TT Trump lên án tượng của Tướng quân nổi tiếng bị dỡ: Văn hoá, lịch sử đất nước chúng ta đang bị xoá bỏ  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bức tượng của vị Tướng nổi tiếng của Liên minh miền Nam Robert E. Lee đã được dỡ xuống và cắt làm đôi tại ở thủ phủ của tiểu bang Virginia vào 8/9, kết thúc nhiều tháng tranh cãi về pháp lý.

Bức tượng cao 6 mét của tướng Lee cưỡi ngựa trên bệ cao 12 mét đã được dựng lên ở Richmond kể từ năm 1890. Lễ khánh thành khi đó đã thu hút đám đông ước tính khoảng 150.000 người tham dự.

Nhà điêu khắc người Pháp Marius Jean Antonin Mercié đã chế tác tác phẩm với mục đích tưởng nhớ những thành tích quân sự của tướng Lee, 25 năm sau khi Liên minh Miền Bắc của Tổng thống Lincoln đánh bại quân miền Nam trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ.

Nhưng bức tượng này đã thu hút sự phản đối ngày càng tăng trong những năm gần đây sau cái chết của George Floyd và phong trào Black Lives Matter nổ ra năm ngoái. Những di tích lịch sử liên quan đến vấn đề nô lệ của Liên minh miền Nam đã bị các nhà hoạt động cánh tả vận động xoá bỏ.

Những người phản đối đã thành công vào năm ngoái trong việc thuyết phục Thống đốc Virginia Ralph Northam, người của Đảng Dân chủ và Thị trưởng Richmond Levar Stoney ra lệnh dỡ bỏ bức tượng.

Các hiện vật được chôn dưới bức tượng từ năm 1887 cũng bị dỡ bỏ vì nó chứa các hiện vật “liên quan đến Liên minh miền Nam”, theo lời của Thống đốc Ralph Northam.

Đám đông đã tụ tập khi bức tượng của tướng Lee bị cắt thành hai mảnh và bị kéo xuống cùng với những tiếng hô “Mạng người da đen quan trọng" (Black Lives Matter).

Ông ấy bảo ông ấy không hứng thú với bất kỳ tượng đài nào cho mình hay cho phe Liên Minh. (Ảnh: Wikipedia)

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố, lên án việc dỡ bỏ bức tượng 131 tuổi của Tướng Robert E. Lee. Ông ca ngợi chỉ huy Liên minh miền Nam là "nhà chiến lược vĩ đại nhất", cũng như ngưỡng mộ bức tượng như một tác phẩm nghệ thuật.

"Robert E. Lee được nhiều tướng lĩnh coi là chiến lược gia vĩ đại nhất. Tổng thống Lincoln muốn ông chỉ huy miền quân Bắc, và nếu như vậy thì cuộc nội chiến hẳn sẽ kết thúc chỉ trong một ngày. Robert E. Lee đã chọn phe bên kia vì tình yêu lớn của ông với Virginia, và nếu không thua ở Gettysburg, ông hẳn đã thắng cuộc nội chiến. Có lẽ ông sẽ được tưởng nhớ đến như một tác nhân [thúc đẩy] đoàn kết vĩ đại nhất sau cuộc nội chiến kết thúc, [khi] hăng hái quyết tâm đưa hai miền Nam Bắc xích lại với nhau thông qua nhiều biện pháp hòa giải, cũng như tha thiết yêu cầu những người lính của phe mình thực hiện nghĩa vụ của họ để trở thành những công dân tốt của Đất nước này."

Ông Trump cũng lên án phe cánh tả muốn xoá bỏ văn hoá, di sản và lịch sử của Mỹ.

“Nền văn hóa của chúng ta đang bị phá hủy và lịch sử và di sản của chúng ta, cả tốt và xấu, đều đang bị phe Cánh tả Cấp tiến xoá sạch, và chúng ta không thể để điều đó xảy ra! Giá như chúng ta có Robert E. Lee chỉ huy quân đội ở Afghanistan, thì thảm họa đó hẳn đã kết thúc trong thắng lợi toàn diện từ nhiều năm trước.”

Sau cái chết của George Floyd vào mùa hè năm ngoái, Thị trưởng của Richmond là Levar Stoney đã ra lệnh dỡ bỏ những bức tượng tương tự của các nhân vật lịch sử có liên quan đến Liên minh miền Nam. JEB Stuart và Stonewall Jackson cũng như chỉ huy Hải quân Liên minh Miền Nam Matthew Fontaine Murray bị hạ xuống. Trước đó, người ta đã lật đổ một bức tượng của Tổng thống Liên minh Miền Nam Jefferson Davis.

Robert Edward Lee là vị tướng nổi tiếng nhất trên cương vị tổng chỉ huy của Quân đội Liên minh Miền nam trong Nội chiến Hoa Kỳ. Ông đã có nhiều trận thắng trước quân đội Miền Bắc nhưng cuối cũng vẫn thất bại trong cuộc nội chiến.

Trước tham gia liên minh Miền nam, tướng Lee là người tốt nghiệp hàng đầu của Trường Võ bị West Point và là một sĩ quan và kỹ sư quân sự xuất sắc trong Quân đội Hoa Kỳ trong 32 năm.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump lên án tượng của Tướng quân nổi tiếng bị dỡ: Văn hoá, lịch sử đất nước chúng ta đang bị xoá bỏ