TT Trump có quyền lực để khiến đảng Cộng hòa lớn mạnh hơn, hoặc phá hủy nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Graham nói: “Ông ấy có thể biến đảng Cộng hòa thành một thứ mà không ai khác mà tôi biết có thể làm được. Ông ấy có thể làm cho đảng này lớn hơn. Ông ấy có thể làm cho đảng này mạnh hơn. Ông ấy có thể làm cho đảng này đa dạng hơn. Và ông ấy cũng có thể phá hủy đảng này".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (Nam Carolina) nhận định, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể làm cho đảng Cộng hòa “lớn hơn” và “mạnh hơn”, hoặc dẫn dắt đảng này đến sự tàn lụi.

Thượng nghị sĩ Nam Carolina đã đưa ra bình luận này với Axios trên HBO trong khi bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với cựu tổng thống. Hiện các thành viên đảng Cộng hòa đang đánh giá bước tiến của họ sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump kết thúc.

Trước cuộc bầu cử năm 2016, ông Graham là người đã chỉ trích ông Trump khi đó còn là ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa. Sau đó, ông đã đứng về phía cựu tổng thống về các vấn đề lớn trong suốt thời gian chính quyền của ông Trump. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Graham cũng có quan điểm ngược với ông Trump về một số quyết định, bao gồm cả việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Ông Graham nói: “Ông ấy có thể biến đảng Cộng hòa thành một thứ mà không ai khác mà tôi biết có thể làm được. Ông ấy có thể làm cho đảng này lớn hơn. Ông ấy có thể làm cho đảng này mạnh hơn. Ông ấy có thể làm cho đảng này đa dạng hơn. Và ông ấy cũng có thể phá hủy đảng này".

Thượng nghị sĩ Graham đã chỉ trích ông Trump sau vụ đột nhập vào Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1. Ông cũng đã bày tỏ phản đối những nỗ lực của các đồng nghiệp đảng Cộng hòa khi họ khiếu nại kết quả của các phiếu bầu cử tri đoàn. Khi bị thúc ép để giải thích tại sao ông vẫn ủng hộ ông Trump mặc dù đã chỉ trích cựu tổng thống trước đó, ông Graham bày tỏ niềm tin rằng, cựu tổng thống và chương trình nghị sự "Nước Mỹ trên hết" (America First) của ông là "tốt cho" nước Mỹ.

Ông nói: “Tôi muốn điều này tiếp tục. Tôi muốn tiếp tục các chính sách mà tôi nghĩ sẽ làm cho nước Mỹ trở nên mạnh mẽ. Có lẽ cách tốt nhất để đảng Cộng hòa làm điều đó là cùng với ông Trump, không phải là khi không có ông Trump".

Ông Graham cũng bổ sung rằng, Tổng thống Trump đã làm được điều mà các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa là ông John McCain và ông Mitt Romney đã không đạt được.

Vị thượng nghị sĩ Cộng hòa nói: “Có điều gì đó về ông Trump. Có một mặt tối và có một số ma lực ở đó. Những gì tôi đang cố gắng làm chỉ là khai thác phép thuật đó".

Tổng thống Trump đã tập trung nhiều nỗ lực vào việc giúp đảng Cộng hòa lấy lại Hạ viện và Thượng viện Mỹ vào năm 2022 kể từ khi rời nhiệm sở. Trong bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) vào ngày 28/2, cựu tổng thống đã nói về ảnh hưởng của ông đối với cơ sở của đảng Cộng hòa và vạch ra lộ trình cho tương lai của đảng này.

Đề cập đến chương trình nghị sự MAGA - "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Make America Great Again) của mình, cựu tổng thống nói: “Hôm nay tôi đứng trước các bạn để tuyên bố rằng, cuộc hành trình đáng kinh ngạc mà chúng ta đã bắt đầu cùng nhau 4 năm trước còn lâu mới kết thúc".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã vạch ra một cương lĩnh của đảng tập trung vào việc khôi phục tính toàn vẹn của bầu cử, mở lại trường học, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, đứng lên chống lại Trung Quốc và phá bỏ thế độc tôn của các công ty công nghệ lớn Big Tech, cùng một số các vấn đề khác. Ông cũng tuyên bố sẽ vận động chống lại các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa, những người đã làm việc để phá hoại chương trình nghị sự Nước Mỹ trên hết của ông, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Alaska).

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​mà CPAC thực hiện với những người tham dự sự kiện cánh hữu này cho thấy, ông Trump vẫn đang giữ vững vị trí dẫn đầu trong số các ứng cử viên tổng thống được yêu thích. Khi đọ sức với 20 ứng cử viên sơ bộ tiềm năng khác của đảng Cộng hòa, 55% số người được hỏi cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump trong một cuộc bầu cử sơ bộ giả định.

Trong khi đó, 68% số người được hỏi nói rằng họ muốn thấy ông Trump tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump có quyền lực để khiến đảng Cộng hòa lớn mạnh hơn, hoặc phá hủy nó