TT Trump ban hành sắc lệnh cấm công ty Mỹ đầu tư vào doanh nghiệp quân sự Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đây là một trong những quyết định chính sách đối ngoại khôn ngoan và quan trọng nhất mà Tổng thống Trump đã đưa ra kể từ khi ông ấy nhậm chức”.

Ngày 12/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnh ngừng đầu tư vào các công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội Trung Quốc, do quan ngại về đe dọa đến an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Hoa Kỳ.

Sắc lệnh này được đưa ra nhằm giải quyết quan ngại về tiền lương hưu và quỹ hưu trí chảy vào các công ty nước ngoài ủng hộ chế độ độc tài của Trung Quốc. Sắc lệnh nhắm vào các công ty quân sự của Trung Quốc, bao gồm cả những công ty được Lầu Năm Góc xác nhận là có liên hệ với quân đội Trung Quốc vào tháng Sáu và tháng Tám năm 2020.

Sắc lệnh nêu rõ: “Bắc Kinh đang ngày càng khai thác nguồn vốn của Hoa Kỳ, để cung cấp nguồn lực, phát triển và hiện đại hóa quân đội, tình báo và các bộ máy an ninh khác [của mình]".

Thông qua chiến lược quốc gia hung hăng có tên “Sự kết hợp giữa quân sự - dân sự”, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng các công ty Trung Quốc để củng cố quân đội (PLA) của nước này.

“Đồng thời, những công ty đó huy động vốn bằng cách bán chứng khoán cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang giao dịch trên các sàn giao dịch công khai cả trong và ngoài nước”, trích từ sắc lệnh.

Năm nay, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phân loại 31 công ty Trung Quốc là các công ty quân sự Trung Quốc hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Hoa Kỳ, bao gồm cả những công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Nhiều công ty trong số này giao dịch công khai trên các sàn giao dịch chứng khoán trên khắp thế giới. Thông qua quỹ hưu trí của mình, hàng triệu nhà đầu tư Hoa Kỳ đang vô tình chuyển tiền từ Hoa Kỳ vào các tổ chức này.

Danh sách của Lầu Năm Góc bao gồm các công ty như Tập đoàn Công nghiệp Hàng không của Trung Quốc, Huawei và Hangzhou Hikvision.

Ví dụ, 2 trong số các công ty trong danh sách là Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina) và Công ty Tam Hiệp Trung Quốc (CTG), đã huy động được tổng cộng 3,4 tỷ USD trong các đợt chào bán trái phiếu bằng đồng đô-la Mỹ vào tháng 9/2020, theo một báo cáo của RWR Advisory - tổ chức nghiên cứu và tư vấn rủi ro có trụ sở tại Washington.

Theo báo cáo này, các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ là Goldman Sachs và Bank of America đã tham gia vào việc cung cấp trái phiếu của công ty ChemChina. JPMorgan Chase và Morgan Stanley là các ngân hàng bảo lãnh phát hành trái phiếu của công ty CTG.

Sắc lệnh mới do Tổng thống Trump ban hành nghiêm cấm đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu của các công ty quân sự Trung Quốc, sẽ có hiệu lực “bắt đầu từ 9:30 sáng theo giờ EST (giờ miền Đông nước Mỹ) vào ngày 11/1/2021”.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết: “Động thái này của Tổng thống [Trump] nhằm bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi việc vô tình cấp vốn cho kế hoạch nâng cao năng lực của Quân đội và các cơ quan tình báo của Trung Quốc”.

Tính đến ngày 2/10/2020, đã có 217 công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, với tổng giá trị thị trường là 2,2 nghìn tỷ USD, theo Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh cũng đã vận động các công ty tài chính và các quỹ toàn cầu tăng tỷ trọng cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc trong danh mục đầu tư hoặc tiêu chuẩn của họ. Ví dụ, công ty tài chính MSCI trong năm ngoái đã tăng đáng kể tỷ trọng của cổ phiếu Trung Quốc trong các chỉ số của mình, dẫn đến hàng tỷ USD đổ vào các công ty Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng hòa đã hoan nghênh Sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Trump và kêu gọi Quốc hội tuân thủ.

Ông nói trong một tuyên bố: “Việc ĐCSTQ khai thác thị trường vốn của Hoa Kỳ là một rủi ro rõ ràng, và [nó] vẫn đang diễn ra đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

“Chúng ta không bao giờ có thể đặt lợi ích của ĐCSTQ và Phố Wall lên trên công nhân và các nhà đầu tư [cá nhân nhỏ lẻ] của Mỹ”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Roger Robinson của Tổ chức RWR Advisory cho biết, sẽ rất khó để các chính quyền tiếp theo có thể đảo ngược chính sách này của Tổng thống Trump.

Ông Roger Robinson cho biết: “Trong 40 năm nghiên cứu mối liên hệ giữa an ninh quốc gia và tài chính toàn cầu, tôi chưa từng thấy việc sử dụng các hình phạt thị trường vốn như thế này. Nói tóm lại, đây là lần đầu tiên trong lịch sử theo hiểu biết của tôi, đặc biệt là đối với một nước chơi lớn trên thị trường như Trung Quốc”.

Ông Roger Robinson cũng là cựu Chủ tịch Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ.

Ông nói: “Sẽ không thể đảo ngược các biện pháp trừng phạt về thị trường vốn này”.

Dân biểu Jim Banks của đảng Cộng hòa cũng hoan nghênh hành động này của Tổng thống Trump.

Ông nói: “Đây là một trong những quyết định chính sách đối ngoại khôn ngoan và quan trọng nhất mà Tổng thống Trump đã đưa ra kể từ khi ông ấy nhậm chức”.

“Thật nực cười khi Hoa Kỳ đã cho phép tài trợ cho sự vươn lên của các đối thủ toàn cầu chính của chúng ta và đó là một sai lầm mà chúng ta không thể tái phạm”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump ban hành sắc lệnh cấm công ty Mỹ đầu tư vào doanh nghiệp quân sự Trung Quốc