Tucker Carlson của Fox tiết lộ thêm chi tiết về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ lén theo dõi mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Tư (ngày 7/7), người dẫn chương trình của hãng Fox News là anh Tucker Carlson, đã tiết lộ thêm chi tiết về cách thức mà Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đã lên kế hoạch để âm mưu phá hoại danh tiếng của anh như thế nào, thông qua các email mà họ thu thập được từ việc theo dõi lén người dẫn chương trình này.

Trước đó, NSA đã đưa ra một tuyên bố phủ nhận các cáo buộc của người dẫn chương trình Fox News, nhưng Tucker Carlson đã phân tích từ câu trả lời của NSA, cho thấy họ đang né tránh trong việc xác nhận rằng họ có thực sự đã xem lén email của anh ta hay không. Tòa Bạch Cung của chính quyền ông Biden cũng bày tỏ thái độ không rõ ràng, và né tránh câu trả lời thực sự.

Cụ thể trong chương trình phát sóng hôm 7/7, người dẫn chương trình vào giờ vàng của hãng Fox News đã tiết lộ rằng, các email mà NSA đã nhắm đến là những email nằm trong kế hoạch bảo mật của Tucker Carlson nhằm chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là ý định mà chỉ có duy nhất một người khác biết, đó là giám đốc sản xuất của anh Tucker Carlson, ông Justin Wells. Anh Carlson nói rằng:

“Vào cuối mùa xuân này, tôi đã liên lạc với một vài người mà tôi nghĩ có thể giúp chúng tôi phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi chưa hề nói với ai về việc tôi đang làm, ngoại trừ giám đốc sản xuất của tôi – anh Justin Wells”.

Tucker Carlson cho biết, anh đã cố gắng giữ bí mật về cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga, bởi vì đó là biện pháp để bảo đảm cho khả năng cuộc phỏng vấn được diễn ra. Anh nói:

“Tôi thấy không có gì phải xấu hổ khi muốn phỏng vấn ông Putin. Ông ta rõ ràng là đáng tin cậy. Tôi là một công dân Mỹ, tôi có thể phỏng vấn bất kỳ ai tôi muốn và tôi dự định. Mặc dù vậy, trong trường hợp này tôi quyết định giữ im lặng. Tôi nhận ra rằng, bất kỳ hình thức công khai nào cũng sẽ khiến cho người Nga chấn động, và [do đó,] khiến cho cuộc phỏng vấn ít có khả năng xảy ra hơn”.

Theo người dẫn chương trình Fox News, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ muốn lợi dụng sự nhạy cảm trong việc một người Mỹ muốn trao đổi với một nhà lãnh đạo khét tiếng độc tài của Nga, và do đó, họ dự định sẽ làm rò rỉ kế hoạch của Tucker Carlson cho các phương tiện truyền thông cánh tả nhằm phá hoại hình ảnh của anh, giống như điều mà phe Dân chủ đã làm vào năm 2016 khi cố gắng tìm cách hạ bệ ông Trump với cáo buộc ông “thông đồng với Nga”.

Tucker Carlson nói rằng: “Ông ta [tức Tổng thống Vladimir Putin] điều hành các chiến dịch thông tin sai lệch trong nước. Ông ta nói dối với công chúng. Ông ta trừng phạt những kẻ chống lại ông ta, hoặc ông ta chỉ tin vào những điều sai trái. Ông ta thậm chí còn sử dụng các cơ quan tình báo để do thám công dân của mình. Toàn là những điều không thể chấp nhận được. Chính vì vậy, không một người Mỹ tử tế nào muốn phỏng vấn ông Vladimir Putin, ít nhất là không có phóng viên nào của Fox News. Và vào ngày hôm qua, như chúng tôi đã chỉ ra, chúng tôi biết [trước] họ sẽ thực sự làm điều đó”.

Carlson cho hay, tên của anh đã bị tiết lộ một cách bất hợp pháp. Anh nói: “Mọi người trong tòa nhà [này đều] biết tôi là ai, sau đó, tên của tôi cũng như nội dung email của tôi đã rời khỏi tòa nhà tại NSA và kết nối với một hãng tin tức ở Washington. Điều đó là bất hợp pháp”.

Khi một công dân Mỹ trao đổi với các công dân nước ngoài đang bị giám sát, tên của anh ta có thể được “tiết lộ” cho các quan chức chính phủ nếu các quan chức yêu cầu từ cơ quan tình báo cung cấp thông tin, với điều kiện là phải có giấy phép hoặc sự quyền an ninh thích hợp. Và tên của cá nhân chỉ được cơ quan tình báo tiết lộ cho viên chức đã yêu cầu thông tin đó, do vậy, việc tiết lộ công khai danh tính của cá nhân được xem là bất hợp pháp.

Anh Carlson nhấn mạnh rằng: “Theo luật, tôi chỉ có thể được xác định trong nội bộ đơn thuần với tư cách là một nhà báo Hoa Kỳ, hoặc một nhà báo Mỹ. Đó là luật”.

Không lâu sau khi người dẫn chương trình của Fox News tiết lộ vụ việc, Luật sư thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ là ông Bradley Moss, đã đăng một tweet trên Twitter tiếp tục phủ nhận cáo buộc của anh Carlson, nói rằng, cơ quan này chỉ tình cờ biết được tên của anh ta khi họ đang theo dõi những “người bạn thân” Putin.

Ông viết rằng: “NSA không theo dõi Tucker. Họ không muốn phá hoại việc lên sóng của anh ấy”. “Có vẻ như họ chỉ đang khảo sát những người bạn thân của Putin. Các email của Tucker đã được thu thập một cách tình cờ. Không có bằng chứng nào cho thấy NSA là người đã tiết lộ chúng”.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tucker Carlson của Fox tiết lộ thêm chi tiết về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ lén theo dõi mình