Truyền thông Trung Quốc tấn công chính quyền Trump trong chiến dịch tuyên truyền mới về đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây đã thay đổi chiến thuật. Họ chuyển hướng từ việc mô tả những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc, sang chỉ trích phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ trước sự bùng phát dịch bệnh.

Những ngày gần đây, một số bài báo của truyền thông Trung Quốc nhắm mục tiêu trực tiếp vào Nhà Trắng.

“Phản ứng chậm chạp của chính phủ Hoa Kỳ chính là mấu chốt” cho sự bùng phát hiện nay, trang tin The Paper của nhà nước Trung Quốc cho biết trong một bài báo ngày 04/04. “Những dự đoán lạc quan của ông Trump không hề có cơ sở thực tế, khiến dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn”.

Ngày 26/30, tờ Thời báo Hoàn Cầu của chính quyền Trung Quốc đã đưa tin về tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở thành phố New York, nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở Hoa Kỳ.

Bài báo dẫn lời bác sĩ Colleen Smith, làm việc tại bệnh viện Elmhurst của New York, chia sẻ với tờ New York Times: “Từ Tổng thống tới Tổng giám đốc Hệ thống Bệnh viện công tại New York đều nói những điều như: “Chúng ta sẽ ổn”. Chúng tôi thì lại thấy mọi thứ không hề ổn”.

Bài báo này cho biết Bệnh viện Elmhurst “không có các thiết bị y tế, giường bệnh… Đó là một điều rất sốc, giống như ở các nước nghèo trên thế giới”.

Bài báo tiếp tục chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ không hành động mạnh mẽ và không cho người dân biết sự thật.

Dân chúng xếp hàng chờ xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại Trung tâm bệnh viện Elmhurst ở quận Queens, thành phố New York ngày 26/03/2020. (ANGELA WEISS / AFP qua Getty Images)

Thế nhưng trong bài viết đăng trên tờ New York Times, bác sĩ Smith không hề có ý chỉ trích chính quyền Hoa Kỳ. Những bình luận của bà tập trung vào tình trạng nghiêm trọng tại bệnh viện nơi bà làm việc, nói rằng bệnh viện không đủ thiết bị y tế để điều trị cho bệnh nhân cũng như thiếu vật dụng bảo hộ cho nhân viên y tế.

Ngày 28/3, một tờ báo khác của nhà nước Trung Quốc là Changchun Evening News viết: “Các bác sĩ New York tiết lộ sự thật rằng ông Trump đã lừa dối, và nước Mỹ đang đến ngày tận thế”.

Gần đây, nhiều phóng viên Trung Quốc đã chia sẻ trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân của họ một bản tin tiếng Trung trên Instagram của ca sĩ người Mỹ - P! Nk. Cô đưa tin cô và con trai ba tuổi được chẩn đoán nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

Cô chỉ trích chính quyền Hoa Kỳ: “Đây hoàn toàn là sai lầm và thất bại của chính phủ Hoa Kỳ khi họ không thực hiện xét nghiệm trên diện rộng hơn nữa”.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tổ chức một cuộc họp báo về coronavirus thường nhật tại Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits tại New York, Hoa Kỳ vào ngày 27/3/2020. (Ảnh của Eduardo Munoz Alvarez / Getty)

Một số kênh truyền thông dùng thống đốc bang New York Andrew Cuomo để chống lại ông Trump.

Ngày 29/3, tờ Xinmin Evening News (Tân Dân Vấn báo) của chính quyền thành phố Thượng Hải đã đăng một bài bình luận ca ngợi ông Cuomo vì “thực sự đã nhận trách nhiệm ngăn chặn dịch bệnh”.

Tờ này nói rằng ông Trump đã cung cấp thông tin sai lệch cho dân chúng Hoa Kỳ.

“Ngày nào dân chúng Hoa Kỳ cũng phải khóc. Họ khóc vì tức giận bởi sự ngu dốt của ông Trump, và khóc vì cảm động bởi những gì ông Cuomo làm”, theo tờ Xinmin Evening News.

Bài báo đưa tin rằng người dân đang dốc lòng đề cử ông Cuomo tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới. Nhưng ông Cuomo đã công khai cho biết ông không mong muốn tranh cử.

Tang Jingyuan, nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ nói với tờ The Epoch Times rằng: chính quyền Trung Quốc cố tình tung tin lừa đảo nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi những sai lầm của họ trước sự bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc và trên toàn cầu.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mất đi sự ủng hộ của nhân dân Trung Quốc vì họ biết rằng sự che giấu của ĐCSTQ là nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của dịch bệnh. Chính quyền Trung Quốc cũng đang lo sợ về khả năng rối loạn của xã hội vì tình trạng thất nghiệp gia tăng”, do hoạt động kinh doanh bị đình trệ trong thời gian phong tỏa dịch bệnh, ông Tang nói.

Ông cho biết: “ĐCSTQ cố gắng chuyển hướng sự tức giận của người dân Trung Quốc đối với chính quyền bằng cách bôi nhọ Hoa Kỳ và Tổng thống Donald Trump. Đó chính là mục đích của ĐCSTQ”.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc tấn công chính quyền Trump trong chiến dịch tuyên truyền mới về đại dịch