TT Trump đã gặp gỡ một số thành viên Quốc hội, sẽ 'chống trả' vụ gian lận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chánh văn phòng Meadows viết: “Một số thành viên của Quốc hội vừa kết thúc cuộc họp tại Phòng Bầu dục với Tổng thống [Trump]", và họ đang “chuẩn bị chiến đấu chống lại hàng loạt bằng chứng về gian lận cử tri".

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết, Tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ một số thành viên Quốc hội về cáo buộc gian lận bầu cử và sẽ “chống trả”.

Trong một bài đăng trên Twitter, Chánh văn phòng Meadows viết: “Một số thành viên của Quốc hội vừa kết thúc cuộc họp tại Phòng Bầu dục với Tổng thống [Trump]". Ông cho biết thêm rằng họ đang “chuẩn bị chiến đấu gian lận bầu cử trước hàng loạt bằng chứng. Hãy đón xem".

Trong bài tweet vào tối ngày 21/12, ông Meadows không nói rõ về việc các thành viên Quốc hội đó là ai hay chiến lược của họ là gì.

Tổng thống Trump đã quyết không nhượng bộ cuộc đua, đồng thời khẳng định gian lận và bất thường đã đánh cắp cuộc bầu cử từ tay ông.

Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 vào lúc này.

Trong những ngày gần đây, Hạ nghị sĩ Mo Brooks và các thành viên Hạ viện khác thuộc đảng Cộng hòa đã khẳng định sẽ phản đối các phiếu bầu của Đại cử tri đoàn từ một số bang trong buổi kiểm phiếu trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021.

Tuần trước, các đảng Cộng hòa ở các tiểu bang như Wisconsin, Michigan, Georgia, Pennsylvania, Arizona, New Mexico và Nevada đã chỉ định một nhóm Đại cử tri riêng bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence, để bảo toàn quyền hạn khiếu kiện của ông Trump.

Trao đổi với The Epoch Times hôm 21/12, ông Brooks khẳng định: “Điều duy nhất khiến các Dân biểu và Thượng nghị sĩ làm những việc thích đáng cho đất nước chúng ta [để xử lý] vấn đề gian lận và trộm cắp bầu cử này, là sự tham gia tích cực của các công dân Mỹ yêu cầu những cuộc bầu cử trung thực và chính xác”.

“Giờ đây, người dân Mỹ có thể tích cực tham gia không? Rất đơn giản, họ phải kêu gọi các Dân biểu và Thượng nghị sĩ của họ, yêu cầu những người ấy ủng hộ nỗ lực này để bảo vệ hệ thống bầu cử của chúng ta khỏi gian lận và những hành vi bất hợp pháp", Dân biểu Brooks nói.

Dân biểu Mo Brooks thuộc đảng Cộng hòa trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders”. (The Epoch Times)
Dân biểu Mo Brooks thuộc đảng Cộng hòa trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “American Thought Leaders”. (The Epoch Times)

Cần có ít nhất một thành viên của Thượng viện và một thành viên của Hạ viện để phản đối các phiếu bầu của Cử tri đoàn từ một bang bất kỳ. Hiện chưa có Thượng nghị sĩ nào xác nhận chắc chắn sẽ phản đối các phiếu bầu của Đại cử tri, mặc dù 2 Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville và Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa đều từng có ẩn ý có thể tham gia cùng Dân biểu Brooks và các Hạ nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa.

Cách đây vài ngày, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng chúc mừng ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là "Tổng thống đắc cử". Sau đó, nhiều nguồn tin cho biết, ông cũng đã yêu cầu các Thượng nghị sĩ không phản đối việc kiểm phiếu của Cử tri đoàn vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, Dân biểu Brooks khẳng định lời của ông McConnell không thích đáng vì việc này liên quan đến hành vi gian lận bị cáo buộc và tính trung thực của cuộc bầu cử, không phải về thể diện.

Ông Brooks đặt vấn đề: “Các thành viên của Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ sẽ ủng hộ cùng tán thành hành vi gian lận cử tri và hành vi trộm cắp bầu cử, hay họ sẽ chống lại nó, với tư duy rằng hệ thống bầu cử của chúng ta là nền tảng cho nền cộng hòa của chúng ta? Nếu [chúng ta] không có một hệ thống bầu cử trung thực và chính xác, [chúng ta] không có nền Cộng hòa".

Về phần Thượng nghị sĩ Paul, phát biểu trước một phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, ông bày tỏ niềm tin rằng đã có gian lận được thực hiện trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Ông Paul nói: “Chúng ta không thể chỉ nói rằng [gian lận] đã không xảy ra. Chúng ta sẽ bỏ qua nó sao? Chúng ta sẽ che đậy giấu diếm nó sao?"

Thượng nghị sĩ đại diện bang Kentucky cũng khẳng định, một số tòa án và thẩm phán bác bỏ các vụ kiện liên quan đến bầu cử với lý do dựa trên lập luận của đơn kiện. Nhưng đúng hơn thì họ đã bác bỏ chúng trên cơ sở thủ tục.

Trong phiên điều trần hôm 16/12, ông tuyên bố: “Các tòa án không quyết định sự thật. Các tòa án không bao giờ xem xét sự thật. Các tòa án không thích [các vụ kiện] bầu cử và họ đã né tránh nó bằng cách tìm cớ bao biện".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump đã gặp gỡ một số thành viên Quốc hội, sẽ 'chống trả' vụ gian lận