TT Trump đăng video kêu gọi người dân Mỹ cùng các nhà lập pháp 'yêu cầu một cuộc bầu cử trung thực'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm ngày 24/12, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ một đoạn video kêu gọi những người ủng hộ ông liên hệ với các nhà lập pháp tiểu bang về những cáo buộc bất thường trong cuộc bầu cử ngày 3/11 cũng như kêu gọi họ “yêu cầu một cuộc bầu cử và kiểm đếm phiếu bầu trung thực”.

Tổng thống Trump đã chia sẻ một video có tựa đề "HÃY DỪNG ĐÁNH CẮP!" trên Twitter. Video của ông đã nhận được hơn 6 triệu lượt xem. Mở đầu video là nội dung giới thiệu những thành tựu của Tổng thống Trump đã đạt được về tạo việc làm, cải thiện kinh tế và nỗ lực thúc đẩy phát triển vaccine phòng chống virus corona Vũ Hán.

Nội dung tiếp theo nhấn mạnh việc “[Người dân] Mỹ đã bầu chọn cho Tổng thống Trump với hơn 74 triệu phiếu bầu” và chiến thắng của ông ở một số bang cho thấy một “chiến thắng áp đảo của Tổng thống Trump [trong cuộc bầu cử]. Nhưng có điều gì đó đã xảy ra. Một số tiểu bang đã nhanh chóng bỏ phiếu qua thư - một phương thức dễ dàng dẫn đến gian lận. Người chết đi bỏ phiếu. Những lá phiếu bổ sung xuất hiện một cách bất thường. Những lá phiếu bầu cho ông Biden được thêm vào lúc nửa đêm… Người dân Mỹ xứng đáng được biết sự thật".

Video kêu gọi cử tri “yêu cầu một cuộc bầu cử và kiểm đếm phiếu bầu trung thực”; đồng thời video kêu gọi người dân Mỹ liên hệ với các nhà lập pháp của họ về những bất thường xuất hiện trong cuộc bầu cử.

Các quan chức bầu cử tiểu bang đã bác bỏ cáo buộc về gian lận bầu cử đã xảy ra trên diện rộng. Trong khi đó, cựu Tổng chưởng lý William Barr cho biết, Bộ Tư pháp đã không tìm thấy bằng chứng về gian lận ở quy mô đủ lớn để có thể thay đổi kết quả bầu cử.

Các thành viên của Cử tri đoàn đã bỏ 306 phiếu bầu cho ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden, vượt quá ngưỡng 270 phiếu cần thiết để ứng cử viên này được chứng nhận là người chiến thắng tại Phiên họp chung đặc biệt của Quốc hội vào ngày 6/1.

Các nhóm Đại cử tri của đảng Cộng hòa ở các bang chiến trường đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. Tuy nhiên, các cơ quan lập pháp tiểu bang sẽ cần phải cấp chứng nhận cho những lá phiếu Đại cử tri này. Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho biết họ có kế hoạch phản đối các phiếu bầu của Đại cử tri đoàn bầu cho ông Biden tại Phiên họp chung.

Trong khi đó, luật sư Jenna Ellis thuộc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã kêu gọi các cơ quan lập pháp tiểu bang triệu tập trước ngày 6/1 và chứng nhận các phiếu bầu thay thế. Điều này có khả năng tạo tiền đề cho một kịch bản “Đại cử tri chiến đấu trực diện” - nghĩa là các nhà lập pháp sẽ phải quyết định chấp nhận phiếu bầu của nhóm Đại cử tri nào.

Đoạn video mà Tổng thống Trump đăng lên Twitter bao gồm 2 video của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump phát hành lần đầu tiên vào ngày 11/12. Đó cũng là ngày Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bác bỏ đơn kiện của bang Texas về kết quả bầu cử ở 4 bang chiến trường.

“Theo bằng chứng về việc gian lận cử tri và các lá phiếu không được kiểm đếm đúng cách ở các bang chiến trường trên khắp đất nước, chiến dịch của Tổng thống Trump phát hành 2 video có tiêu đề ‘Bằng chứng quá rõ ràng - gian lận!' và ‘Hãy dừng đánh cắp!'”.

Chiến dịch cho biết, cả 2 video có mục tiêu là “truyền tải cho người xem về tình trạng gian lận xảy ra trên diện rộng trong cuộc bầu cử năm 2020, bao gồm các vali phiếu bầu cho ông Biden, những người đã chết bỏ phiếu và các kế hoạch bỏ phiếu, đồng thời khuyến khích cử tri kêu gọi các nhà lập pháp của họ tiến hành một cuộc bầu cử tự do và công bằng".

