TT. Trump dự kiến tiếp tục đưa 89 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tiếp tục đưa ra các hạn chế thương mại mới đối với các công ty Trung Quốc. Có thông tin cho rằng, chính quyền Tổng thống Trump sẽ hạn chế 89 công ty có liên quan đến quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhập khẩu các sản phẩm và công nghệ của Hoa Kỳ, điều này sẽ tác động không nhỏ đến Trung Quốc. Trước thông tin trên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã nhanh chóng lên tiếng phản hồi.

Hôm 22/11, hãng tin Reuters của Anh trích dẫn bản thảo liên quan của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, danh sách đen các công ty bị liệt kê bao gồm Tổng công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) chuyên phát triển máy bay hàng không dân dụng, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) chuyên phát triển máy bay quân sự và 10 công ty con trực thuộc.

Hiện tại vẫn chưa biết liệu Công ty Cổ phần Quốc tế (Hong Kong) Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (232) (AVIC International Holding (HK)) và Công ty Cổ phần Công nghiệp & Công nghệ AviChina (2357) được niêm yết ở Hong Kong có bị ảnh hưởng hay không.

Được biết, AVIC International Holding (HK) là một công ty con của AVIC được niêm yết trên sàn Hong Kong bằng cổ phiếu H (China H-Shares), còn AviChina là một công ty chị em của nó. Ngoài 89 công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen, một bản thảo tương tự khác cũng liệt 28 công ty của Nga, bao gồm cả Tập đoàn Irkut vào danh sách các công ty bị hạn chế.

Vào tháng Tư năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã mở rộng định nghĩa "có người dùng cuối cùng là quân đội" (Military End Users). Phạm vi của định nghĩa mới bao gồm cảnh sát vũ trang và công an; bất kỳ cá nhân hoặc thực thể nào ủng hộ hoặc hỗ trợ bảo vệ hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự.

Nói cách khác, sau khi các công ty này bị đưa vào danh sách đen, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhất định phải nhận được sự cho phép thì mới có thể bán các thiết bị thương mại cho những công ty bị kiểm soát này. Nhưng ngay cả khi các công ty Hoa Kỳ xin đơn cấp phép, thì xác suất bị từ chối vẫn rất lớn.

Được biết, danh sách 117 công ty này 'không phải là phiên bản cuối cùng', mà chỉ là bản dự thảo'.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về việc này, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gấp đến mức 'nhảy dựng cả lên'. Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 23/11, người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho biết: “Các công ty Trung Quốc trước giờ luôn tuân thủ luật pháp và quy định trong kinh doanh, đồng thời cũng nghiêm khắc tuân thủ quy định pháp luật của các quốc gia khác trong kinh doanh quốc tế hóa, trong đó bao gồm cả luật pháp của Hoa Kỳ".

Gần đây, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ.

Hôm 12/11, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp đối với việc đầu tư vào Trung Quốc: cấm người Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc có liên quan đến quân đội của ĐCSTQ, bao gồm Huawei, Hikvision, Inspur Group, China Mobile, China Telecom, AVIC, Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), Tập đoàn điện tử Panda (Panda Electronics), v.v. Đây là một sắc lệnh hành pháp được ký sau khi chính quyền Tổng thống Trump ra lệnh cấm Huawei, TikTok và WeChat, và nó sẽ có hiệu lực từ ngày 11/1 năm sau. Washington tuyên bố rằng các công ty này là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Sau đó, một quan chức chính phủ Hoa Kỳ và một nguồn tin dấu tên đã tiết lộ với Reuters rằng, chính phủ Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục liệt thêm bốn công ty Trung Quốc là doanh nghiệp thuộc sở hữu của quân đội ĐCSTQ vào danh sách cấm bị đầu tư vào nói trên. Động thái này sẽ khiến số công ty Trung Quốc bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt tăng lên 35 công ty (trước đó là 31 công ty).

Bài báo chỉ ra rằng 'dự án danh sách các công ty quân sự Trung Quốc' của chính phủ Hoa Kỳ nhằm chống lại việc Bắc Kinh đánh cắp thông tin tình báo thông qua chiến lược "kết hợp quân sự-dân sự".

Ngoài ra, vào giữa tháng này, kênh truyền thông Axios của Mỹ đã dẫn lời các quan chức hành chính cấp cao của Hoa Kỳ đưa tin rằng, Tổng thống Trump sẽ quan tâm nhiều hơn đến chủ đề Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông, và sẽ trừng phạt thêm nhiều công ty, cơ quan chính phủ và các quan chức Trung Quốc.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

TT. Trump dự kiến tiếp tục đưa 89 công ty Trung Quốc vào danh sách đen