TT Trump: Khó có thể biết được người chiến thắng trong đêm bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng công dân Mỹ có thể phải đợi nhiều tháng sau ngày bầu cử chính thức 3/11 mới biết được người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, do những tranh chấp về phiếu bầu qua thư. Ông đưa ra bình luận này khi chỉ trích phương pháp bầu cử qua thư mà có thể được một nửa số cử tri Hoa Kỳ sử dụng trong cuộc bầu cử năm nay, theo Reuters. 

Các chuyên gia bầu cử cho biết, có thể mất vài ngày sau cuộc bầu cử ngày 3/11 để xác định người chiến thắng vì sẽ cần thời gian để kiểm các lá phiếu qua thư đến sau ngày bầu cử.

Phát biểu tại một cuộc vận động ở Newport News, Virginia, Tổng thống Trump nói: “Tôi thích xem truyền hình và nghe câu ‘ Người chiến thắng là…’ Các bạn có thể không được nghe công bố này trong nhiều tháng, bởi vì [việc bầu cử qua thư] rất phức tạp”.

Ông cũng nói thêm rằng: “Rất ít khả năng bạn sẽ nghe thấy [công bố] người chiến thắng vào đêm đó (đêm 3/11). Tôi có thể dẫn đầu và sau đó họ sẽ tiếp tục nhận được lá phiếu và lá phiếu, và lá phiếu và lá phiếu. Bởi vì bây giờ họ đang nói rằng các lá phiếu có thể đến muộn".

Trong tháng này, Toà án Hoa Kỳ đã ra các phán quyết cho phép các quan chức ở những bang chiến trường như Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và Bắc Carolina đếm các lá phiếu đến sau ngày 3/11 miễn là chúng được gửi trước Ngày bầu cử.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, có nhiều thành viên đảng Dân chủ hơn đảng Cộng hòa dự định bỏ phiếu qua đường bưu điện để tránh tiếp xúc với COVID-19 ở các điểm bỏ phiếu đông đúc. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở một số tiểu bang nhằm hạn chế việc bỏ phiếu qua thư.

Tổng thống Trump đã từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu ông thua đảng Dân chủ Joe Biden, đồng thời nói rằng ông hy vọng Tối cao Pháp viện sẽ tuyên bố người chiến thắng.

Trước đó, ngày 24/9 giới chức Hoa Kỳ thông báo, FBI phát hiện 7 phiếu bầu qua thư cho ông Trump bị loại bỏ, theo Epoch Times tiếng Anh.

Các nhà điều tra liên bang, bao gồm Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ và FBI, đã tiến hành điều tra các vấn đề tiềm ẩn sau vụ việc các lá phiếu gửi qua đường thư tín bị loại bỏ tại quận Luzerne vào 21/9, theo yêu cầu của trưởng công tố viên quận Luzerne, bà Stefanie Salavantis, một đảng viên Đảng Cộng hòa.

Ngày 24/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tại Washington đã chỉ ra các vấn đề từng xảy ra với việc bỏ phiếu qua đường thư, bao gồm một cuộc bầu cử thất bại ở Paterson, New Jersey và nhiều cáo buộc hình sự khác ở bang California.

Nguyễn Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Khó có thể biết được người chiến thắng trong đêm bầu cử