TT Trump “hạ bệ” Fox News, báo hiệu đế chế Fox News dần lụi tàn khi lựa chọn ngả sang cánh tả

Bình luận Đông Bắc • 16:33, 18/11/20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyết định ngả sang cánh tả của Fox News - kênh truyền hình lớn duy nhất đã xướng tên Arizona trong đêm bầu cử cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, mặc dù thời điểm đó mới chỉ có 65% số phiếu được kiểm, đã khiến uy tín của Fox News tụt dốc không phanh.

Kể từ đây (3/11), thế giới đã chứng kiến màn thăng hạng ngoạn mục của các chàng “tí hon” truyền thông độc lập trung thực như Newsmax, OAN, The Epoch Times

Tổng thống Trump “hạ bệ” Fox News 

Fox News từng là kênh yêu thích của Tổng thống Trump, nhưng gần đây ông đã phàn nàn rằng kênh này ngày càng nghiêng về cánh tả. Ngày 12/11, Tổng thống Trump đã tweet về Fox News như sau:  

"Xếp hạng (các chương trình) ban ngày đang be bét. Chương trình ban ngày vào cuối tuần còn tệ hơn. Rất buồn khi chứng kiến điều này đang xảy ra, nhưng họ quên mất nhờ đâu mà họ thành công, điều gì đã đưa họ được tới ngày nay. Họ đã quên Con ngỗng Vàng. Sự khác biệt lớn nhất giữa cuộc bầu cử 2016 và 2020, chính là Fox News!". 

"Con ngỗng vàng" là một thành ngữ của người phương Tây dùng để đề cập đến nguyên nhân khiến ai đó được thành công hay giàu có. Không có gì bí mật khi Tổng thống Trump rất không hài lòng với Fox News trong vài năm qua. Giờ đây, Tổng thống đang giới thiệu cho người ủng hộ của ông biết đến những kênh truyền thông độc lập trung thực như One America News (OAN) và Newsmax, thay vì theo dõi Fox News. 

Fox News thay đổi lập trường: Hữu sang Tả

Các số liệu nội bộ từ Fox News công bố ngày 13/11 cho thấy dấu hiệu sa sút của Đài này khi đang hưởng “ân sủng” của phái cánh hữu đã chuyển hướng sang cánh tả ngày càng rõ ràng: Fox News chỉ thu hút 2,2 triệu khán giả, trong khi CNN hơn 4 triệu và MSNBC xấp xỉ 3 triệu khán giả.

Theo National Pulse, các con số “đã giảm mạnh đến mức chưa từng thấy trước đây dưới cả CNN và MSNBC… [do kênh này] sớm xướng tên ủng hộ Joe Biden”

Chuyên gia bầu cử Arnon Mishkin là đảng viên Đảng Dân chủ và là giám đốc "Ban Quyết định" của Đài Fox News, đã gọi chiến thắng Arizona cho Biden vào cuối Ngày bầu cử. Khi bị chỉ trích, ông Mishkin vẫn kiên quyết: “Chúng tôi tin tưởng rằng dữ liệu về cơ bản sẽ giống dữ liệu mà chúng tôi đã nhận thấy trong suốt cuộc kiểm phiếu ở Arizona”. 

Ông ta không hề đề cập đến tình huống rằng, việc xướng tên sớm người “chiến thắng” có thể ảnh hưởng đến các cử tri ở các tiểu bang khác chưa đi bầu hết.

Nếu đây chỉ là lần đầu “vi phạm” thì độc giả trung thành của Fox News có thể dễ tính mà bỏ qua. Nhưng Fox News đã chuyển sang cánh tả kể từ khi Rupert Murdoch chuyển quyền kiểm soát mạng lưới truyền thông của mình cho hai người con trai là James và Lachlan Murdoch, và sự cố thiên lệch tiếp tục xảy ra. Rõ ràng Fox News đã không còn là một kênh truyền thông đáng tin cậy bởi đã “dính” những chuyện động trời sau:

