Từ ‘trò lừa bịp Nga - Trump’ đến Covid-19: Sự hủ bại của truyền thông dòng chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống truyền thông ở Mỹ, phát triển cho tới ngày nay, đã không còn khác biệt so với hệ thống truyền thông một chiều, bị kiểm duyệt chặt chẽ của ĐCSTQ là bao. Nhận định này không hề quá lời nếu chúng ta chỉ cần trung thực nhìn vào những gì mà truyền thông dòng chính đã đưa tin gần đây, từ Covid-19 cho tới trò lừa bịp “Nga - Trump”...

Thế giới thương cảm cho người Trung Quốc, Triều Tiên vì bị cô lập trong thế giới ảo tưởng, nơi toàn bộ thông tin đến với họ là từ một nguồn duy nhất, một thế lực duy nhất muốn toàn quyền kiểm soát tâm trí của họ để dễ bề trị vì, đó là chính quyền của họ. Cứ tưởng như, những điều như thế không thể xảy ra ở nơi được xem là có nền dân chủ và tự do tư tưởng lớn nhất thế giới: Mỹ.

Vậy mà, điều đó vẫn xảy ra. Không phải với toàn bộ người dân Mỹ. Có một phần lớn người dân tự nguyện đóng gói bản thân mình trong thế giới cô lập, trong một bong bóng thuỷ tinh khổng lồ, nơi họ chỉ nguyện ý tiếp nhận thông tin từ một thế lực duy nhất, bất chấp sự thật khác với thông tin họ được tiếp nhận có diễn ra ngay trước mắt mình hay không. Điều này thường xảy ra khi con người chạy theo một lý tưởng, ví dụ như sự tự do, công bằng tuyệt đối… Đến một ngày, họ nhận ra có nhiều điều chứng minh lý tưởng ấy là sai. Nhưng nếu chấp nhận lý tưởng mình chạy theo ấy là sai thì giống như họ đã phủ nhận lại tất cả nhận thức trước đó của mình là sai lầm. Chấp nhận mình sai là một điều khó khăn.Tất cả chúng ta đều cần thời gian để nhận thức lại bản thân, giá trị và cuộc sống này.

Dù vậy, chúng ta không nên bình luận về nhận thức và lý tưởng của người khác; ít nhất trong trường hợp này. Không phải ai cũng giống nhau và nhận thức là của riêng cá nhân mỗi người, tất cả đều có thể thay đổi theo thời gian. Chúng ta chỉ có thể chia sẻ quan điểm của mình đi và chỉ thế thôi.

Tuy nhiên, điều chúng ta bình luận ở đây chính là thói đạo đức giả trong ngành truyền thông dòng chính của Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm suy đồi. Có lẽ, còn suy đồi hơn cả truyền thông nhà nước của Bắc Kinh. Ít nhất, truyền thông của Bắc Kinh còn tự gắn nhãn mình là họ đang làm việc cho ĐCSTQ. Nếu bạn không nguyện ý tin vào thông tin của ĐCSTQ, chỉ đơn giản là bạn tắt tivi đi. Nhưng ở Mỹ thì khác, sự trơ trẽn len lỏi đằng sau cái gọi là ‘dân chủ’, là ‘tự do ngôn luận’, là ‘chuyên nghiệp’, là ‘trung lập’ và ‘trung thực’. Để phục vụ mục tiêu chính trị, họ sẵn lòng thổi bùng tin giả, ém nhẹm tin tức đa chiều đáng tin cậy khác. Tất cả nhằm phục vụ lợi ích đảng phái; đằng sau đó là tiền bạc, lợi nhuận của các tài phiệt, từ tài chính, vũ khí đến dược phẩm (có lẽ là vậy). Việc kiểm soát tư tưởng con người được gắn trong cái một vỏ bọc: Truyền thông dòng chính.

Cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng nói, "Rắc rối với những người bạn theo chủ nghĩa tự do của chúng ta không phải là họ không biết gì; chỉ là họ biết quá nhiều nhưng những gì họ biết đều sai."

