Từ gia đình nạn nhân 11/9 gửi đến Biden: Xin đừng tham gia lễ tưởng niệm nếu không giải mật hồ sơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/9 đã gửi thư cho Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden yêu cầu chính quyền của ông giải mật bằng chứng về vụ việc, nếu không họ "sẽ buộc phải công khai phản đối" sự tham gia của ông và chính quyền trong bất kỳ lễ tưởng niệm nào của sự kiện này.

Gần 1.800 nạn nhân sống sót, những người phản ứng đầu tiên và thành viên gia đình của các nạn nhân tử nạn cho biết, họ muốn Nhà Trắng của ông Biden giải mật bằng chứng do chính phủ liên bang Mỹ nắm giữ. Họ tin rằng, các bằng chứng này sẽ chứng minh mối liên hệ giữa các quan chức Ả Rập Xê Út và những kẻ khủng bố tấn công trong vụ việc này.

Trong một phiên bản của bức thư gửi cho ông Biden mà The Epoch Times thu được, họ cho biết: “Chúng tôi hiểu mong muốn của Tổng thống Biden là đánh dấu sự kiện trọng thể kỷ niệm 20 năm thành lập tại Ground Zero [ở Thành phố New York]. Tuy nhiên, chúng tôi không thể với thiện ý, và với lòng tôn kính đối với những người đã khuất, bị bệnh, và bị tổn thương, để chào mừng tổng thống đến khu đất linh thiêng của chúng tôi cho đến khi ông ấy thực hiện cam kết của mình”.

Các tác giả bức thư nhấn mạnh, khi ông Biden còn là ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ đã khẳng định với các nạn nhân vụ 11/9 rằng, nếu đắc cử, ông sẽ chỉ đạo tổng chưởng lý tiết lộ một số bằng chứng liên quan đến vụ khủng bố kinh động vào đầu thiên niên kỷ này.

Lá thư nêu rõ: “Kể từ kết luận của Ủy ban 11/9 năm 2004, nhiều bằng chứng điều tra đã được phát hiện có liên quan đến các quan chức chính phủ Ả Rập Xê Út hỗ trợ các cuộc tấn công. Thông qua nhiều cơ quan hành chính, Bộ Tư pháp [Mỹ] và FBI đã tích cực tìm cách giữ bí mật thông tin này và ngăn người dân Mỹ biết được sự thật đầy đủ về vụ tấn công 11/9".

Đại diện cho các nạn nhân còn bổ sung rằng, trong nhiều năm qua, các quan chức liên bang Mỹ đã phớt lờ hoặc bác bỏ các nỗ lực của lưỡng đảng nhằm cung cấp sự minh bạch hơn về các cuộc tấn công.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 5/8/2021. (Win McNamee / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 5/8/2021. (Win McNamee / Getty Images)

Bức thư tuyên bố: “Nếu Tổng thống Biden từ chối cam kết của mình và đứng về phía chính phủ Ả-rập Xê-út, chúng tôi sẽ buộc phải công khai phản đối bất kỳ sự tham gia nào của chính quyền ông ấy trong bất kỳ buổi lễ tưởng niệm 11/9 nào, do chính sách của nước này tiếp tục ngăn cản quyền của người Mỹ trong việc quy trách nhiệm cho những ai, với những bằng chứng đã biết cho thấy, đã hỗ trợ vật chất cho những kẻ không tặc 11/9”.

Các cựu Tổng thống Hoa Kỳ gồm có ông George W. Bush, ông Barack Obama và ông Donald Trump đều từ chối giải mật các tài liệu hỗ trợ trong cuộc điều tra vụ 11/9. Vào năm 2019, chính quyền ông Trump đã viện dẫn đặc quyền bí mật quốc gia để giữ bí mật thông tin này.

Trong một sự kiện khác, trao đổi với CNBC, anh Brett Eagleson - con trai của nạn nhân Bruce Eagleson đã chết tại Trung tâm Thương mại Thế giới - khẳng định, các gia đình nạn nhân vụ 11/9 đã phải ký vào bức thư là “đã bị dồn vào đường cùng bởi chính chính phủ của chúng ta”.

Anh Eagleson là một trong số những người thân của nạn nhân đã đệ đơn kiện chính phủ Ả Rập Xê-út vì cáo buộc rằng, chính quyền nước này đã tham gia vào các vụ tấn công khiến gần 3.000 người chết, 6.000 người khác bị thương. Ngoài ra, vụ khủng bố này còn châm ngòi cho Cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ, dẫn đến các cuộc xâm lược tại Afghanistan và sau đó là Iraq.

Chia sẻ với hãng tin, anh Eagleson cho biết: "Chúng tôi thất vọng, mệt mỏi và đau buồn với thực tế là chính phủ Hoa Kỳ trong 20 năm đã chọn việc giấu kín thông tin về cái chết của những người thân yêu của chúng tôi".

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ của Mỹ gần đây đã yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ giải mật và cung cấp các tài liệu về mối quan hệ bị cáo buộc của chính phủ Ả Rập Xê Út đối với vụ tấn công 11/9.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez (New Jersey) nhấn mạnh: “Nếu chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét bất kỳ tài liệu nào có thể liên quan đến Ả Rập Xê-út hoặc bất kỳ cá nhân hoặc bất kỳ quốc gia nào trong các sự kiện ngày 11/9, các gia đình này và người dân Hoa Kỳ có quyền được biết”.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Từ gia đình nạn nhân 11/9 gửi đến Biden: Xin đừng tham gia lễ tưởng niệm nếu không giải mật hồ sơ