  • Fox News đã nói dối về việc Tổng thống Trump không từ chối phân biệt chủng tộc.
  • Fox News đưa ra hết cuộc thăm dò gian lận này đến cuộc thăm dò khác. 
  • Fox News đã xướng tên Arizona đầu tiên để giúp Joe Biden giành lợi thế “chiến thắng” sau cuộc bầu cử, tạo đòn “tâm lý” trong một cuộc đua tranh gay cấn.
  • Fox News đã cố tình ngắt lời Tổng thống Trump và cho phép Joe Biden ngắt lời ông trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. 
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (L), ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden (C) và người điều hành dẫn chương trình Fox News Chris Wallace (R) trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên tại Đại học Case Western Reserve, Ohio vào ngày 29 tháng 9 năm 2020. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Không chỉ dừng tại đó, trong chương trình truyền hình trực tiếp tối 9/11, người dẫn chương trình của Fox News - ông Neil Cavuto đã thẳng thừng cắt sóng cuộc họp báo trực tiếp của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany khi cô đang đề cập đến cuộc điều tra về hành vi gian lận kết quả bầu cử. Cô McEnany nói rằng Đảng Cộng hòa muốn “mọi cuộc bỏ phiếu hợp pháp đều được tính, và mọi cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp đều bị loại bỏ”. 

Có lẽ vì điều đó đã “kích động” ông Neil Cavuto: “Whoa, whoa, whoa. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải rất rõ ràng ở đây. Cô ấy đang buộc tội phía bên kia ủng hộ gian lận và phiếu bầu bất hợp pháp. Trừ khi cô ấy cung cấp thêm các chi tiết để chứng minh cho lời nói đó của mình, tôi không thể cam tâm cho việc tiếp tục tường thuật những lời lẽ này tới quý vị”. 

Đó là một cáo buộc ghê gớm, tố cáo phe kia gian lận và gian lận có hiệu quả. Tất nhiên, nếu cô ấy mang theo bằng chứng về điều đó, chúng tôi sẽ tường thuật cho các bạn xem".

Khi người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News tweet một lời mời độc giả tham gia cùng ông ấy và người dẫn chương trình Martha MacCallum để cập nhật tin tức, gần 30.000 người đã comment trong cơn thịnh nộ:

  • Không đời nào!
  • Không, cám ơn.
  • Không.
  • Không - với Fox!
  • Không thì sao! Fox tiêu rồi!
  • Kết thúc với Fox! Chúc may mắn!...

Những độc giả thân tín của Fox News giờ đang chuyển sang những kênh cung cấp nguồn tin tức không bị ảnh hưởng bởi chính sách cánh tả, trong đó có Newsmax, The Epoch Times… 

Chỉ vài hôm trước, tờ Times còn viết:

Các sự kiện trong tuần qua đã làm lung lay lòng tin của nhiều người Mỹ đối với nền cộng hòa của chúng ta. Và chúng tôi tin rằng bằng cách đưa tin trung thực về những thách thức này, chúng tôi không chỉ giúp bảo vệ tính toàn vẹn của quy trình bỏ phiếu mà còn giúp khôi phục niềm tin vào hệ thống.

Chúng tôi tin rằng niềm tin đã bị tổn hại nặng nề bởi các phương tiện truyền thông nói chung, họ đang phớt lờ những cáo buộc đáng tin cậy và các vụ kiện tụng đang diễn ra có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, và thay vào đó là đánh lừa độc giả của họ bằng cách giả vờ rằng kết quả bầu cử đã được hoàn tất….

Các tiêu chuẩn của chúng tôi không thay đổi ngay cả khi phải đối mặt với áp lực. Chúng tôi là một tổ chức tin tức độc lập, không chịu ảnh hưởng của bất kỳ chính phủ, công ty hay đảng phái chính trị nào. Thay vào đó, chúng tôi được ủng hộ bởi những độc giả như bạn và chúng tôi muốn cảm ơn bạn đã tiếp tục tin tưởng và ủng hộ.

Đáng buồn thay, giờ đây ngay cả Times cũng không thể cung cấp cho độc giả của mình những mẩu tin trung thực. Ảnh hưởng của Hội đồng quan hệ đối ngoại toàn cầu tại Fox News, nơi ông chủ Rupert  Murdoch là thành viên của chủ nghĩa toàn cầu và cũng là chủ sở hữu tờ Times, đã tác động mãnh liệt đến tờ báo nổi tiếng này… 

Đế chế” Fox News đang dần lụi tàn?

Khi Fox News đang vướng khá nhiều lùm xùm tranh cãi về cách đưa tin thiên kiến về quá trình bầu cử, việc Tổng thống Trump chuyển sang tin cậy đài Newsmax đã giúp “chàng tí hon” trong giới truyền thông Mỹ thăng hạng chóng mặt, với lượng người xem tăng đột biến.  

