TT Trump gọi kế hoạch luận tội mới là 'Cuộc săn phù thủy' gây phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông nói: “Về bản luận tội, đó thực sự là phần tiếp nối của cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị... Nó hoàn toàn vô lý. Việc luận tội này đang gây ra sự phẫn nộ vô cùng... và đó thực sự là một điều khủng khiếp mà họ đang làm”.

Trao đổi với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 12/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định, việc đảng Dân chủ muốn thúc đẩy cuộc luận tội để phế truất ông lần thứ 2, là một phần của chiến dịch kéo dài chống lại ông đang làm dấy lên sự phẫn nộ từ những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Ông nói: “Về bản luận tội, đó thực sự là phần tiếp nối của cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị. Thật là nực cười. Nó hoàn toàn vô lý. Việc luận tội này đang gây ra sự phẫn nộ vô cùng, các vị đang [gây ra] điều đó và đó thực sự là một điều khủng khiếp mà họ đang làm”.

Các thành viên đảng Dân chủ hôm 11/1 đã đưa ra một nghị quyết buộc tội Tổng thống Trump "kích động nổi dậy", cáo buộc ông đã truyền cảm hứng cho cơn bạo động hôm 6/1 ở Điện Capitol Hoa Kỳ. Trong một bài phát biểu ngày hôm đó, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ tiến đến Điện Capitol, nhưng nhấn mạnh họ cần duy trì hòa bình.

Phát biểu với các phóng viên hôm 12/1, ông nhắc lại lời kêu gọi ôn hòa của mình và cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn không muốn có bạo lực".

Đảng Dân chủ đã cố gắng gây áp lực với Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các hiện thời để viện dẫn Tu chính án thứ 25 hòng loại bỏ Tổng thống Trump. Một nguồn tin nói với The Epoch Times rằng, Phó Tổng thống Pence không ủng hộ động thái này. Một thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện hôm 11/1 đã chặn một nghị quyết kêu gọi ông Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25.

Trong một bức thư gửi tới các đồng nghiệp gần đây, Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Nancy Pelosi tuyên bố, nếu ông Pence và đa số Nội các của ông Trump không viện dẫn Tu chính án thứ 25, đảng Dân chủ vẫn có kế hoạch để tiếp tục một cuộc luận tội khác.

Trả lời các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: "Khi mà bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer tiếp tục con đường này, tôi nghĩ điều đó đang gây ra mối nguy hiểm to lớn cho đất nước của chúng ta và nó gây ra sự phẫn nộ khôn cùng".

Ông nhấn mạnh: “Tôi không muốn bạo lực".

Sau khi đến Căn cứ quân sự Andrews trước khi khởi hành đến Alamo, Texas, Tổng thống Trump đã được hỏi về trách nhiệm của mình đối với vụ vi phạm bạo lực của Điện Capitol Hoa Kỳ, trong đó một số người đã mất mạng. Ông đã bác bỏ đề xuất rằng chính ông là người đã kích động đám đông tiến tới hành vi bạo lực. Ông nhận định, bài phát biểu của ông "hoàn toàn phù hợp".

Trước khi bước lên chuyên cơ Air Force Once, Tổng thống Trump khẳng định: “Họ đã phân tích bài phát biểu của tôi, lời nói của tôi và đoạn cuối cùng, [rồi] câu nói cuối cùng của tôi, và tất cả mọi người đều nghĩ rằng nó hoàn toàn phù hợp,” Trump nói trước khi lên máy bay Air Force One.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc mít tinh phản đối chứng nhận lá phiếu Cử tri đoàn của Joe Biden, ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Lisa Fan / The Epoch Times)
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc mít tinh phản đối chứng nhận lá phiếu Cử tri đoàn của Joe Biden, ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Lisa Fan / The Epoch Times)

Trong bài phát biểu của mình vào ngày 6/1, Tổng thống Trump cáo buộc các hãng truyền thông và công nghệ lớn (thường gọi là Big Media và Big Tech) lạm dụng quyền lực của họ để can thiệp vào cuộc bầu cử. Ông cũng nhắc lại tuyên bố của mình rằng, chiến thắng trong cuộc bầu cử đã bị cướp mất từ tay của ông.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định: “Tất cả chúng ta ở đây hôm nay không muốn thấy chiến thắng bầu cử của chúng ta bị đánh cắp bởi những thành viên đảng Dân chủ cực đoan quá khích, và bị đánh cắp bởi các phương tiện truyền thông dối trá, đó là những gì họ đang làm. Đó là những gì họ đã làm và những gì họ đang làm. Chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta sẽ không bao giờ nhượng bộ”.

Tổng thống nói: "Chúng tôi chiến đấu như [đối đầu với] địa ngục và nếu các bạn không chiến đấu như [vậy], các bạn sẽ không còn đất nước nữa". Lời này của ông Trump dường như liên quan đến sự can thiệp chính trị từ các thế lực ngoại bang. Tiếp đó, ông nói rõ rằng, cuộc biểu tình vào ngày hôm đó là để duy trì hòa bình.

Tổng thống Trump nói: “Chúng ta đến đây để yêu cầu Quốc hội làm điều đúng đắn và chỉ tính những [phiếu bầu từ] các Đại cử tri được lựa chọn ​​hợp pháp, được chọn một cách ​​hợp pháp. Tôi biết rằng mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành tới tòa nhà Quốc hội để giúp cho tiếng nói của các bạn được lắng nghe một cách hòa bình và yêu nước”.

Vào cuối bài phát biểu của mình, ông kêu gọi mọi người “đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania” và “cố gắng và cho những thành viên đảng Cộng hòa của chúng ta, những người yếu nhược, bởi vì những người mạnh mẽ không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào của chúng ta, chúng ta sẽ cố gắng và cho họ niềm tự hào và sự táo bạo mà họ cần có để giành lại đất nước của chúng tôi".

Tại Alamo, dự kiến Tổng thống Trump ​​sẽ đưa ra những nhận xét về các chính sách nhập cư của ông.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump gọi kế hoạch luận tội mới là 'Cuộc săn phù thủy' gây phẫn nộ