TT Trump tuyên bố sẽ tham gia vào vụ kiện của Texas tại Tối cao Pháp viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi sẽ CAN THIỆP trong vụ kiện của Texas (cộng với nhiều tiểu bang khác). Đây là một vụ kiện lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng!”, Tổng thống Trump đã viết trong một tweet.

Ngày 9/12, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông và đội ngũ pháp lý của mình sẽ tham gia với tư cách là người can thiệp, trong vụ kiện do Tổng chưởng lý Ken Paxton thuộc đảng Cộng hòa của Texas đệ trình lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ chống lại 4 bang chiến trường.

“Chúng tôi sẽ CAN THIỆP trong vụ kiện của Texas (cộng với nhiều tiểu bang khác). Đây là một vụ kiện lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng!”, Tổng thống Trump đã viết trong một tweet.

Về mặt pháp lý, sự can thiệp là một thủ tục cho phép một bên không phải là nguyên đơn hay bị đơn nhưng có thể tham gia vào vụ kiện đang diễn ra, nếu vụ việc ảnh hưởng đến quyền của bên đó. Tòa án đang xem xét đơn xin can thiệp, trong trường hợp này là Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, có toàn quyền quyết định cho phép hoặc từ chối yêu cầu đó.

Trong đơn kiện, Texas cáo buộc rằng 4 tiểu bang chiến trường gồm có: Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin, đã vi phạm Hiến pháp khi đưa ra những thay đổi vào phút chót đối với luật bầu cử, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong cuộc bầu cử, bằng cách nới lỏng các biện pháp vốn để bảo đảm tính toàn vẹn của phiếu bầu. Vụ kiện đang yêu cầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tuyên bố rằng, 4 bang chiến trường này đã vi phạm Hiến pháp khi tiến hành cuộc bầu cử năm 2020.

Đơn kiện này được đệ trình vào ngày 7/12 và được đưa vào danh sách xem xét vào ngày hôm sau. Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý Paxton cũng yêu cầu lệnh cấm kiểm phiếu từ các Cử tri đoàn do 4 bang này bầu ra. Đối với các tiểu bang bị đơn đã chỉ định Đại cử tri, đơn kiện yêu cầu Pháp viện cần chỉ đạo các cơ quan lập pháp các tiểu bang này để bổ nhiệm các Đại cử tri mới phù hợp với Hiến pháp.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố về việc tham gia vụ kiện với tư cách là người can thiệp, sau khi một số bang bày tỏ ủng hộ đối với vụ kiện của Texas. Tổng chưởng lý các bang Arkansas, Alabama, Missouri và Louisiana đã đưa ra tuyên bố ủng hộ kiến ​​nghị của ông Paxton.

Vào ngày 8/12, Tổng thống đã đặt câu hỏi liệu các nhà lập pháp hoặc thẩm phán có đủ can đảm để giúp ông khiếu nại kết quả bầu cử ở các bang chiến trường quan trọng hay không.

Tại một cuộc họp báo ở Washington trong hội nghị thượng đỉnh về vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Hãy xem liệu có ai đó đủ can đảm hay không — cho dù đó là nhà lập pháp hay là các cơ quan lập pháp, hay đó là một thẩm phán của Tối cao Pháp viện hoặc một số thẩm phán của Tối cao Pháp viện. Hãy xem liệu họ có đủ can đảm để làm điều mà toàn dân ở đất nước này đều biết là đúng hay không".

Trong đơn khiếu nại lên Tối cao Pháp viện, ông Paxton lập luận, 4 bang chiến trường đã có những động thái vi phạm luật bầu cử của chính họ, và do đó đã vi phạm Hiến pháp chung của Hoa Kỳ, thông qua việc ban hành và thực hiện các biện pháp, quy tắc và thủ tục mới ngay trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Trong một số trường hợp, các tiểu bang bị đơn đã ban hành các biện pháp như vậy thông qua việc lợi dụng hình thức vụ kiện thân thiện, trong đó nguyên đơn và bị đơn thông đồng để xin lệnh từ tòa án, đơn kiện cáo buộc. Trong các trường hợp khác, nhiều quan chức bầu cử tiểu bang đã vượt quá thẩm quyền khi ban hành các quy tắc và thủ tục mà lẽ ra chỉ có cơ quan lập pháp của mỗi tiểu bang mới có thể ban hành, theo quy định trong điều khoản Bầu cử và Đại cử tri của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas cho biết trong một tuyên bố: “Các bang này đã vi phạm các quy chế do cơ quan lập pháp được bầu hợp lệ của họ ban hành, tức là họ đã vi phạm Hiến pháp. Bằng cách bỏ qua cả luật tiểu bang và liên bang, các tiểu bang này đã không chỉ làm vấy bẩn tính toàn vẹn trong cuộc bầu cử của công dân của họ, mà còn của cả Texas và mọi tiểu bang khác vốn đã tổ chức bầu cử hợp pháp".

Tổng chưởng lý từ các tiểu bang bị đơn đã phản bác các tuyên bố trong đơn kiện này.

Tổng chưởng lý Paxton khẳng định, những hành động mà ông nêu ra trong đơn khiếu nại của mình "cấu thành những thay đổi không hợp pháp đối với luật bầu cử của tiểu bang bởi các quan chức bầu cử thuộc nhánh hành pháp của tiểu bang, hoặc bởi các quan chức tư pháp". Và như vậy, các phiếu bầu của các Đại cử tri đoàn theo sau những động thái này không nên được coi là hợp hiến.

Texas cũng đang yêu cầu Tối cao Pháp viện (pdf) ban hành lệnh sơ bộ hoặc lệnh cấm tạm thời để ngăn cấm 4 ban này không thực hiện các biện pháp nhằm xác nhận kết quả bầu cử của họ, hoặc để ngăn cản các Đại cử tri của 4 tiểu bang thực hiện bất kỳ hành động chính thức nào. Các Đại cử tri dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 14/12.

Tối cao Pháp viện đã ra lệnh cho các tiểu bang bị đơn trả lời các động thái của bang Texas trước 3 giờ chiều thứ Năm, ngày 10/12 (theo giờ Mỹ).

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump tuyên bố sẽ tham gia vào vụ kiện của Texas tại Tối cao Pháp viện