Ông Trump là ứng viên Cộng hòa giành được phiếu bầu cao nhất từ nhóm dân da màu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 1/4 số cử tri không thuộc nhóm người da trắng đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Edison. 

Tổng thống Trump đã giành được tỷ lệ cử tri không thuộc nhóm người da trắng cao nhất so với bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào của Đảng Cộng hòa kể từ năm 1960, theo kết quả sơ bộ từ cuộc bầu cử hôm thứ Ba ngày 3/11 theo giờ Mỹ.

Khoảng 1/4 số cử tri không phải người da trắng đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Edison.

Nếu cuộc thăm dò phản ánh chính xác kết quả cuối cùng, thì Tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ, Donald Trump sẽ giành được nhiều cử tri không phải người da trắng hơn bất kỳ ứng cử viên Tổng thống Cộng hòa nào kể từ năm 1960, khi ông Richard Nixon có được 32% số phiếu. Tuy nhiên, ông Nixon đã thua cuộc trước cố Tổng thống John F. Kennedy.

So với cuộc bầu cử năm 2016, lần này Tổng thống Trump đã cải thiện thành tích của chính ông khi có được 21% số phiếu không phải là người da trắng.

Nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã công kích ông Trump là phân biệt chủng tộc, kể cả trong các cuộc bầu cử năm 2016 và 2020.

Sau cuộc biểu tình vì cái chết của George Floyd vào cuối tháng Năm, các thành viên Đảng Dân chủ đã chỉ trích sự phản đối của Tổng thống Trump về việc loại bỏ tượng đài của các nhân vật Liên minh và cờ Liên minh khỏi những nơi công cộng, và đã liên tục viện dẫn các bình luận của ông Trump đưa ra vào năm 2016. Ông Trump đã cảnh báo về những "kẻ hiếp dâm" người Mexico vượt biên trái phép. Ông cũng đã gọi tên virus corona Vũ Hán là "virus Trung Quốc", khiến các thành viên Dân chủ lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc chống người châu Á.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò của Edison cho thấy, sự ủng hộ đối với ông Trump đã tăng lên trong nhóm người Mỹ gốc Phi, người châu Á và người Latinh. Cụ thể, 18% nam giới da đen đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2020 so với 13% vào năm 2016. Còn tỷ lệ phụ nữ da đen ủng hộ cho ông Trump đã tăng từ 4% vào năm 2016 lên 8% vào năm 2020. Sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump cũng tăng gần gấp đôi trong nhóm cử tri đồng tính.

Dường như, nhờ sự ủng hộ của những người Mỹ gốc Latinh mà Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở một số hạt quan trọng. Ông Trump có thể giành chiến thắng ở Hạt Zapata, Texas.

Ngoài ra, các cử tri gốc Latin ở hạt Miami-Dade, Florida, cũng đã đóng góp vào chiến thắng của ông Trump.

Nguyễn Minh
Theo National Review



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump là ứng viên Cộng hòa giành được phiếu bầu cao nhất từ nhóm dân da màu