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan phát biểu tại một cuộc mít tinh vào ngày 8/2/1982. (Michael Evans / Nhà Trắng / Hình ảnh Getty)

Chưa bao giờ, tuyên bố của cựu tổng thống Ronald Reagan đúng như lúc này, trong thời đại của Covid-19 và trò lừa bịp về thông đồng Nga - Trump. Màn trình diễn của truyền thông dòng chính ở Mỹ với hai sự kiện này cho thấy họ đã suy đồi hơn cả truyền thông ở Bắc Kinh.

Tác giả Andrea Widburg, trong một bài bình luận trên American Thinker đã viết rằng những người theo đảng Dân chủ Mỹ kiên quyết tự giam mình trong các phương tiện truyền thông dòng chính; những phương tiện này khen thưởng các các đọc giả trung thành bằng cách bảo vệ họ khỏi bất kỳ thông tin nào mâu thuẫn với câu chuyện mà truyền thông dòng chính tạo ra. Ông Widberg sử dụng câu chuyện về cáo trạng mới nhất của John Durham cho thấy trò lừa bịp của đảng Dân chủ cũng như truyền thông của đảng này trong câu chuyện ‘thông đồng Trump - Nga’ để chứng minh cho chính kiến của mình. Dĩ nhiên, một ví dụ chưa thấm vào đâu.

Vụ lừa đảo chính trị được truyền thông dòng chính ủng hộ đắc lực: ‘Russiagate’

Trong toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của Donald J. Trump cũng như 10 tháng kể từ khi ông rời nhiệm sở, toàn bộ phương tiện truyền thông dòng chính ở Mỹ, theo định hướng 100% của đảng Dân chủ Mỹ, đã hoàn toàn trung thành với câu chuyện tô vẽ về ông Trump thông đồng với Nga để đánh cắp cuộc bầu cử và lên làm tổng thống thứ 45 của Mỹ năm 2016.

Cáo trạng John Durham đã cáo buộc Danchenko năm tội danh nói dối FBI trong các cuộc phỏng vấn vào năm 2017 và đã bị bắt. FBI đã tiêu tốn nguồn lực trong vô vọng để xác minh những cáo buộc kỳ lạ rằng Donald Trump và chiến dịch tranh cử của ông là điệp viên bí mật của Điện Kremlin. Những cáo buộc đó được tổng hợp trong cái gọi là hồ sơ Steele, mà FBI dựa vào để có được lệnh giám sát từ một tòa án liên bang bí mật.

Hồ sơ được tạo ra bởi chiến dịch tranh cử của Clinton. Tác giả chính của nó là cựu điệp viên người Anh Christopher Steele. Nguồn tin chính của Steele là Danchenko, một người gốc Nga sống tại Hoa Kỳ, từng làm việc tại Viện Brookings - một tổ chức tư vấn của Washington có cựu chủ tịch là Strobe Talbott, vốn là bạn thời đại học của Bill Clinton, người từng làm việc trong Bộ Ngoại giao Clinton.

Theo tờ New York Post, chiến dịch của Hillary Clinton đã trả tiền cho công ty luật Perkins Coie cho các dịch vụ khác nhau, bao gồm cả nghiên cứu phe đối lập. Perkins Coie thuê Fusion GPS, "một công ty tình báo chiến lược" trả tiền cho cựu điệp viên người Anh Christopher Steele để điều tra Donald Trump.

Nguồn chính của Steele, Igor Danchenko đã thu thập thông tin từ những gì lúc đầu ông ta khẳng định là “mạng lưới các nguồn tin phụ” ở Nga. Sau đó, vào năm 2017, ông ta thừa nhận rằng đó là "tin đồn và suy đoán".

Một trong những nguồn tin của Danchenko là Charles Dolan, một người đã từng làm việc trong các chiến dịch tranh cử cho Bill và Hillary Clinton. Dolan cung cấp cho Danchenko tin đồn mà ông ta tuyên bố là nhận được từ "một người bạn Đảng Cộng hòa của tôi". Sau đó, Dolan thừa nhận rằng ông đã 'bịa đặt' tin này.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảm ơn các luật sư của đội bảo vệ Nhà Trắng khi ông phát biểu về phiên tòa luận tội tại Thượng viện tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 6 tháng 2, 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảm ơn các luật sư của đội bảo vệ Nhà Trắng khi ông phát biểu về phiên tòa luận tội tại Thượng viện tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 6 tháng 2, 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)

Một nguồn khác là Olga Galkina, người đã nghĩ rằng cô đã được hứa một công việc trong Bộ Ngoại giao nếu Hillary Clinton đắc cử tổng thống.

