Canada: Tự do tôn giáo và tín ngưỡng vẫn đang bị đàn áp ở Trung Quốc, Iran và Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào Ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế 27/10, Bộ trưởng Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne nhấn mạnh về hoạt động đàn áp tín ngưỡng ở các nước như Trung Quốc, Iran và Triều Tiên. Ông nói rằng, điều quan trọng là phải công nhận quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của mọi người.

Hoa Kỳ lấy ngày 27/10 hàng năm là "Ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế" để kỷ niệm việc Quốc hội Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998. Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Hoa Kỳ bảo vệ và ủng hộ tự do tôn giáo với niềm tin sâu sắc rằng, tự do tôn giáo là một quyền con người phổ quát, thiết yếu cho nền hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trên toàn cầu.

“Canada vẫn quan ngại trước sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái và chứng sợ Hồi giáo; cuộc bức hại liên tục đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, Phật tử Tây Tạng, học viên Pháp Luân Công, và các cộng đồng tín ngưỡng khác ở Trung Quốc; sự loại trừ tôn giáo Bahá’ís ở Iran; và việc bỏ tù những người theo đạo Thiên chúa ở Triều Tiên”, Ngoại trưởng Champagne nói trong một tuyên bố.

“Canada sẽ tiếp tục kêu gọi các chính phủ cho phép các thủ tục đặc biệt của Liên Hợp Quốc tiếp cận ngay lập tức, không bị kiểm soát và có ý nghĩa”.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, chính phủ Trung Quốc có mức độ hạn chế cao nhất đối với tự do tín ngưỡng của người dân. Iran và Triều Tiên cũng liên tục xếp hạng thấp về tự do tôn giáo.

Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?

Trong một cuộc thảo luận vào ngày 27/10 do Viện Tự do Tôn giáo Cardus tổ chức, ông Benedict Rogers, Giám đốc điều hành của Hong Kong Watch, cho biết: “Hiện nay Trung Quốc [có kỷ lục] đàn áp nhân quyền tồi tệ nhất kể từ sau vụ thảm sát Thiên An Môn, và tấn công tự do tín ngưỡng tồi tệ nhất kể từ Cách mạng Văn hóa”.

Năm 2019, ông Geoffrey Nice QC - người trước đây dẫn đầu vụ truy tố cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic vì tội ác chiến tranh - đã làm chủ tọa Tòa án độc lập về mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc. Toà án này kết luận rằng, Trung Quốc vẫn tiếp tục mổ cướp nội tạng học viên Pháp Luân Công “trên quy mô đáng kể”.

Cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công bắt đầu diễn ra từ ngày 20/7/1999, dưới sự chỉ đạo của cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân. Trong suốt 21 năm qua, bộ máy đàn áp này của ĐCSTQ chưa bao giờ ngừng lại. Rất nhiều các học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc đã chết vì bị tra tấn, lao động cưỡng bức và gia đình của họ bị chia cắt.

Xem thêm: Trung Quốc: Một bác sĩ tử vong sau khi bị cảnh sát tra tấn vì kiên định với đức tin của mình

Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã tăng cường đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Vào ngày 21/10, Tiểu ban Quốc hội về Nhân quyền Quốc tế cho biết, Bắc Kinh “đang áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để bức hại các nhóm Hồi giáo sống ở Tân Cương, bao gồm giam giữ hàng loạt, cưỡng bức lao động, giám sát nhà nước tràn lan và kiểm soát dân số”.

Theo ông Rogers, những người theo đạo Thiên chúa vẫn đang đối mặt với sự đàn áp ở Trung Quốc. Nhiều người bị bắt giữ và các nơi thờ tự của họ bị đóng cửa.

Ông Rogers nói: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự đóng cửa và phá huỷ các nhà thờ, phá hủy hàng ngàn cây thánh giá, và bắt giữ các mục sư”.

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Freedom House tại Hoa Kỳ cho biết, ĐCSTQ đang tiến hành một chiến dịch kéo dài nhiều năm để củng cố quyền kiểm soát các trung tâm lớn của Phật giáo Tây Tạng. Báo cáo cho biết người Tây Tạng đang bị giam giữ và bị kết án tù dài hạn.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Champagne nhấn mạnh rằng, trong một số trường hợp, "sự ngược đãi và phân biệt đối xử" do [người dân thực hành] tôn giáo hoặc tín ngưỡng đã trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch COVID-19.

Ông nói: “Là một xã hội đa văn hóa, đa tín ngưỡng và đa sắc tộc, Canada sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền, bao gồm cả việc thúc đẩy và bảo vệ quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng ở trong nước và trên toàn thế giới”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Tự do tôn giáo và tín ngưỡng vẫn đang bị đàn áp ở Trung Quốc, Iran và Triều Tiên