TT Trump phản hồi về bài đính chính của báo The Washington Post

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói về các phương tiện truyền thông hàng đầu, Tổng thống Trump nhận xét: “Bạn sẽ nhận thấy rằng những sai sót, thiếu sót, nhầm lẫn, và những lời nói dối của các hãng truyền thông lớn hoàn toàn luôn nghiêng về một phía - chống lại tôi và chống lại đảng Cộng hòa".

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố dài, sau khi The Washington Post rút lại một trích dẫn sai được công bố vào tháng Giêng khẳng định ông đã yêu cầu nhà điều tra bầu cử hàng đầu của Georgia “tìm ra gian lận” trong một cuộc gọi điện thoại.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Trump cho biết, ông đánh giá cao sự sửa chữa nhưng sẽ "đánh giá cao hơn nữa một cuộc điều tra mạnh mẽ" về các cáo buộc gian lận bầu cử ở Hạt Fulton của tiểu bang Georgia, cũng như cuộc điều tra về cái mà ông gọi là "cỗ máy chính trị Stacey Abrams".

Cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là ông Jason Miller cũng bình luận về bài đính chính của The Washington Post. Trong một bài đăng trên Twitter, cố vấn Miller viết: “Đã đến lúc một số phương tiện truyền thông khác sửa chữa tin tức giả mạo của họ về câu chuyện này. Các vị biết mình là ai!".

Báo The Washington Post vốn nổi tiếng với quan điểm chống ông Trump. Ngày 11/3, báo này đã đưa ra lời đính chính cho một phần tin tức mà hãng tin đã xuất bản vào tháng Giêng, sau khi xuất hiện một đoạn ghi âm về cuộc điện thoại của ông Trump vào tháng 12/2020. Đây là cuộc điện thoại mà ông Trump trao đổi với một điều tra viên làm việc tại văn phòng của Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia là ông Brad Raffensperger.

Trong bài đính chính, hãng thông tấn hàng đầu cho biết, bài báo hồi tháng Giêng về cuộc gọi có bao gồm những câu trích dẫn không tồn tại trong bản ghi âm.

The Washington Post nêu rõ: “Đoạn ghi âm tiết lộ rằng, The [Washington] Post đã trích dẫn sai các bình luận của ông Trump trong cuộc gọi, dựa trên thông tin do một nguồn cung cấp. Ông Trump đã không nói với điều tra viên phải ‘tìm ra gian lận’ hoặc nói rằng bà ấy sẽ là ‘anh hùng quốc gia’ nếu bà ấy làm như vậy”.

Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc vận động ở Valdosta, Georgia ngày 5/12/2020. (Ảnh: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP via Getty Images)
Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc vận động ở Valdosta, Georgia ngày 5/12/2020. (Ảnh: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP via Getty Images)

Thông qua ủy ban hành động chính trị Save America (PAC) của mình, cựu Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố: “The Washington Post vừa đưa ra lời đính chính về nội dung của cuộc điện thoại được đưa tin không chính xác mà tôi đã thực hiện, liên quan đến vấn đề gian lận bầu cử ở tiểu bang Georgia. Mặc dù tôi đánh giá cao sự chỉnh sửa của The Washington Post, vốn ngay lập tức biến Cuộc săn phù thủy Georgia trở thành một câu chuyện không phải là tin tức, nhưng câu chuyện từ ban đầu đã là một lời gian trá, ngay từ đầu".

Ông nói thêm: “Tôi đánh giá cao hơn nữa một cuộc điều tra mạnh mẽ về hạt Fulton, thuộc tiểu bang Georgia, và bộ máy chính trị Stacey Abrams, mà tôi tin rằng sẽ thay đổi hoàn toàn tiến trình của cuộc bầu cử tổng thống ở Georgia".

Tổng thống tiếp tục chỉ trích các phương tiện truyền thông hàng đầu: “Bạn sẽ nhận thấy rằng những sai sót, thiếu sót, nhầm lẫn, và những lời nói dối của các hãng truyền thông lớn hoàn toàn luôn nghiêng về một phía - chống lại tôi và chống lại đảng Cộng hòa. Trong khi đó, những câu chuyện gây tổn hại đến các thành viên đảng Dân chủ hoặc phá hoại sự dẫn dắt của họ sẽ bị chôn vùi, bỏ qua hoặc trì hoãn cho đến khi chúng có thể gây hại ít nhất - ví dụ: sau khi một cuộc bầu cử kết thúc".