Danchenko cũng tự bịa đặt ra nguồn tin của ông ta, tuyên bố rằng Chủ tịch Phòng Thương mại Nga-Mỹ đã tiết lộ cho ông ta một "âm mưu hợp tác được phát triển tốt" giữa Trump và Điện Kremlin. Danchenko đã bị bắt với cáo buộc liên tục lừa dối các nhà điều tra.

Danchenko cung cấp bộ sưu tập những lời nói dối, tin đồn và thông tin bịa đặt này cho Christopher Steele, người cho rằng đó là thông tin tình báo từ "các quan chức cấp cao của Nga" và "các cộng sự thân cận của Trump" trong khi không ai trong số họ tồn tại. Steele lưu trữ hồ sơ cho giới truyền thông và FBI, hy vọng sẽ khơi mào một cuộc điều tra công khai về Trump.

Hồ sơ được lưu truyền khắp Washington (John McCain đưa một bản sao cho FBI) ​​và làm dấy lên suy đoán trên phương tiện truyền thông rằng Trump là một phần trong âm mưu của Nga. Đặc vụ FBI Peter Strzok tiến hành phỏng vấn Danchenko và Steele và thấy họ không thuyết phục, nhưng vẫn tiếp tục cuộc điều tra. BuzzFeed xuất bản đầy đủ hồ sơ, nhưng thừa nhận rằng không có gì trong hồ sơ có thể được xác minh.

The Epoch Times ngày 7/11 cho hay, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ratcliffe tuyên bố, những người tham gia vào việc xây dựng hồ sơ, cũng như những cá nhân đã quảng bá nó “sai sự thật, sẽ gặp nguy hiểm. Tôi biết đó là những gì John Durham đang xem xét và như tôi đã nói, điều này được chuyển đến các cấp cao nhất của chính phủ và các cơ quan chính phủ liên quan của chúng ta”, ông nói thêm.

Sự im lặng thấp hèn

Trò lừa bịp đã rõ ràng. Trò lừa bịp này được truyền thông dòng chính khoan khoái, mạnh mẽ thổi bùng bất chấp các bằng chứng mơ hồ và yếu nhược trong suốt 4 năm ông Trump tại vị và 10 tháng ông Biden bước vào Nhà trắng. Họ thà tin là Trump phục dịch nước Nga còn hơn chấp nhận rằng ông ấy trở thành tổng thống hợp pháp của Hoa Kỳ vì người dân đã chán ngán các chính sách phá huỷ kinh tế, an ninh, yếu nhược trước các kẻ thù của Mỹ là Trung Quốc, Iran sau 8 năm đảng Dân chủ trị vì. Họ cần một thứ gì đó để bẻ lái dư luận khỏi các thiện cảm với người có thể khôi phục sức mạnh của Hoa Kỳ; thứ mà họ không thể làm, không muốn làm hoặc thậm chí cần phải phá bỏ.

Ngay cả báo cáo của Mueller, miễn cưỡng thừa nhận rằng Donald Trump vô tội về "sự thông đồng với Nga". Nhưng sự xoa dịu đó cũng như thực tế là lời làm chứng mơ hồ của ‘những người bạn tâm giao nhà Clinton’ đưa ra cũng không khỏi chút tác dụng vào với ám ảnh của truyền thông dòng chính.

Họ đã làm gì? Họ (MSNBC, CNN, The New York Times, The Washington Post, The New Yorker, The Atlantic…) đơn giản là dẫm lên cái mà họ tự xưng là trung thực, độc lập, xác minh nguồn tin đáng tin cậy, họ sẵn sàng trà đạp lên uy tín danh tiếng hàng trăm năm của mình chỉ để phục vụ đảng Dân chủ trong câu chuyện có lẽ chính họ biết mình sai: thông đồng Nga - Trump.

