TT Trump muốn đưa Mỹ trở thành 'siêu cường sản xuất', chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nói rằng nếu ông tái đắc cử, chính quyền của ông sẽ cố gắng giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào ngành sản xuất của Trung Quốc và đưa những công việc đó trở lại Hoa Kỳ.

Trong một sự kiện với Câu lạc bộ Kinh tế của New York và các tổ chức khác hôm 14/10, Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng tôi sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới, chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi".

Trong phát biểu của mình, Tổng thống cho biết ông sẽ thưởng cho các công ty chuyển công việc của họ về lại Hoa Kỳ, và trừng phạt các công ty phản đối biện pháp này.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ giữ mức thuế thấp đối với các công ty chuyển việc làm đến Mỹ, và sẽ áp đặt mức thuế cao đối với bất kỳ công ty nào rời đi. Họ muốn rời đi? Họ muốn sản xuất sản phẩm của chúng tôi và sau đó bán lại sau khi sa thải mọi người? [Chuyện đó] sẽ không xảy ra. Họ sẽ bị đánh thuế”, ông nói thêm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia (NAM), lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ đã bổ sung khoảng 450.000 công nhân trong 3 năm đầu tiên ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên trước đại dịch. Hiệp hội cho biết, từ tháng Ba đến tháng Chín, có khoảng 700.000 việc làm bị mất khi các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa tạm thời.

NAM cho biết, tuần trước, số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất hiện tại đã đạt con số 460.000, cao nhất kể từ tháng Bảy năm ngoái. Đồng thời, hiệp hội cho biết, họ sẽ tìm cách lấp đầy 4,6 triệu việc làm trong 8 năm tới. Trước khi đại dịch bùng phát vào tháng 1/2020, Hoa Kỳ có 12,8 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất, sau khi có thêm 264.000 việc làm vào năm 2018. Dữ liệu cho thấy, đây là con số cao nhất kể từ năm 1988.

Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra khoảng 3 tuần trước cuộc bầu cử chính thức vào tháng 11. Ông Trump đã phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, và sau đó đã đến Iowa. Dự kiến trong tuần này, ông sẽ có các cuộc vận động tranh cử ​​ở Bắc Carolina, Florida và Georgia.

Bài phát biểu của ông cũng bao gồm một số bình luận chỉ trích đối với chính quyền của cựu Tổng thống Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ Tổng thống đảng Dân chủ của ông. Tổng thống Trump cáo buộc họ bán đứng hết thảy “công nhân Mỹ như chưa từng có tiền lệ”.

Ông nói: “Tôi đã thực hiện các đợt cắt giảm thuế lớn và cắt giảm quy định để giữ việc làm, cơ hội và sự thịnh vượng ở lại Mỹ. Tôi đã thực hiện hành động cứng rắn nhất từ ​​trước đến nay chống lại các vụ lạm dụng thương mại kinh niên của Trung Quốc mà tất cả chúng ta đều biết rõ. Tôi ngay lập tức hủy bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đang giết chết việc làm [tại Mỹ] mà chính quyền tiền nhiệm [đề ra], và tôi đã đàm phán lại thỏa thuận với Hàn Quốc - vốn là một thảm họa".

Những bình luận gần đây của ông được đưa ra khi nền kinh tế Hoa Kỳ lại tiếp tục xoay chiều, do lệnh làm việc ở nhà và việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh để kiềm chế sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Trong thời gian xảy ra đại dịch, Tổng thống Trump đã nhiều lần cố gắng chuyển trọng tâm của nền kinh tế Mỹ khỏi tình trạng hiện tại, và quay lại thời kỳ trước đại dịch.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cũng đưa ra cảnh báo rằng, nếu ông thua trong cuộc bầu cử, thì "Trung Quốc sẽ sở hữu Hoa Kỳ."

Ông nói thêm: “Trung Quốc đã tung virus ra toàn thế giới và chỉ có chính quyền Trump mới có thể bắt họ phải chịu trách nhiệm".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump muốn đưa Mỹ trở thành 'siêu cường sản xuất', chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc