTQ từ lâu đã tuyên bố rằng Đài Loan thuộc về mình, trong khi Đài Loan khẳng định rằng họ là một quốc gia dân chủ có chủ quyền riêng. Bởi vì chế độ độc tài này khăng khăng rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, ĐCSTQ luôn phản đối bất kỳ chính phủ hoặc cơ quan thế giới nào thiết lập quan hệ với quốc đảo này.

Máy bay chiến đấu J15 trên tàu sân bay hoạt động duy nhất của Trung Quốc, Liêu Ninh, trong một cuộc tập trận trên biển vào tháng 4/2018. (China OUT / AFP via Getty Images)
Máy bay chiến đấu J15 trên tàu sân bay hoạt động duy nhất của Trung Quốc, Liêu Ninh, trong một cuộc tập trận trên biển vào tháng 4/2018. (China OUT / AFP via Getty Images)

Bình luận của Tướng Milley được đưa ra vài tháng sau khi một chỉ huy hàng đầu khác của Hoa Kỳ là Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cũng đưa ra cảnh báo với cùng một hội đồng tại Thượng viện rằng, quân đội Trung Quốc đang đe dọa sự thống trị của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Đô đốc Davidson nói: “Cán cân quân sự ở Ấn Độ - Thái Bình Dương đang trở nên bất lợi hơn cho Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta. Thế trận răn đe của chúng ta ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phải thể hiện khả năng, năng lực và ý chí thuyết phục rõ ràng đối với Bắc Kinh rằng, chi phí để đạt được các mục tiêu của họ bằng cách sử dụng lực lượng quân sự đơn giản là quá cao".

Vào giữa tháng Tư, Trung tướng Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của Hoa Kỳ, cũng nhận định, ĐCSTQ đang ngày càng phô diễn nhiều hơn sức mạnh hải quân ở Ấn Độ Dương, cũng như vùng Sừng châu Phi.

Phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ vào thời điểm đó, ông Townsend nêu rõ: “Căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của họ, căn cứ duy nhất của họ, là ở Châu Phi, và họ vừa mở rộng điều đó bằng cách thêm một bến tàu quan trọng, thậm chí có thể hỗ trợ hàng không mẫu hạm của họ trong tương lai. Trên khắp lục địa, họ đang tìm kiếm các cơ hội lập căn cứ khác".

Ngày 8/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật gần 250 tỷ USD đầu tư vào sản xuất và công nghệ để cạnh tranh với Bắc Kinh, trong đó có khoảng 190 tỷ USD để chi tiêu. Phần lớn số tiền đó sẽ được dành cho nghiên cứu và phát triển tại các trường đại học và các tổ chức khác.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ cấp cao cảnh báo: ĐCS Trung Quốc gia tăng quân sự 'nghiêm trọng và bền vững'