Và giờ này, khi cáo trạng John Durham tung ra, Igor Danchenko bị bắt, bị buộc 5 tội danh nói dối FBI trong cuộc phỏng vấn năm 2017, tất cả sự thật được phơi bày, truyền thông dòng chính làm gì? Họ đồng loạt im lặng; ít nhất thì truyền thông dòng chính cũng chưa đến mức trơ trẽn phủ nhận “cáo trạng John Durham” (cho đến giờ này).

Nhà bình luận Widburg viết rằng “một cơ sở truyền thông trung thực, vào thời điểm này, nên cảm thấy bị xúc phạm. Các phương tiện truyền thông sẽ xua đuổi những người đã lừa dối họ và cổ vũ cho một cuộc truy tố đang chăm chỉ làm việc để phanh phui sự thật. Trên thực tế, các cơ quan tuyên truyền của Đảng Dân chủ này đã chọn một cách tiếp cận khác. Theo Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông, họ đã ... không nói gì về bản cáo trạng”.

Ông Widburg trích dẫn một tổng hợp nghiên cứu từ trang Newbuster.org:

Trang ngày nói rằng suốt từ ngày 20/1/2017 đến ngày 20/7/2019, truyền thông dòng chính đã tới 2,643 phút để phát sóng về tội trạng của ông Trump thông đồng với Nga. Nhưng vào thứ Năm tuần trước, ngày 4/11/2021 khi cáo trạng của John Durham tung ra, cho tới ngày 8/11/2021, số lượng phát sóng của truyền thông dòng chính về câu chuyện lừa đảo chính trị mà họ tham dự này là bao nhiêu? Là ‘Zero Seconds’ - Hoàn toàn im lặng!

Vụ lừa đảo Trump - Nga cũng hệt như câu chuyện thêu dệt về Covid-19

Sau hai năm đại dịch, câu chuyện về Covid-19: phong tỏa, đóng cửa nền kinh tế, hiệu quả của khẩu trang, sự thần thánh vaccine đã không đúng với sự thêu dệt của truyền thông dòng chính. Cho tới nay, tất cả chúng ta đều hiểu rằng:

  • Vaccine không ngăn mọi người nhiễm hoặc phải chết vì COVID;
  • Hiệu quả của vaccine gần như suy giảm ngay lập tức;
  • COVID ít nguy hiểm cho những người trẻ khỏe mạnh;
  • COVID thậm chí còn ít nguy hiểm hơn đối với trẻ em khỏe mạnh;
  • Vaccine có một danh sách rất lớn các tác dụng phụ, từ khó chịu, tàn tật vĩnh viễn cho đến mất đi sinh mệnh;
  • Bây giờ không thể không tin rằng Ivermectin là một phương pháp điều trị hiệu quả, cũng như các kháng thể đơn dòng, trong khi Pfizer tuyên bố có một phương pháp điều trị hiệu quả tới 90%;
  • Dữ liệu cho thấy khẩu trang và phong tỏa không tạo ra hiệu quả khác biệt gì trong khi chúng cũng tạo ra các vấn đề nghiêm trọng…

Thói đạo đức giả và sự im lặng đáng sợ của truyền thông dòng chính ở Mỹ bộc lộ hoàn hảo trong câu chuyện của hãng truyền thông ở Detroit gần đây.

Ảnh chụp màn hình Facebook từ Fanpage của kênh truyền hình WXYZ-TV Channel 7

Trang Facebook của hãng truyền hình Kênh 7 TV Detroit (WXYZ-TV Channel 7), muốn kêu gọi mọi người báo cáo về người thân chết vì covid-19 do không tiêm vaccine : “Sau khi vaccine được cung cấp cho tất cả mọi người, bạn có bị mất một người thân yêu chưa được tiêm vaccine COVID-19 không? Nếu bạn sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của gia đình mình, vui lòng gửi cho chúng tôi thông tin liên hệ của bạn. Chúng tôi có thể gắn câu chuyện của bạn với một câu chuyện mà chúng tôi đang viết”.

