TT Trump gọi Fauci, Birx là 'những người tự huyễn đang cố gắng cải biên lịch sử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump gọi ông Fauci là “chúa lươn lẹo” và coi Tiến sĩ Deborah Birx là “kẻ dối trá đã được chứng minh”.

Hôm 29/3, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích gay gắt 2 cố vấn hàng đầu của Tổ Chuyên trách Virus Corona Vũ Hán ở Nhà Trắng. Ông gọi Tiến sĩ Anthony Fauci là “chúa lươn lẹo” và coi Tiến sĩ Deborah Birx là “kẻ dối trá đã được chứng minh”.

Cựu tổng thống đã đưa ra tuyên bố gay gắt dài 6 đoạn này, một ngày sau khi CNN phát sóng một bộ phim tài liệu có các cuộc phỏng vấn trong đó 2 người Fauci và Birx chỉ trích cách chính quyền Tổng thống Trump xử lý đại dịch COVID-19. Tiến sĩ Birx cho rằng, đáng lý nước Mỹ đã có thể giảm thiểu tất cả các trường hợp tử vong sau khi có 100.000 người đầu tiên qua đời vì đại dịch.

Cựu tổng thống Mỹ nói: “Dựa trên các cuộc phỏng vấn của họ, tôi cảm thấy đã đến lúc phải lên tiếng về Tiến sĩ Fauci và Tiến sĩ Birx, hai người tự huyễn cố gắng cải biên lịch sử để che đậy linh tính tồi tệ và những khuyến nghị sai lầm của họ, điều mà may mắn là tôi hầu như luôn lật tẩy được. Họ đã có những quyết định chính sách tồi khiến đất nước chúng ta mở cửa cho Trung Quốc và những nước khác, đóng cửa để mở cửa trở lại nền kinh tế của chúng ta và phải chờ đợi hàng năm trời để có vaccine được phê duyệt - điều khiến hàng triệu sinh mạng gặp rủi ro”.

Tổng thống Trump không phải là người duy nhất lên án 2 vị Tiến sĩ Birx và Fauci về các tuyên bố trong chương trình CNN. Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "War Room Pandemic" của ông Stephen Bannon trước đó hôm 29/3, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã kêu gọi bà Birx xem lại những tuyên bố của mình. Cựu chánh văn phòng cũng bày tỏ sự nghi ngờ với lý do của ông Fauci khi khuyến cáo không nên đeo khẩu trang trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Phát biểu trên War Room, ông Meadows cho biết: “Những gì chúng ta nghe được trên bản tin của CNN là những bài hùng biện mà chúng tôi chưa từng nghe thấy ở Cánh Tây [của Nhà Trắng] từ Deborah Birx hay Tiến sĩ Fauci. Để mà Tiến sĩ Birx có thể nói rằng hàng trăm nghìn mạng sống của người dân sẽ được cứu nếu chúng tôi làm những điều khác biệt là hoàn toàn sai trái, không chính xác và không bao giờ được nói ra tại Nhà Trắng".

Tổng thống Trump đã tách mình ra khỏi 2 người Fauci và Birx sau khi giao cho họ vai trò trung tâm trong đội phản ứng với đại dịch virus Corona Vũ Hán của chính quyền ông. Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giữ ông Fauci làm cố vấn hàng đầu về đại dịch. Bà Birx đã chuyển sang lĩnh vực tư nhân sau khi từ chức, trong bối cảnh tranh cãi xung quanh việc bà đã vi phạm lời khuyến cáo phòng bệnh của chính mình.

Tổng thống Trump nói: “Tiến sĩ Birx là một kẻ dối trá đã được chứng minh với rất ít sự đáng tin cậy. Nhiều đề xuất của bà ấy bị coi là 'giả khoa học' và Tiến sĩ Fauci sẽ luôn nói tiêu cực về bà ấy và trên thực tế, [ông ấy] sẽ yêu cầu không ở cùng phòng với bà ấy".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ tiếp tục: “Các tiểu bang đi theo sự dẫn dắt của bà ấy, ví như California, có kết quả tồi tệ hơn đối với COVID, và hủy hoại cuộc sống của vô số trẻ em vì chúng không được đến trường, hủy hoại nhiều cơ sở kinh doanh và vô số người Mỹ đã thiệt mạng do chính các vụ phong tỏa. Tiến sĩ Birx là một cố vấn y tế tồi tệ, đó là lý do tại sao tôi hiếm khi nghe theo lời khuyên của bà ấy”.

The Epoch Times đã gửi yêu cầu bình luận tới công ty máy lọc không khí nơi bà Birx hiện giữ vai trò cố vấn chính về y tế và khoa học, cũng như Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của Mỹ, nơi ông Fauci đang làm giám đốc.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Tiến sĩ Fauci tuyên bố đã khởi xướng một nỗ lực toàn lực để phát triển một loại vaccine vào ngày 10/1/2020. Ông gọi đó là quyết định tốt nhất ông từng đưa ra, mà không hề ghi nhận công lao cho Chiến dịch Warp Speed ​​của Tổng thống Trump. Chiến dịch này là một nỗ lực của toàn chính phủ dưới thời Tổng thống Trump, được ghi nhận đã giúp đẩy nhanh tiến độ phát triển của nhiều loại vaccine ngừa COVID-19. Cựu tổng thống cáo buộc ông Fauci đã cố gắng cuỗm lấy công lao phát triển vaccine.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Trong một cuộc phỏng vấn giả tối qua trên CNN, Tiến sĩ Fauci, người tự tuyên bố ông ấy là một vận động viên ở trường đại học nhưng không thể ném một quả bóng chày ngay cả khi gần chốt nhà, đó là một 'con lăn', [ông ấy] đã cố gắng cuỗm lấy công lao [phát triển] vaccine, trong khi trên thực tế, ông ấy khẳng định sẽ mất từ 3 đến 5 năm, và có thể lâu hơn nữa, để nó được chấp thuận. Tiến sĩ Fauci không có khả năng thúc ép FDA xúc tiến việc này nhanh hơn. Tôi là người hoàn thành công việc, và ngay cả các phương tiện truyền thông giả cũng biết và đưa tin về điều này".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump gọi Fauci, Birx là 'những người tự huyễn đang cố gắng cải biên lịch sử'