TT Trump kêu gọi ông Biden cung cấp thêm thông tin về bế bối của con trai - Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc vận động tranh cử hôm 14/10, Tổng thống Trump nói với người ủng hộ ở Iowa rằng, các email từ Hunter Biden là một vụ việc chấn động, cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã "nói dối một cách trắng trợn" về sự liên quan của ông với các giao dịch kinh doanh của con trai mình ở Ukraine.

"Chúng tôi vừa biết được thông qua các tài liệu chấn động được công bố bởi một tờ báo rất hay [là] New York Post, rằng Joe Biden đã nói dối một cách trắng trợn về việc ông ta [không] tham gia vào các giao dịch kinh doanh tham nhũng của con trai mình. Và đây là một bằng chứng chấn động", ông Trump nói trong một bài phát biểu tại Sân bay Quốc tế Des Moines.

Một loạt email mà Fox News có được cho thấy, một cố vấn của công ty năng lượng khí đốt Urisma thuộc Ukraine đã gửi lời cảm ơn đến con trai thứ của nhà Biden vào năm 2015 về lời mời gặp cha anh này, tức ông Joe Biden. Một email khác từ năm 2014 cho thấy, vị cố vấn này, ông Vadym Pozharskyi, cố ý yêu cầu sự giúp đỡ của Hunter Biden trong việc ngăn chặn "những gì [có thể] coi là hành động có động cơ chính trị".

Trong cuộc vận động của mình, ông Trump cũng kêu gọi ông Biden phải tiết lộ "tất cả các email, cuộc họp, cuộc gọi điện thoại, kịch bản và hồ sơ liên quan đến việc ông này tham gia vào các giao dịch kinh doanh của gia đình mình, gây tác động đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới, bao gồm cả Trung Quốc và bao gồm cả Nga".

Đồng thời, Tổng thống cũng lên án việc các trang mạng xã hội lớn như Facebook và Twitter vì đã kiểm duyệt, chặn các tài khoản của những ai chia sẻ lại thông tin về vụ việc này, báo New York Post đưa tin.

Trên đường đến tham gia cuộc vận động ở Iowa, ông đã tweet từ chuyên cơ Air Force One rằng: "Thật tệ là Facebook và Twitter đã xóa bỏ tin tức về 'Phát súng lớn' là những email liên quan đến 'Joe ngủ gật' và con trai ông ấy, Hunter, từ @NYPost".

Cũng trong ngày 14/10, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã phản ứng bằng cách phủ nhận mọi hành vi sai trái của cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố rằng lịch trình của ông ấy không có bất kỳ cuộc họp nào như vậy từng diễn ra.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Andrew Bates từ chiến dịch của ông Biden nói: "Các cuộc điều tra của báo chí, trong quá trình luận tội, và thậm chí của 2 ủy ban Thượng viện do đảng Cộng hòa (GOP) lãnh đạo, phần công việc vốn bị một đồng nghiệp GOP đánh giá là 'không hợp pháp' và mang tính chính trị, đều đi đến kết luận giống nhau: rằng ông Joe Biden đã thực hiện chính sách chính thức của Mỹ đối với Ukraine và không có hành động sai trái nào. Các quan chức thuộc chính quyền ông Trump đã chứng thực những sự thật này".

Người phát ngôn Bates tiếp tục: “Tờ New York Post chưa bao giờ hỏi ban vận động của ông Biden về các yếu tố quan trọng của câu chuyện này. Họ chắc chắn không bao giờ nêu ra rằng, ông Rudy Giuliani - với hàng loạt tin tức khẳng định là chủ nhân của thuyết âm mưu mất uy tín này, cùng liên minh với các nhân vật có liên hệ với tình báo Nga - tuyên bố đang nắm giữ những tài liệu đó".

Ông bổ sung thêm: "Hơn nữa, chúng tôi đã xem xét lịch trình chính thức của ông Joe Biden từ thời điểm đó và không có cuộc họp nào, như New York Post cáo buộc, từng diễn ra".

Sự kiện hôm 14/10 diễn ra sau khi Tổng thống tổ chức các cuộc vận động ở Florida và Pennsylvania, là những sự kiện công khai đầu tiên kể từ khi ông có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán cách đây chưa đầy 2 tuần.

Về phần mình, ông Biden đã tổ chức một buổi quyên góp tiền trực tuyến từ Wilmington, Delaware, và đã gửi những lời chia sẻ ghi hình từ trước cho những người Hồi giáo Mỹ vào buổi tối (theo giờ Mỹ).

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump kêu gọi ông Biden cung cấp thêm thông tin về bế bối của con trai - Hunter Biden