Gần như ngay lập tức, bài đăng đã ngập trong bình luận mà hãng truyền thông này không mong muốn. Hiện tại, bài đăng nhận được 257 nghìn bình luận và 218 nghìn lượt chia sẻ. Hầu hết các bình luận đều chia sẻ câu chuyện đau thương của họ về người thân, đồng nghiệp, thậm chí là bệnh nhân của họ đã qua đời, tàn tật vĩnh viễn, cấp cứu, chịu tác dụng phụ tiêu cực sau tiêm vaccine hoặc thậm chí là chết vì Covid-19 sau tiêm đầy đủ hai mũi vaccine.

Ảnh chụp màn hình Facebook từ Fanpage của kênh truyền hình WXYZ-TV Channel 7

Rất nhiều phản hồi đã đặt câu hỏi về lương tâm và đạo đức làm báo trên fanpage của hãng này: “Hãng truyền thông của bạn hẳn là vẫn đang ngủ nên các bạn không biết rằng hàng trăm ngàn tiếng nói ngoài kia về tác hại của vaccine đang bị làm cho câm nín?”

Và có độc giả kết luận, dù có bao nhiêu sự thật, bao nhiêu tiếng nói đi chăng nữa, hãng truyền thông này, cũng như truyền thông dòng chính tại Mỹ, vẫn sẽ im lặng, sẽ không có một bài viết nào, sẽ không có một câu chuyện cảm động nào, sẽ không có một cuộc điều tra nghiêm túc nào về hàng chục, hàng trăm ngàn nỗi đau vaccine mà người Mỹ đang phải gánh chịu.

Và không chỉ truyền thông dòng chính im lặng, các hãng factcheck - kiểm chứng thông tin - luôn tự nhận là hoạt động độc lập, phi lợi ích, phi đảng phái nhưng lại nhận tiền tài trợ chủ yếu từ các tỷ phú dân chủ, các quỹ dân chủ, luôn nhiệt tình với phủ nhận hay cáo buộc tin tức để đảm bảo 'tín tin cậy của truyền thông dòng chính' - giờ cũng im lặng. Các hãng kiểm chứng tin tai tiếng chắc chắn cũng không kiểm chứng lại chính mình trong các fact-check rằng ông Trump có thông đồng với Nga hay các tuyên bố về hiệu quả của vaccine. Thật khó để nhận mình có sai sót, nhất là khi sai sót đó là có chủ đích.

Vấn đề đối với những người Mỹ một mực tin vào truyền thông dòng chính, những người thiên tả (ủng hộ tư tưởng tự do, cào bằng kiểu xã hội chủ nghĩa, thuế và phúc lợi xã hội cao, cổ suý đấu tranh giai cấp hoặc thúc đẩy đấu tranh phân biệt chủng tộc..), là họ sẽ không biết gì về bản cáo trạng của John Durham chống lại Danchenko. Các phương tiện truyền thông cũng đảm bảo rằng họ không biết gì về tác động tương đối thấp của COVID đối với những người khỏe mạnh và trẻ em, các rủi ro khác nhau của vaccine và vaccine không mang lại hiệu quả như quản bá của các hãng dược và truyền thông dòng chính.

Bức tường lửa của truyền thông dòng chính, cũng giống như tường của của truyền thông Bắc Kinh, đảm bảo đọc giả của họ tin rằng: ông Trump đã thông đồng với Nga, Covid sẽ giết tất cả mọi người, trẻ em có thể được cứu bằng cách bơm một loại vaccine thử nghiệm vào cơ thể nhỏ bé của chúng; loại vaccine đã giết hàng ngàn người lớn trong hơn một năm qua.

Thanh Đoàn - Nguyên Hương

Bài viết thể hiện quan điểm của các tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://www.ntdvn.net/tin-chan-dong-donald-trump-chia-se-sau-khi-fbi-bat-nguoi-cung-cap-thong-gia-mao-cho-ho-so-steele-275284.html
  2. https://nypost.com/2021/11/09/critic-durham-indictment-bad-news-for-dossier-believers/
  3. https://www.americanthinker.com/blog/2021/11/john_durhams_latest_indictment_doesnt_penetrate_the_driveby_media_bubble.html



BÀI CHỌN LỌC

Từ ‘trò lừa bịp Nga - Trump’ đến Covid-19: Sự hủ bại của truyền thông dòng chính