Ông tiếp tục: “Không cần tìm đâu xa hơn là những tin tức tiêu cực về vaccine trước cuộc bầu cử và việc đón mừng vaccine muộn màng sau khi cuộc bầu cử kết thúc. Một nền dân chủ mạnh mẽ đòi hỏi một nền báo chí công bằng và trung thực. Bài báo mới nhất này nhấn mạnh rằng, các hãng truyền thông kế thừa nên được coi là các thực thể chính trị - chứ không phải các doanh nghiệp báo chí. Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi cảm ơn tờ The Washington Post đã đính chính”.

Hạt Fulton

Georgia đã trở thành tâm điểm trong phần tin tức trên khắp đất nước Hoa Kỳ về nhiều cáo buộc bỏ phiếu bất thường và gian lận bầu cử. Trong tuyên bố hôm 15/3, Tổng thống Trump nhận định, tiến trình bầu cử ở hạt Fulton đã thiếu mất các cuộc thanh tra thích đáng.

Ông nói: “Hạt Fulton đã không được thanh tra thích đáng về các lá phiếu hoặc xác minh chữ ký. Họ chỉ xem xét các khía cạnh hầu như có ít vấn đề của tiểu bang này, và thậm chí ở đó họ đã phát hiện ra số lượng lớn sai phạm. Chúng tôi đang tìm cách tìm và phát hiện ra vụ gian lận bầu cử quy mô lớn diễn ra ở Georgia. Nhiều cư dân đồng ý, và sự tức giận của họ đã khiến họ không xuất hiện để bỏ phiếu cho 2 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng Giêng”.

Hạt Fulton là nơi nộp phần lớn các khiếu nại về gian lận bầu cử tiềm ẩn. Một trường hợp đáng chú ý là đoạn video quay tại State Farm Center - một địa điểm tiến hành kiểm phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 của hạt này. Đoạn phim cho thấy, vào đêm muộn ngày 3/11 và đầu ngày 4/11, các nhân viên bầu cử tiếp tục chuyển các hộp phiếu từ dưới bàn và đếm các lá phiếu sau khi các quan sát viên và các nhân viên khác đã rời khỏi phòng.

Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia là ông Brad Raffensperger tổ chức một cuộc họp báo về tình hình kiểm phiếu ở Atlanta, Georgia, ngày 6/11/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)
Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia là ông Brad Raffensperger tổ chức một cuộc họp báo về tình hình kiểm phiếu ở Atlanta, Georgia, ngày 6/11/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)

Trước đó trên Twitter, Tổng thống Trump đã thông báo rằng, ông đã hỏi Bộ trưởng Nội vụ Raffensperger về những bất thường liên quan đến bầu cử ở Georgia, bao gồm cả ở hạt Fulton. Tuy nhiên, ông Raffensperger đã bác bỏ những tuyên bố này.

Cựu Tổng tư lệnh Mỹ cho biết: “Ông ấy không sẵn lòng hoặc không thể trả lời các câu hỏi như trò lừa đảo 'phiếu bầu dưới gầm bàn’, hủy bỏ phiếu bầu, 'cử tri’ ngoài tiểu bang, cử tri đã chết, v.v. Ông ấy không có manh mối gì cả!”.

Nghị định đồng thuận

Hôm thứ Hai, cựu tổng thống Mỹ đã chỉ trích riêng một "sắc lệnh đồng thuận", một dàn xếp pháp lý được ông Raffensperger ký vào ngày 6/3/2020, sau một vụ kiện của đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump và các luật sư của ông cho biết, họ nhận thấy sắc lệnh đồng thuận này đã miễn giảm thủ tục đối sánh chữ ký và khả năng xác minh các phiếu bầu hợp pháp cho cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Raffensperger đã phản bác những khẳng định của ông Trump. Trao đổi với hãng tin AP, ông khẳng định không có điều gì trong sắc lệnh đồng thuận ngăn cản các nhân viên bầu cử Georgia xem xét kỹ lưỡng chữ ký. Đồng thời, ông nói thêm rằng không chỉ là họ có thể xác minh chữ ký, mà đây là điều luật của tiểu bang yêu cầu.

Khi cử tri yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt trong đơn xin bằng giấy, họ phải ký tên. Các quan chức bầu cử so sánh chữ ký đó với chữ ký trong các hồ sơ đăng ký cử tri trước khi lá phiếu được gửi đến cử tri, ông Raffensperger giải thích. Khi những lá phiếu đó được trả lại, chữ ký bắt buộc trên phong bì bên ngoài sẽ được so sánh với chữ ký trong hệ thống đăng ký cử tri.

