TT Trump tuyên bố, 'hàng loạt bằng chứng sẽ được trình bày' hôm 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: “Một lượng lớn bằng chứng sẽ được đưa ra vào ngày 6 [tháng 1]. Chúng tôi đã thắng ĐẬM!”.

Tổng thống Donald Trump thông báo, bằng chứng về cáo buộc gian lận bầu cử sẽ được đưa ra vào ngày 6/1 trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng: “Một lượng lớn bằng chứng sẽ được đưa ra vào ngày 6 [tháng 1]. Chúng tôi đã thắng ĐẬM!”.

Bài viết được đăng sau khi Thượng nghị sĩ Josh Hawley và khoảng 40 nhà lập pháp đảng Cộng hòa của Hạ viện đã tuyên bố sẽ chống lại các phiếu bầu của Cử tri đoàn trong Phiên họp chung ngày 6/1 của Quốc hội Mỹ, vì những cáo buộc về gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Sự phản đối có thể dẫn đến nhiều giờ tranh luận tại lưỡng viện trong suốt phiên họp.

Tổng thống Trump đã lên tiếng ủng hộ động thái này. Trong những tuần gần đây, ông đã gặp gỡ các nhà lập pháp Hạ viện tại Nhà Trằng, bao gồm cả người dẫn đầu nỗ lực phản đối này là Hạ nghị sĩ Mo Brooks thuộc đảng Cộng hòa.

Trao đổi với Newsmax hồi đầu tuần, cố vấn của Tổng thống Trump là ông Jason Miller cho biết, ban vận động của ông Trump đang muốn đưa ra thêm nhiều bằng chứng hơn nữa.

Nhắc đến vụ kiện của Hạ nghị sĩ Louie Gohmert thuộc đảng Cộng hòa chống lại Phó Tổng thống Mike Pence đầu tuần này, ông Miller nói: "Chúng tôi sẽ có cơ hội đứng trước người dân Mỹ vào tuần tới để trình bày những vụ việc này, tất cả những bằng chứng gian lận này".

Dân biểu Gohmert đã đệ trình đơn kiện để ngăn ông Pence xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden. Phản hồi lại vụ kiện này, các luật sư của ông Pence cùng Bộ Tư pháp cho biết, ông Pence không phải là bị đơn chính xác trong vụ kiện này. Đáng lý, ông Gohmert nên kiện Quốc hội, họ lập luận.

Nếu ông Hawley và các nhà lập pháp khác phản đối phiếu bầu của Cử tri đoàn từ các tiểu bang, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump sẽ trình bày các bằng chứng. Để kích hoạt quy trình phản đối này yêu cầu có ít nhất một Thượng nghị sĩ và một Dân biểu cùng tham gia.

Cố vấn Miller cũng chỉ ra những thay đổi luật liên quan đến các lá phiếu qua thư ở Wisconsin và các bang khác, những “vali phiếu bầu” ở Georgia được chuyển đi vào đêm muộn ngày 3/11 tại State Farm Arena của thành phố Atlanta, và những cáo buộc về việc các quan chức ở Michigan cùng Arizona đã ngăn không cho họ kiểm tra hệ thống bầu cử.

Các quan chức bầu cử ở những tiểu bang này đã phủ nhận các tuyên bố từ đội ngũ pháp lý của ông Trump cùng các bên thứ ba về hành vi gian lận và bất thường trong bầu cử.

Trong chương trình, ông Miller tuyên bố: "Đây là những loại bằng chứng cụ thể mà chúng tôi muốn trình bày với người dân Mỹ trên sân khấu quốc gia và [chúng tôi] không cho phép các chính trị gia địa phương giấu nhẹm chúng".

Cả cố vấn Miller và Tổng thống Trump đều không nói rõ về cách họ sẽ trình bày những thông tin này với Quốc hội, hoặc liệu họ có thể làm như vậy hay không.

Khi đưa ra thông báo về ngày 6/1, ông Trump đã tweet lại bài đăng của ông Hawley. Vị Thượng nghị sĩ khẳng định, hàng triệu người dân Mỹ “quan tâm đến tính liêm chính của bầu cử” và những mong muốn của họ “xứng đáng được lắng nghe”.

Ông Hawley cũng tuyên bố: "Ai đó phải đứng lên. Không thể tuyên bố với 74 triệu người Mỹ rằng tiếng nói của họ không quan trọng".

Tổng thống Trump cũng đề nghị những người ủng hộ ông tham dự các cuộc mít tinh và các sự kiện vào ngày 6/1, bao gồm một cuộc biểu tình ở Washington D.C. vào lúc 11 giờ sáng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump tuyên bố, 'hàng loạt bằng chứng sẽ được trình bày' hôm 6/1