TT Trump và đảng Cộng hòa đã huy động được 86 triệu USD để điều tra cuộc bầu cử Mỹ 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cố vấn khẳng định: “Tổng thống [Trump] tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tán thành to lớn từ các cử tri sơ bộ của đảng Cộng hòa. Ông ấy tiếp tục nhận được hàng trăm triệu USD trong tài khoản chiến dịch của mình và ông ấy có thể sử dụng chúng" để hỗ trợ đảng Cộng hòa.

Trong 37 ngày cuối cùng của năm 2020, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã huy động được 86 triệu USD trực tuyến, theo hồ sơ ngày 29/1 nộp tới Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC). Vào thời điểm đó, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đang tìm kiếm sự hỗ trợ cho các nỗ lực của chiến dịch nhằm điều tra tính trung thực của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo Bloomberg, số tiền quyên góp sẽ được thêm vào trong số 207,5 triệu USD do Ủy ban Trump Make America Great Again huy động được trong 19 ngày sau Ngày bầu cử 3/11/2020. Con số đó không bao gồm tất cả các khoản đóng góp cho các ủy ban khác nhau của Tổng thống Trump hoặc của RNC.

Ủy ban Trump Make America Great Again là một ủy ban gây quỹ chung cho các nhà tài trợ nhỏ để quyên góp cho chiến dịch của Tổng thống Trump, cho RNC và cho Save America PAC từ ngày 18/11/2020. Save America PAC là một ủy ban hành động chính trị được thành lập để tài trợ các hoạt động của ông Trump hậu nhiệm kỳ tổng thống 2017 - 2020.

Hầu hết số tiền quyên góp trong số 68 triệu USD kể từ ngày 24/11 là thông qua WinRed, một nền tảng đóng góp trực tuyến của Đảng Cộng hòa.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã huy động được 14,1 triệu USD, trong khi RNC đã huy động được 3,5 triệu USD. Tổ chức Save America đã quyên góp được 501.224 USD và Trump Victory - tổ chức tập trung vào các nhà tài trợ lớn - huy động được 24.965 USD.

Theo những lời kêu gọi gây quỹ mà ủy ban đã thúc đẩy vào ngày 6/1 - khi một số người ủng hộ ông Trump và những người khác đột nhập vào tòa nhà Điện Capitol - cho thấy, 75% các khoản quyên góp nhỏ từ ngày đó sẽ được chuyển đến Save America, trong khi phần còn lại sẽ được chuyển cho RNC.

Tổng thống Trump sẽ 'tích cực tham gia' vào đảng Cộng hòa

Thay vì rời khỏi đảng Cộng hòa như một số chuyên gia đã gợi ý, Tổng thống Trump đã lên tiếng ủng hộ việc giúp đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện Mỹ vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống trong năm 2022.

Quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump là ông Corey Lewandowski cũng khẳng định, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ không thành lập một đảng riêng biệt, sau khi có nhiều thông tin và suy đoán về việc ông có thể sẽ thành lập “Đảng Yêu nước” của riêng mình.

Ông Lewandowski cho biết: “Tôi không nghĩ rằng tổng thống có bất kỳ quan tâm nào đến việc trở thành một phần của đảng thứ ba".

Trao đổi với Fox News hôm 28/1, ông Lewandowski nói: “Tổng thống [Trump] tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tán thành to lớn từ các cử tri sơ bộ của đảng Cộng hòa. Ông ấy tiếp tục nhận được hàng trăm triệu USD trong tài khoản chiến dịch của mình và ông ấy có thể sử dụng chúng. Và ông ấy sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào việc tuyển dụng các ứng cử viên và yêu cầu các quan chức được bầu phải chịu trách nhiệm về lá phiếu của họ".

Tuần trước, đội ngũ chính trị của Tổng thống Trump đã từ chối mọi liên kết với một ủy ban chính trị mới được thành lập có tên là Đảng Yêu nước MAGA.

Qua một tin nhắn văn bản gửi tới The Epoch Times hôm 25/1, cố vấn chiến dịch Jason Miller tuyên bố: “Chúng tôi không ủng hộ nỗ lực này, không liên quan gì đến nó và chỉ biết về nó thông qua các tin tức công khai".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump và đảng Cộng hòa đã huy động được 86 triệu USD để điều tra cuộc bầu cử Mỹ 2020