TT Trump: Đảng Dân chủ 'hành xử như thể họ đã biết' kết quả bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội, Tổng thống Trump nói: “Đây có thể là bài phát biểu quan trọng nhất mà tôi từng thực hiện”. Chủ đề của video này đề cập đến cuộc bầu cử “dài đến nực cười” vào ngày 3/11 của nước Mỹ năm nay.

Trong bài phát biểu đã thu âm trước đó, Tổng thống Donald Trump khẳng định những nhóm lợi ích cố hữu không muốn ông tiếp tục làm tổng thống. Ông lập luận, điều này chứng tỏ hành vi gian lận cử tri đã xảy ra trên khắp nước Mỹ để đảm bảo ông thua cuộc.

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ nhận định, các thành viên đảng Dân chủ và nhóm của cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều “hành động như thể họ đã biết kết quả sẽ như thế nào. Tất cả đều rất, rất kỳ lạ". Ông cũng nhấn mạnh, việc ông Biden hầu như kín tiếng trong suốt chiến dịch tranh cử là một điều rất không bình thường.

Kể từ đêm bầu cử vào tháng 11, Tổng thống Trump đã mạnh mẽ chỉ trích tình trạng gian lận cử tri xảy ra ở các bang quan trọng ủng hộ ông Biden, cùng cáo buộc đối với các hãng truyền thông đã vội vã kết luận cựu Phó Tổng thống là người chiến thắng chung cuộc. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump và những người đại diện của ông đã liên tục kêu gọi các bang chỉ nên tính "phiếu bầu hợp pháp". Nếu vậy, Tổng thống Trump tự tin khẳng định ông là người chiến thắng chính đáng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Nhóm của ông và các thành viên đảng Cộng hòa khác đã đệ đơn khiếu nại pháp lý ở một số bang, trong nỗ lực ngăn chặn các bang này xác nhận kết quả bầu cử.

Trong khi đó, các luật sư của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani và cô Jenna Ellis đã tổ chức một số phiên điều trần trước các cơ quan lập pháp ở Arizona, Pennsylvania, và sắp tới là Michigan. Mục đích chính là để các cơ quan lập pháp của tiểu bang giành lại quyền lựa chọn Đại cử tri trong cử tri đoàn cùa họ, vốn được Hiến pháp quy định rõ.

Đại hội cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 14/12 tới đây.

Cả 2 luật sư Ellis và Giuliani đều cho biết, Hiến pháp cho phép các cơ quan lập pháp của tiểu bang có quyền lựa chọn Đại cử tri. Họ lập luận, điều khoản này được đưa vào trong trường hợp cuộc bầu cử có dấu hiệu gian lận hoặc các bất thường khác.

Đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania đã đưa ra một nghị quyết cho phép họ xác định Đại cử tri của riêng mình.

Đảng Cộng hòa nắm đa số trong các cơ quan lập pháp ở Michigan, Arizona, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin. Không rõ liệu các nhà lập pháp ở Wisconsin, Michigan, Arizona hay Georgia sẽ thực hiện bất kỳ quyết định nào để lựa chọn Đại cử tri theo ý họ hay không.

Cũng trong bài phát biểu, ông Trump khẳng định: “Với cương vị là tổng thống, không có nhiệm vụ nào của tôi quan trọng bằng việc bảo vệ luật pháp và Hiến pháp của Hoa Kỳ”, cùng với hệ thống bầu cử hiện đang bị “vây công tập kích”.

Ông không cho biết liệu những tranh chấp pháp lý cùng các nỗ lực vận động hành lang của đội ngũ pháp lý của ông tại các cơ quan lập pháp tiểu bang có phải là một phần trong việc bảo vệ hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ hay không.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Đảng Dân chủ 'hành xử như thể họ đã biết' kết quả bầu cử