TTTrump: Có thể đồng hành cùng Thống đốc Florida DeSantis để tranh cử năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố đang cân nhắc việc thực hiện một cuộc tranh cử vào năm 2024, và có thể coi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis là một người bạn đồng hành tiềm năng.

Trao đổi với Fox Business hôm 29/4, cựu tổng tư lệnh Mỹ cho biết: “Tôi đã ủng hộ Ron, và sau khi tôi tán thành, ông ấy đã cất cánh như một tên lửa. Ông ấy đã làm rất tốt vai trò thống đốc. Tôi đang nói những gì tôi đọc và những gì bạn đọc, họ thích tấm vé đó. Chắc chắn, Ron sẽ được cân nhắc. Ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời".

Nếu Tổng thống Trump không tranh cử, có thể coi Thống đốc DeSantis là người dẫn đầu tiềm năng của đảng Cộng hòa cho năm 2024. Thống đốc Florida đã được nhiều thành viên đảng Cộng hòa ca ngợi vì động thái dỡ bỏ tất cả các hạn chế liên quan đến COVID-19 ở bang của ông vào tháng Chín, biến Florida trở thành một trong những tiểu bang mở cửa nhất trong thời kỳ đại dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi đã tranh cử hai lần và lần thứ hai, tôi nhận được nhiều hơn 12 triệu phiếu bầu so với lần đầu tiên".

Tuy nhiên, cựu tổng tư lệnh Mỹ đã không đưa ra lời khẳng định chắc chắn trong cuộc phỏng vấn về việc tái tranh cử. Nếu ông ấy đưa ra thông báo quá sớm, điều đó “có tác động lớn đến việc gây quỹ và nhiều thứ khác”.

Ông giải thích: “Đó là một điều hơi điên rồ và phức tạp. Toàn bộ mấy thứ đóng góp gây quỹ thật nực cười; thành thật mà nói, luật pháp [này] quá cổ hủ và ngu ngốc".

Ngoài ra, ông Trump còn khuyến khích các thành viên đảng Cộng hòa "có lòng dũng cảm" và "tiếp tục chiến đấu" chống lại chương trình nghị sự của đảng Dân chủ.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ khẳng định: “Nó sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ xoay chuyển tình thế. Họ đã đi quá xa. Họ không thể thoát khỏi điều này. Chúng tôi không thể cho phép họ làm điều này. Họ đang phá hủy đất nước của chúng ta. Hãy can đảm. Nó sẽ xảy ra. Tôi cùng với các bạn".

Cựu Tổng thống Trump đưa ra những lời này sau bài phát biểu đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trước Quốc hội Mỹ vào ngày 28/4. Tại đây, ông Biden đã thúc đẩy tầm nhìn về việc những người giàu có sẽ đầu tư và tài trợ nhiều hơn cho chính phủ Mỹ. Ông đã đưa ra lời kêu gọi tăng thuế đối với các tập đoàn và những người Mỹ có thu nhập cao để chi trả cho Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1,8 nghìn tỷ USD của mình.

Ông Biden tuyên bố: "Đã đến lúc các doanh nghiệp Mỹ và 1% người Mỹ giàu có nhất phải trả phần công bằng của họ... chỉ cần trả phần công bằng của họ".

Ông lập luận rằng, các đề xuất của ông về gia đình và cơ sở hạ tầng, trị giá tổng cộng khoảng 4 nghìn tỷ USD, thể hiện khoản đầu tư một lần trong đời rất quan trọng đối với tương lai của nước Mỹ.

Một số thành viên đảng Cộng hòa nhận định, các đề xuất này là một phần của chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa được thiết kế để tăng cường kiểm soát của chính phủ đối với cuộc sống của người Mỹ.

Trong một bài đăng trên Twitter nhằm đáp lại động thái này của phe cánh tả, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) đã viết: “Tổng thống [Biden] đã thông qua chương trình nghị sự của phe cánh tả cấp tiến để kiểm soát mọi khía cạnh trong cuộc sống của các bạn. Đảng Cộng hòa sẽ làm việc với bất kỳ ai để xây dựng nước Mỹ, nhưng chúng tôi không thể đánh thuế và chi tiêu theo cách của mình để giải quyết các vấn đề của mình. Chúng tôi sẽ không đứng nhìn khi ông ấy đưa chúng ta hướng theo con đường của chủ nghĩa xã hội”.

Văn phòng của Thống đốc DeSantis đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo này phát hành.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TTTrump: Có thể đồng hành cùng Thống đốc Florida DeSantis để tranh cử năm 2024