YouTube đã xóa cả 2 video của chiến dịch Tổng thống Trump khỏi nền tảng này, nhưng 2 video vẫn còn trên Twitter. Trên YouTube, nếu người xem nhấp vào đường dẫn của video thì sẽ chỉ thấy màn hình đen với thông báo: “Video này đã bị xóa do vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của YouTube”.

Ban lãnh đạo của YouTube đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của The Epoch Times về lý do chặn 2 video này của chiến dịch Tổng thống Trump. Việc xóa này có thể liên quan đến chính sách mới của YouTube ban hành vào ngày 9/12, khi nền tảng này tuyên bố sẽ xóa nội dung về cáo buộc "gian lận hoặc sai sót trên diện rộng" diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong một tuyên bố, lý do YouTube đưa ra cho sự thay đổi trong chính sách này là vì “thời hạn an toàn” vào ngày 8/12 cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đã qua và đã có “đủ các bang chứng nhận kết quả bầu cử của họ để xác định một tổng thống đắc cử”.

Video đầu tiên có tựa đề “Bằng chứng quá rõ ràng - Gian lận!”. Mở đầu video, người dẫn nói về việc “nước Mỹ xứng đáng có một cuộc bầu cử trung thực nhưng những gì họ nhận được là các vali phiếu bầu được bí mật thêm vào ở tiểu bang Georgia” theo hình ảnh từ camera an ninh ngày 3/11 ghi được tại một địa điểm bỏ phiếu ở Hạt Fulton.

Đoạn ghi hình của camera an ninh cho thấy các thùng trông giống những thùng phiếu được mang vào Trung tâm kiểm đếm phiếu. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đưa đoạn video của an ninh cho các nhà lập pháp tiểu bang Georgia vào ngày 3/12 và luật sư Rudy Giuliani bình luận về đoạn phim trên Twitter rằng “đoạn video không nói dối. Các thành viên đảng Dân chủ ở hạt Fulton đã đánh cắp cuộc bầu cử. Bây giờ điều này không còn nghi ngờ gì nữa".

Tuy nhiên, các quan chức tiểu bang này đã bác bỏ và tuyên bố rằng, video không cho thấy bất cứ điều gì bất hợp pháp và những gì được cho là "vali" phiếu bầu, trên thực tế, là các thùng theo quy định được sử dụng để bảo vệ các lá phiếu và rằng các lá phiếu được đề cập đã được mở và chuẩn bị để đếm sớm hơn vào đêm hôm đó trong sự quan sát đầy đủ của các quan sát viên.

Nội dung tiếp theo của video mà ông Trump đã chia sẻ là tuyên bố về "những người đã chết bỏ phiếu ở Wisconsin, một chương trình bỏ phiếu có thưởng tiền ở Nevada, những quan sát viên bầu cử bị từ chối quyền quan sát ở tiểu bang Pennsylvania, máy kiểm phiếu bị lỗi và kẻ gian vi phạm trọng tội ở tiểu bang Michigan". Tiếp theo là sự tham chiếu đến thông tin về một thư ký bầu cử của Thành phố Southfield đã bị bắt vào tháng Chín và bị tuyên bố 6 trọng tội liên quan đến cuộc bầu cử ngày 6/11/2018.

“Bằng chứng có rất nhiều”, video tuyên bố. Đồng thời video cũng kêu gọi người dân Mỹ liên hệ với các nhà lập pháp tiểu bang của họ và “yêu cầu họ chiến đấu cho các cuộc bầu cử trung thực”.

Cố vấn Peter Navarro của Tổng thống Trump đã công bố một báo cáo chi tiết tóm tắt vào tuần trước về các cáo buộc bất thường xuất hiện trong cuộc bầu cử ở 6 tiểu bang chiến trường. Báo cáo kết luận rằng, các bất thường đủ nghiêm trọng, cần có một cuộc điều tra khẩn cấp với quy mô đủ lớn để có thể xoay chuyển kết quả bầu cử.

Kể từ Ngày bầu cử 3/11, Tổng thống Trump và các nhóm bên thứ ba đã tiến hành những vụ kiện pháp lý về kết quả của cuộc bầu cử ở 6 tiểu bang chiến trường. Đến nay, chưa có nỗ lực nào mang lại kết quả.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump đăng video kêu gọi người dân Mỹ cùng các nhà lập pháp 'yêu cầu một cuộc bầu cử trung thực'