TT Trump sẽ thắng vụ kiện nhận phiếu bầu sau Ngày bầu cử ở Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký trưởng Boockvar của bang Pennsylvania "thiếu thẩm quyền theo luật định" để quyết định rằng cử tri có thể cung cấp chứng minh nhân dạng để bỏ phiếu cho đến ngày 12/11, quyết định của bà là trái với luật của tiểu bang.

Chuyên gia về luật hiến pháp Alan Dershowitz cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ thắng vụ kiện ở Pennsylvania liên quan đến các lá phiếu gửi đến sau Ngày bầu cử (3/11).

Trong cuộc phỏng vấn trên “Breitbart News Tonight” vào ngày 12/11, chuyên gia Dershowitz khẳng định: “Tôi nghĩ rằng [Tổng thống] Trump sẽ thắng trong vụ kiện ở Pennsylvania".

Dù cho cơ quan lập pháp của Pennsylvania đã bác bỏ đề xuất tiếp nhận những lá phiếu đến muộn, thì Tòa án tối cao của bang vẫn giữ nguyên quyết định của Thư ký trưởng Kathy Boockvar về việc chấp nhận chúng.

Luật gia Dershowitz lập luận: “Đó có thể là một quyết định đúng đắn về mặt lý thuyết, nhưng Hiến pháp không cho phép bất kỳ ai trong tiểu bang, ngoại trừ cơ quan lập pháp [của bang], đưa ra quyết định về các cuộc bầu cử".

Ông nói: “Điều đó đã được quyết định một cách chính xác [trong cuộc chiến] giữa [2 ứng viên] Bush và Gore, và tôi nghĩ rằng cuộc bỏ phiếu 4-4 sẽ trở thành cuộc bỏ phiếu 5-4 nếu vấn đề này được đưa ra trước Tối cao Pháp viện, và sẽ không có những lá phiếu gây tranh cãi để tạo ra sự khác biệt trong kết quả của cuộc bầu cử. [Chúng ta] phải quan sát thêm".

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2000 giữa cựu Tổng thống Bush và ông Gore, Tối cao Pháp viện đã đảo ngược phán quyết của Tòa án Tối cao Florida, khi tòa án tiểu bang yêu cầu chặn việc kiểm phiếu lại bằng tay tại bang này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000.

Phán quyết này đã giúp ông George W. Bush đắc cử tổng thống khi mang lại cho ông đủ số phiếu Đại cử tri, cùng với số phiếu ông kiếm được từ các bang khác.

Ông Dershowitz là một giáo sư tại Trường Luật Harvard và ông đã tham gia hỗ trợ đội pháp lý của Tổng thống Trump trong vụ luận tội phế truất. Ông nhận định, vụ kiện ở Pennsylvania rõ ràng thuộc về các tòa án liên bang, nhưng Tối cao Pháp viện sẽ không thụ lý vụ việc trừ khi kết quả sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ những gì cơ quan tư pháp đã làm có thể là một điều đúng đắn về mặt đạo đức: nếu bạn nhận được lá phiếu của mình đúng hạn, bạn sẽ không bị tước quyền bỏ phiếu chỉ vì bưu điện làm không tốt — [tuy nhiên], tôi không nghĩ bạn thực sự có thể lập luận kiểu đó với Tu chính án thứ 2. Tôi tin rằng lập luận của đảng Cộng hòa mạnh hơn".

“Tối cao Pháp viện sẽ chỉ xử lý vụ việc nếu nó tạo ra sự khác biệt, chỉ khi các nguyên đơn - đảng Cộng hòa - có thể cho thấy rằng số lượng lá phiếu gây tranh cãi đã được tách riêng theo phán quyết của Thẩm phán[Samuel] Alito, vượt quá chênh lệch giữa [2 ứng cử viên]”.

Luật sư Alan Dershowitz, một thành viên trong nhóm pháp lý của Tổng thống Donald Trump, tại Phòng Tiếp tân Thượng viện tại Điện Capitol Hill Hoa Kỳ vào ngày 29/1/2020. (Mario Tama / Getty Images)
Luật sư Alan Dershowitz, một thành viên trong nhóm pháp lý của Tổng thống Donald Trump, tại Phòng Tiếp tân Thượng viện tại Điện Capitol Hill Hoa Kỳ vào ngày 29/1/2020. (Mario Tama / Getty Images)

Tuần trước, Thẩm phán Tối cao Pháp viện Samuel Alito đã ra lệnh cho các quan chức phụ trách bầu cử của Pennsylvania phải tách riêng các lá phiếu gửi đến sau Ngày bầu cử 3/11, theo yêu cầu của Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania. Trong lúc đó, tòa án cấp cao nhất Hoa Kỳ đang cân nhắc quyết định có xem xét vụ việc hay không.

Đảng Cộng hòa cho biết, không rõ liệu tất cả 67 hội đồng bầu cử hạt có tuân theo hướng dẫn tách riêng các lá phiếu của Thư ký trưởng bang Pennsylvania Kathy Boockvar hay không.

Bà Boockvar - một đảng viên Đảng Dân chủ - đã khuyến cáo các hạt cần tách riêng các lá phiếu đến muộn. Trong hướng dẫn cập nhật, bà cho biết các hạt nên đếm những lá phiếu đến muộn này.

Tiểu bang Pennsylvania đã nhận được khoảng 10.000 phiếu bầu từ cuối ngày 3/11 cho đến ngày 6/11.

Ngày 12/11, một thẩm phán Pennsylvania đã ra phán quyết rằng bà Boockvar đã vượt quá thẩm quyền của mình trong một vụ kiện khác.

Theo phán quyết từ Thẩm phán Tòa án Khối thịnh vượng chung Mary Hannah Leavitt, Thư ký trưởng Boockvar của bang Pennsylvania "thiếu thẩm quyền theo luật định" để quyết định rằng cử tri có thể cung cấp chứng minh nhân dạng để bỏ phiếu cho đến ngày 12/11, quyết định của bà là trái với luật của tiểu bang.

Hôm 13/11, bà Boockvar khẳng định sẽ không ra lệnh kiểm lại phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống hoặc bất kỳ cuộc đua nào khác. Với hàng chục nghìn phiếu bầu cần đang chờ kiểm đếm, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước với dưới 1% cách biệt, tương đương 62.260 phiếu bầu.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump sẽ thắng vụ kiện nhận phiếu bầu sau Ngày bầu cử ở Pennsylvania