TT Trump kêu gọi người ủng hộ tham gia biểu tình ở Washington DC ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump kêu gọi: “Cuộc biểu tình lớn ở D.C. diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng. Hãy ở đó, [cuộc biểu tình] sẽ rất cuồng nhiệt!”.

Ngày 19/12, Tổng thống Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông tham gia vào một cuộc biểu tình theo kế hoạch sẽ diễn ra ở Washington vào ngày 6/1/2021.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Trump cáo buộc rằng, việc ông thua trong cuộc bầu cử năm 2020 hoàn toàn là "bất khả thi về mặt thống kê". Bài đăng này cũng đề cập đến một báo cáo mà Cố vấn Thương mại của ông là ông Peter Navarro công bố trong tuần này.

Sau đó, Tổng thống Trump còn nói thêm: “Cuộc biểu tình lớn ở D.C. diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng. Hãy ở đó, [cuộc biểu tình] sẽ rất cuồng nhiệt!”.

Trong một lời nhắn nhủ khác, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden không hề thắng trong cuộc bầu cử này.

“Ông ấy đã thua tại tất cả 6 bang dao động, [thua] đậm luôn. Sau đó, họ tuồn thêm hàng trăm nghìn phiếu bầu cho mỗi bang, và bị bắt quả tang. Giờ đây, các chính trị gia đảng Cộng hòa phải chiến đấu để [đảm bảo] chiến thắng vĩ đại của họ không bị đánh cắp. Đừng là những kẻ yếu hèn!”.

Ông Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử và đề cập đến việc 50 tiểu bang đều đã xác nhận kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử ngày 3/11. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác đang khiếu nại kết quả bầu cử lên tòa án ở các bang quan trọng.

Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các thách thức pháp lý liên quan đến bầu cử kết thúc.

Ông Navarro đã công bố một bản báo cáo cáo buộc cuộc bầu cử "có thể đã bị đánh cắp" từ tay Tổng thống Trump.

Ông nhận định: “Nếu những bất thường về bầu cử này không được điều tra đầy đủ trước Ngày nhậm chức (tức ngày 20/1/2021) và nếu chúng được tiếp tục duy trì, quốc gia này phải đối mặt với nguy cơ rất chân thực là không bao giờ có thể có một cuộc bầu cử tổng thống công bằng nữa".

Theo dự kiến, những người ủng hộ Tổng thống Trump ​​sẽ tập trung tại thủ đô nước Mỹ là Washington D.C., khi các thành viên của Quốc hội triệu tập trong một phiên họp chung vào ngày 6/1/2021 để kiểm đếm các lá phiếu Đại cử tri. Các nhà tổ chức “Stop the Steal” đã nói rằng họ sẽ tổ chức một sự kiện trong ngày này.

Niềm tin vào nền kinh tế ‘đảo ngược’ sau khi Tổng thống “tiếm danh” đắc cử Joe Biden bắt đầu thiết lập nội các. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Niềm tin vào nền kinh tế ‘đảo ngược’ sau khi Tổng thống “tiếm danh” đắc cử Joe Biden bắt đầu thiết lập nội các. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

Có thể Quốc hội Mỹ sẽ có động thái vô hiệu hóa phiếu bầu từ một số tiểu bang, hoặc thay thế những lá phiếu từ nhóm Đại cử tri của đảng Dân chủ thành phiếu từ nhóm của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định điều đó khó xảy ra.

Trong quá trình kiểm phiếu, ít nhất một Dân biểu và một Thượng nghị sĩ có thể hợp tác để đưa ra văn bản phản đối các phiếu bầu Đại cử tri của một tiểu bang. Việc này sẽ khiến lưỡng viện của Quốc hội Mỹ phải tạm ngưng kiểm phiếu và tranh biện về sự phản đối. Sau đó, lưỡng viện có thể bỏ phiếu biểu quyết. Chỉ cần đa số mỗi viện đều bỏ phiếu phản đối thì các lá phiếu tranh chấp sẽ bị loại bỏ.

Một số ít các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện, bao gồm ông Mo Brooks, bà Marjorie Taylor Greene, ông Barry Moore và ông Bob Good, đã cam kết sẽ đệ đơn phản đối phiếu bầu từ Đại cử tri của tiểu bang họ khi Quốc hội nhóm họp. Ít nhất 5 Thượng nghị sĩ cho biết họ không loại trừ khả năng sẽ tham gia cùng nhóm các Hạ nghị sĩ kể trên.

Lãnh đạo Thượng viện của đảng Cộng hòa và nhiều thành viên đảng Dân chủ đã lên tiếng phản đối kế hoạch này.

Hạ nghị sĩ Ted Lieu thuộc đảng Dân chủ đã viết trên Twitter rằng: “Có 0,00% khả năng Hạ viện đảo ngược cuộc bầu cử”.

Đề cập đến việc các Đại cử tri bỏ phiếu ở các tiểu bang với các phóng viên trong tuần này, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố: “Tôi nghĩ, dựa trên cơ sở cách thức hoạt động của hệ thống, quyết định của Đại cử tri đoàn ngày hôm qua mang tính quyết định".

Thượng nghị sĩ Todd Young là Chủ tịch Ủy ban Thượng nghị viện Cộng hòa Quốc gia đã nói với các phóng viên rằng: “Cử tri đoàn đã đệ trình phiếu bầu của mình. Và tôi cũng nghĩ khi chúng ta xem xét trong năm tới, điều tối quan trọng là mỗi chúng ta cam kết làm việc với Tổng thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử [Kamala] Harris”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump kêu gọi người ủng hộ tham gia biểu tình ở Washington DC ngày 6/1