Theo Forbes, trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống Trump, Fox News đã xếp hạng hàng đầu trong số các mạng truyền hình cáp. Khi Tổng thống Trump chỉ trích và không còn tin tưởng Đài đã từng thân Đảng Cộng hòa này, nhiều độc giả cho biết từ đây họ sẽ không theo dõi Fox News nữa mà sẽ dựa vào kênh truyền hình cáp cánh hữu và trang web Newsmax đang được Tổng thống Mỹ ưu ái.

Ra đời vào năm 1998, Newsmax ngay từ thuở đầu đã đặt tiêu chí là một trang web theo khuynh hướng bảo thủ chính trị và mạng cáp được thành lập vào năm 2014. 

Tháng 7/2020, Nielsen bắt đầu đo lường định lượng khán giả truyền hình của Newsmax. Mạng này hiện có 51,5 triệu hộ gia đình đăng ký (chiếm 42,6%), xếp sau các mạng tin tức đối thủ CNN (78,4 triệu), Fox News (76,7 triệu) và MSNBC (76,1 triệu). 

Newsmax cũng kém các mạng đối thủ về lượng người xem. Trong quý 3/2020, Newsmax TV đạt trung bình 37.000 người xem vào khung giờ vàng, kém xa so với các mạng cáp đối thủ như Fox News (3,5 triệu), MSNBC (2,1 triệu) và CNN (1,5 triệu).

Khi Ngày bầu cử đến gần với các cuộc tranh luận, biểu tình và các tin tức chiến dịch khác, tỷ lệ phân phối khán giả vào khung giờ vàng của Newsmax đã tăng lên. Vào tuần ngày 2/11, Newsmax có 181.000 người theo dõi và tuần của ngày 9/11 là 32.000 người.   

Trong thời điểm sau ngày 9/11, so sánh lượng khán giả của Fox News, CNN và MSNBC thì cả ba "ông lớn" truyền thông này đều mất hơn 1 triệu người xem. Ví dụ: Khán giả của Fox News đã giảm từ 3,1 triệu người (tuần 2/11) xuống 1,6 triệu người  (tuần 9/11). Lý do chính dẫn đến sự gia tăng xếp hạng của Newsmax và sự sụt giảm thảm hại của Fox News là do Tổng thống Trump kêu gọi mọi người chuyển sang theo dõi Newsmax trên Twitter, nơi có gần 89 triệu người theo dõi tài khoản của ông.   

Và chỉ sau tweet của Tổng thống Trump, chương trình phổ biến nhất trên Newsmax là Greg Kelly Reports lúc 7 giờ tối (ET) ngày 12/11, có thời lượng trong khoảng 1 giờ,  đã thu hút trung bình tới 1,06 triệu người xem. Hơn 1 triệu khán giả: Đây là con số không thể tưởng tượng được khi chỉ trước đó khoảng 10 ngày, vào khung giờ vàng cao nhất Newsmax cũng chỉ đạt có 180.000 người xem. Trong cùng một giờ, chương trình Câu chuyện với Martha MacCallum của Fox News chỉ thu hút trung bình 2,06 triệu người xem. 

Sự tăng trưởng xếp hạng của Newsmax TV đã mở rộng sang phương tiện truyền thông xã hội. Ví dụ: Mạng này cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người theo dõi trên Twitter và Google. 

Kể từ ngày 9/11, Newsmax đã nhiều lần xuất hiện trong Top 10 liên kết Facebook hoạt động tốt nhất, xếp hạng cao thứ tư vào ngày 10/11, đánh bại Fox News nhiều lần. 

Vào ngày 12/11, ứng dụng NewsMax cũng trở thành ứng dụng phổ biến thứ tư trên kho ứng dụng Apple App Store.

Trong tuần ngày 9/11, Newsmax cũng vượt qua Breitbart để trở thành trang web truyền thông bảo thủ được truy cập nhiều nhất.

Kagan dự báo rằng doanh số quảng cáo của Fox News, CNN và MSNBC sẽ giảm 13,1% vào năm 2021 (năm 2020 là 2,85 tỷ USD). Trong khi đó, ông Chris Ruddy - CEO của Newsmax Media đã lạc quan đặt mục tiêu vượt qua Fox News trong vòng 12 tháng, đồng thời khẳng định mục tiêu này là có thể thực hiện được.

Đông Bắc

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump “hạ bệ” Fox News, báo hiệu đế chế Fox News dần lụi tàn khi lựa chọn ngả sang cánh tả