Tướng Milley biện hộ việc trao đổi với nhà báo chính trị, phủ nhận một số chi tiết trong sách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/9, Tướng Mark Milley đã biện hộ cho việc nói chuyện với các nhà báo chính trị, ngay cả khi ông khẳng định rằng ít nhất một trong số họ đã xuyên tạc lời ông nói.

Tướng Milley thừa nhận đã nói chuyện với các nhà báo là các tác giả của 3 cuốn sách riêng biệt, bao gồm cuốn sách “Peril” do 2 phóng viên Bob Woodward và Robert Costa đồng tác giả. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Hoa Ký đã phản đối một số điều được miêu tả trong sách, bao gồm cả những tuyên bố cho biết ông đã nói với một tướng của quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, ông sẽ cảnh báo vị tướng này nếu Hoa Kỳ định tấn công Trung Quốc.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ vào ngày 29/9, Dân biểu Cộng hoà Jim Banks (Indiana) đã thắc mắc tại sao ông Milley lại dành hàng giờ để nói chuyện với các phóng viên, những người đều chỉ tập trung vào chính trị. Tướng Milley cho biết: “Tôi tin rằng một phần công việc của tôi là truyền đạt cho giới truyền thông những gì chúng tôi làm với tư cách là một quân nhân và quân đội. Vì vậy, tôi thường xuyên tham gia phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông báo in, sách, phim tài liệu, phỏng vấn trên TV. Tôi nghĩ công việc của một quan chức cấp cao là minh bạch và tôi tin vào tự do báo chí”.

Dân biểu Banks phản đối và lập luận rằng, ông Milley nên cảm thấy xấu hổ đối với hình tượng của bản thân được mô tả trong "Peril". Cuốn sách nói rằng, ông Milley đã nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ hồi tháng Giêng năm nay. Trong đó, ông đã đồng ý với bà ấy khi bà Pelosi tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump khi đó đang phát điên.

Tướng Milley cho biết: “Tôi biết rằng lời miêu tả đó là sai. Tôi biết những gì tôi đã nói, đó là: 'Thưa bà, tôi không đủ điều kiện để xác định sức khỏe tâm thần hoặc đánh giá sức khỏe tâm thần của vị tổng thống này hoặc bất kỳ tổng thống nào'”. Ông cũng cho biết, bản thân không nhớ đã đề cập đến 2 hai tổ chức truyền thông trong các ghi chú về vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1. Đây là những việc mà cuốn sách khẳng định ông đã làm.

Phát biểu trước một hội đồng của Thượng viện Mỹ vào ngày 28/9, Tướng Milley cho biết, ông nói chuyện với các phóng viên để "đảm bảo rằng các tác giả này có thông tin chính xác". Trong trường hợp của nhà báo Bob Woodward, một trong những tác giả của cuốn “Peril”, ông giải thích: “Họ tiếp cận những người của tôi để [hỏi] những dữ kiện này có đúng không?; Đây là những gì chúng tôi đã nghe thấy”.

Vào ngày 29/9, mặc dù không đồng ý những phần chính trong cuốn sách của nhà báo Woodward, Tướng Milley cho biết ông không hối hận khi nói chuyện với cây viết này. Ông nói: "Không. Tôi nghĩ điều quan trọng là tôi phải nói với giới truyền thông". Một số thành viên đảng Cộng hòa bày tỏ sự nghi ngờ đối với việc ông Milley đã dành thời gian để nói chuyện với các phóng viên, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc rút quân bất thành tại Afghanistan mà ông Milley đã giám sát vào tháng trước.

Hạ nghị sĩ Cộng hoà Matt Gaetz (Florida) giơ một bản in của cuốn sách "Peril" lên trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 29/9/2021. (Rod Lamkey / Pool / Getty Images)
Hạ nghị sĩ Cộng hoà Matt Gaetz (Florida) giơ một bản in của cuốn sách "Peril" lên trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 29/9/2021. (Rod Lamkey / Pool / Getty Images)

Trong phiên điều trần với Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Cộng hoà Marsha Blackburn (Tennessee) nói với ông Milley rằng: “Tôi nghĩ ông đã làm gì khi dành thời gian nói chuyện với những tác giả này, thiêu rụi hình tượng của mình, dựng nên cái thùng rỗng đó, nhưng sau đó không tập trung vào Afghanistan và những gì đang xảy ra ở đó”.

Nữ thượng nghị sĩ tiếp tục: “Điều này đang gây ra rất nhiều sự tức giận từ những người đã tin tưởng vào quân đội. Họ cảm thấy như quân đội là một trong những tổ chức đáng tin cậy nhất, nhưng để có tên trong cuốn sách, để 'không bị lôi kéo vào một cuộc chiến chính trị', điều ông quyết định làm là phi chính trị hóa quân đội Hoa Kỳ, nhằm hạ thấp uy tín của chúng ta với các đồng minh của chúng ta”.

Hạ nghị sĩ Cộng hoà Matt Gaetz (Florida) buộc tội: “Ông đã dành nhiều thời gian cho Bob Woodward vì cuốn sách này hơn là dành thời gian phân tích viễn cảnh rất có thể là chính phủ Afghanistan sẽ ngay lập tức rơi vào tay Taliban, phải không?”. Tướng Milley đáp lại: “Không đúng chút nào, quốc hội viên”.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Smith (Washington) - Chủ tịch Ủy ban Lực lượng Vũ trang Hạ viện Mỹ - đã lên tiếng ủng hộ ông Milley hôm 29/9. Dân biểu Smith cho biết: “Tôi sẽ nhắc lại theo hồ sơ lưu trữ, thì tôi cũng đã được trích dẫn trong sách và rất nhiều điều tôi nói đã được tổng hợp lại và không được miêu tả chính xác 100%. Nó có xảy ra. Chỉ vì ai đó nói điều gì đó không có nghĩa là đó là một miêu tả chính xác. Nó có thể là một sự hiểu lầm về những gì thực sự đã được nói”.

Các tác giả của cuốn sách “Peril” đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận được gửi đến nhà xuất bản của họ là Simon & Schuster.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley biện hộ việc trao đổi với nhà báo chính trị, phủ nhận một số chi tiết trong sách