Tuy nhiên, ngày 24/11/2020, cựu Dân biểu Cộng hòa Doug Collins của tiểu bang Georgia cho biết, một khi lá phiếu được lấy ra khỏi phong bì và tách ra, không có cách nào để theo dõi chữ ký để xác minh đó là lá phiếu của ai.

Trong một vụ kiện chống lại ông Raffensperger, luật sư L. Lin Wood đã lập luận rằng, sắc lệnh đồng thuận này là vi hiến vì nó không được cơ quan lập pháp tiểu bang chấp thuận. Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng, chỉ các cơ quan lập pháp tiểu bang và Quốc hội mới có thể quy định “thời gian, địa điểm và cách thức tổ chức bầu cử”.

Tối cao Pháp viện Mỹ đã từ chối đơn yêu cầu của luật sư Wood để xét xử vụ việc sau khi nó bị bác bỏ tại tòa án cấp liên bang. Một thẩm phán tòa án sơ thẩm ở Georgia cho biết, ông Wood đã không chứng minh được “khả năng thành công đáng kể” đối với các tuyên bố của mình.

Ứng cử viên thống đốc đảng Cộng hòa Brian Kemp tham dự sự kiện Đêm bầu cử tại Trung tâm Cổ điển vào ngày 6 tháng 11 năm 2018 ở Athens, Georgia. (Ảnh của Kevin C. Cox / Getty Images)
Ứng cử viên thống đốc đảng Cộng hòa Brian Kemp tham dự sự kiện Đêm bầu cử tại Trung tâm Cổ điển vào ngày 6 tháng 11 năm 2018 ở Athens, Georgia. (Ảnh của Kevin C. Cox / Getty Images)

Trong tuyên bố hôm 15/3 của mình, Tổng thống Trump nói: “Nghị định về sự đồng thuận được ký giữa ông Raffensperger và bà Stacey Abrams đã không được Cơ quan lập pháp tiểu bang Georgia thông qua, và do đó sẽ bị coi là không hợp lệ và kết quả bầu cử đã thay đổi. Tại sao Thống đốc [Brian Kemp] và ông Raffensperger từng thông qua Nghị định đồng thuận này là một trong những câu hỏi lớn? Chúng tôi mong đợi có câu trả lời”.

Trước đó, ông Trump đã chỉ trích sắc lệnh trên Twitter vào ngày 14/11/2020. Ông viết: “Nghị định về sự đồng thuận được ký bởi Bộ trưởng Nội vụ Georgia, với sự chấp thuận của Thống đốc @BrianKempGA, với sự thúc giục của @staceyabrams, khiến nó không thể kiểm tra & khớp chữ ký trên lá phiếu và phong bì, v.v. Họ biết mình sẽ gian lận. Phải phơi bày chữ ký thật!”.

Stacey Abrams phát biểu tại cuộc biểu tình Get Out the Vote với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông vận động cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden vào ngày 2 tháng 11 năm 2020, tại Atlanta, Georgia. (Ảnh của ELIJAH NOUVELAGE / AFP qua Getty Images)
Stacey Abrams phát biểu tại cuộc biểu tình Get Out the Vote với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông vận động cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden vào ngày 2 tháng 11 năm 2020, tại Atlanta, Georgia. (Ảnh của ELIJAH NOUVELAGE / AFP qua Getty Images)

Bà Stacey Abrams là người đã thua trong cuộc bầu cử thống đốc bang Georgia năm 2018. Bà từng đưa ra tuyên bố về việc đàn áp cử tri. Tổ chức của bà và đảng Dân chủ đã khởi kiện bang Georgia, cho rằng các nhóm thiểu số bị ảnh hưởng không cân xứng khi các lá phiếu của họ bị từ chối trong cuộc bầu cử thống đốc bang năm 2018.

Bà Abrams đã thành lập nhiều tổ chức, bao gồm Fair Fight 2020 - "một sáng kiến ​​tài trợ và đào tạo các đội bảo vệ cử tri ở 20 bang chiến trường". Phần lớn những nỗ lực đó là để mở rộng các hạn chế đối với việc bỏ phiếu bằng thư.

Văn phòng của ông Raffensperger và bà Abrams đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump phản hồi về bài đính chính của báo The Washington Post