Tướng lĩnh và đô đốc nghỉ hưu Hoa Kỳ kêu gọi Austin và Milley từ chức 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm gần 90 tướng lĩnh và đô đốc nghỉ hưu của Hoa Kỳ đã viết một bức thư ngỏ gửi tới Lầu Năm Góc, cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley có tội trong vụ rút quân thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của 13 quân nhân Hoa Kỳ. Bức thư cũng yêu cầu hai vị tướng chủ chốt từ chức.

Bức thư được đưa ra khi Lầu Năm Góc thông báo hôm thứ Hai ngày 30/8 rằng, chuyến bay cuối cùng rời sân bay Kabul đã cất cánh lên bầu trời, kết thúc cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ, The Blaze đưa tin.

Bức thư viết:

Chuyến bay giải cứu cuối cùng của Hoa Kỳ đã rời sân bay Kabul và cất cánh, kết thúc cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ ở Afghanistan. Hậu quả của thảm họa Mỹ ở Afghanistan là vô cùng và sẽ còn dư âm trong nhiều thập kỷ. Nó sẽ bắt đầu từ sự an toàn của những người Mỹ và Afghanistan bị bỏ lại do không thể di chuyển an toàn đến các điểm sơ tán. Do đó vào thời điểm này, họ đã trở thành con tin của Taliban. Nười Afghanistan đã bắt đầu bị tra tấn và bị giết hại. Điều này sẽ dẫn đến một thảm kịch lớn của nhân loại. Việc Hoa Kỳ để hàng tỷ đô la các thiết bị quân sự tiên tiến và vật tư rơi vào tay kẻ thù Taliban là một điều thảm khốc. Danh tiếng của Hoa Kỳ bị tổn thương đến mức không thể diễn tả được. Chúng ta hiện đã và sẽ bị coi là đối tác không đáng tin cậy trong bất kỳ thỏa thuận hoặc hoạt động đa quốc gia nào trong nhiều năm tới. Niềm tin vào Hoa Kỳ bị tổn hại không gì khôi phục được.

Bức thư tiếp tục nói rằng, những kẻ thù khủng bố của Mỹ đã được cổ vũ bởi sự yếu kém và kém hiệu quả của Mỹ ở Afghanistan. Họ trích dẫn các báo cáo gần đây chỉ trích tướng Milley vì đã đưa thuyết chủng tộc vào chương trình đào tạo quân sự.

Bức thư kêu gọi Austin và Milley từ chức vì lý do "khả năng lãnh đạo, đào tạo và đạo đức" và cáo buộc họ "đặt trọng tâm bắt buộc vào đào tạo liên quan đến sự 'thức tỉnh' đúng đắn về chính trị. Điều này cực kỳ gây chia rẽ và có hại cho sự gắn kết, sự sẵn sàng và khả năng chiến đấu của đơn vị, Tờ New York Post trích lời.

Điều gì có thể xảy ra khi Tổng tư lệnh Hoa Kỳ ra lệnh nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan và đóng cửa căn cứ dự phóng quyền lực quan trọng Bagram, mà không có kế hoạch và lực lượng phù hợp để tiến hành toàn bộ hoạt động một cách có trật tự? Với tư cách là cố vấn quân sự chính cho Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân nên khuyến nghị chống lại kế hoạch rút quân nguy hiểm này một cách mạnh mẽ nhất có thể.

Những người ký tên, những người tuyên bố là thành viên trong nhóm “Flag Officers 4 America” nói rằng:

Lẽ ra Austin và Milley phải đưa ra những khuyến cáo mạnh mẽ nhất để phản đối việc rút quân, để không xảy ra những nguy hiểm này. Nếu họ không làm mọi việc trong thẩm quyền để ngăn chặn việc rút quân vội vàng, họ cần từ chức.

Bức thư cũng nói, nếu Austin và Milley đấu tranh hết sức mình để chống lại lệnh rút quân của Tổng thống Biden, họ cũng vẫn nên từ chức "vì vấn đề lương tâm và tuyên bố trước công chúng".

Bức thư kết luận:

Quân đội của chúng ta tồn tại để chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh của Tổ quốc và đó phải là trọng tâm duy nhất của các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của chúng ta.

Tối ngày thứ Hai 30/8, đã có 87 người ký vào bức thư, bao gồm Chuẩn đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu John Poindexter, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Ronald Reagan; Hạ nghị sĩ Ronny Jackson, cựu đô đốc hậu phương Hải quân và bác sĩ lâu năm của Nhà Trắng; và Lữ đoàn trưởng đã nghỉ hưu. Tướng Donald Bolduc, một ứng cử viên của Đảng Cộng hòa để đại diện cho New Hampshire tại Thượng viện Hoa Kỳ vào năm tới.

Cũng trong ngày thứ Hai, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố, trích dẫn các cam kết mà Taliban đã thực hiện để cung cấp "lối đi an toàn" cho hàng trăm người Mỹ đang mắc kẹt ở Afghanistan. Trong khi đó, Taliban tuyên bố chiến thắng sau khi giành quyền kiểm soát các thiết bị và phương tiện quân sự trị giá hàng tỷ USD của Mỹ.

Hai mươi năm sau khi Hoa Kỳ dãn đầu cuộc chiến ở Afghanistan sau cuộc tấn công Trung tâm thương mại New York ngày 11/9 năm 2001, Taliban đã trở lại nắm quyền kiểm soát quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Tướng lĩnh và đô đốc nghỉ hưu Hoa Kỳ kêu gọi Austin và Milley từ chức