TT Trump cáo buộc âm mưu 'lừa đảo cử tri' sau khi Georgia kêu gọi tạm dừng đếm phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany bình luận: “Tại sao họ lại dừng việc kiểm phiếu ở hạt Chatham thuộc đảng Dân chủ tại tiểu bang Georgia? Điều này nghe quen quen!".

Tối ngày 5/1 (tức sáng ngày 6/1 tại Việt Nam), các quan chức bầu cử tiểu bang Georgia đã thông báo tạm dừng kiểm phiếu ở hạt Chatham. Ngay sau đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố, một trò siêu "lừa đảo cử tri" lớn đang được thiết lập chống lại các ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa của bang Georgia tại Thượng viện, là bà Kelly Loeffler và ông David Perdue trong kỳ tái bầu cử Thượng viện.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng bầu cử của hạt Chatham là ông Tom Mahoney cho biết, các nhân viên phụ trách xử lý các lá phiếu vắng mặt tại khu vực bầu cử của hạt đã trở về nhà trong tối đó, và sẽ trở lại vào sáng hôm sau, tức tối ngày 6/1 tại Việt Nam.

Các nhân viên bầu cử ở hạt Fulton cũng sẽ tiếp tục kiểm phiếu vào buổi sáng. Tuy nhiên, một báo cáo cho biết, một vấn đề kỹ thuật đang gây chậm trễ cho quy trình kiểm phiếu của hạt DeKalb. Biện pháp để khắc phục vấn đề là các nhân viên sẽ quét khoảng 19.000 phiếu bầu theo cách thủ công để kiểm đếm và thêm vào tổng số phiếu bầu.

Bình luận trong một bài đăng về cuộc bầu cử trên Twitter, Tổng thống Trump nhận định: “Có vẻ như họ đang thiết lập một trò 'lừa đảo cử tri’ lớn chống lại các ứng cử viên của đảng Cộng hòa. [Để] chờ xem họ cần [thêm vào] bao nhiêu phiếu?".

Trong một dòng tweet khác, ông nói: “Tình cờ tìm thấy 4000 lá phiếu khác từ hạt Fulton. Chúng ta thấy rồi nhé!”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng sôi nổi bình luận về chủ đề này: “Tại sao họ lại dừng việc kiểm phiếu ở hạt Chatham thuộc đảng Dân chủ tại tiểu bang Georgia? Điều này nghe quen quen!".

Ngay sau đó, quản lý phụ trách triển khai hệ thống bầu cử Gabriel Sterling thuộc văn phòng Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia đã lên tiếng phản đối những cáo buộc xoáy sâu vào những hành vi sai trái tiềm ẩn. Ông khẳng định, các nhân viên bầu cử hạt Chatham “không chỉ dừng lại” quy trình kiểm phiếu một cách đơn giản.

Trên cương vị là quan chức hàng đầu làm việc tại văn phòng của ông Brad Raffensperger, ông Sterling giải thích trong một bài đăng trên Twitter: "Họ đã hoàn thành việc đếm tất cả những [lá phiếu] mà họ có trong đó. Bao gồm [số phiếu từ] Ngày bầu cử, [số] Cấp tiến, và tất cả những lá phiếu vắng mặt mà họ có. Chỗ phiếu còn lại cuối cùng sẽ là những lá phiếu vắng mặt qua thư nhận được hôm nay".

Ông cho biết có thể sẽ có một bản cập nhật số liệu vào giữa buổi sáng ngày 6/1 (theo giờ Mỹ).

Hai cuộc tái bầu cử ở Georgia mang tính quyết định xem đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Loeffler đang đối mặt với mục sư Raphael Warnock, trong khi người thách thức vị trí của Thượng nghị sĩ Perdue là ông Jon Ossoff. Cả 2 ứng cử viên Warnock và Ossoff đều là thành viên đảng Dân chủ.

Vào đầu ngày 6/1, cuộc đua nước rút có kết quả quá sít sao để có thể đưa ra dự đoán. Tuy nhiên, mục sư đảng Dân chủ Warnock vẫn đưa ra một bài phát biểu chiến thắng để khẳng định, ông đã “chứng minh rằng với niềm hy vọng, sự cần cù và những người thân bên cạnh chúng ta, mọi thứ đều khả thi”.

Trong khi đó, bà Loeffler trấn an những người ủng hộ mình khi tuyên bố vẫn còn "con đường dẫn đến chiến thắng". Bà cũng nói thêm rằng: "Chúng ta sẽ thắng cuộc bầu cử này".

Việc Tổng thống Trump đưa ra bình luận cáo buộc một vụ "lừa đảo cử tri" tại tiểu bang này lặp lại thông điệp vào ngày 23/12 của ông. Trong tuyên bố đó, ông kêu gọi người dân Mỹ "ngăn chặn hành vi đánh cắp cuộc bầu cử tổng thống", cáo buộc lượng cử tri tăng đột biến trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Trong một tuyên bố qua video gửi tới toàn dân Hoa Kỳ vào tháng trước, ông nhấn mạnh, vào đêm ngày 3/11, ông đang dẫn trước ở các bang chiến trường, bao gồm Michigan, Wisconsin, Georgia và Pennsylvania. Tuy nhiên, việc đột ngột xảy ra tình trạng dừng kiểm phiếu hàng loạt vào sáng sớm ngày hôm sau, cùng với một lượng lớn phiếu được bổ sung một cách khó hiểu vào giữa đêm đã đảo ngược kết quả ban đầu, theo lời đương kim Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông nhận định: “Những đống phiếu thiên vị cực kỳ lố bịch này vừa đủ để đẩy ông Joe Biden lên dẫn trước tại tất cả các bang dao động quan trọng. Những bất thường nổi bật đến tức mắt này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm".

Trong khi đó, trích trong một báo cáo từ cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, những dữ liệu từ một bản báo cáo công khai cho thấy tỷ lệ chênh lệch cao một cách bất thường giữa tổng số phiếu bầu cho ông Biden và số phiếu dành cho ông Trump. Cố vấn Navarro đã thu thập các số liệu từ một bản phân tích công khai do nhóm Voter Integrity Project (Dự án liêm chính của cử tri) của báo The New York Times thực hiện.

Ông Navarro kết luận: “Những đợt tăng đột biến như vậy có thể chỉ ra rằng, những lá phiếu gian lận đã được kiểm đếm”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump cáo buộc âm mưu 'lừa đảo cử tri' sau khi Georgia kêu gọi tạm dừng đếm phiếu