Truyền thông Trung Quốc lan truyền tin tức giả mạo, tuyên truyền tiêu cực về tình hình bùng phát Covid-19 tại Hoa Kỳ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc bắt đầu chú ý đến tình hình bùng phát Covid-19 tại Hoa Kỳ, tô vẽ lên một bức tranh nghiêm trọng hơn cả thực trạng tại Trung Quốc.

Một số cơ quan báo chí Trung Quốc cũng đưa những thông tin giả dối một cách trắng trợn, thậm chí còn cáo buộc rằng virus xuất phát từ Hoa Kỳ.

Virus này xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái. Trong khi đó, số liệu chính thức gần đây của Trung Quốc báo cáo rằng các ca nhiễm bệnh đang giảm. Tuy nhiên, theo tài liệu nội bộ của chính quyền Trung Quốc mà The Epoch Times thu thập được và những người chứng kiến tận mắt cho biết, các nhà chức trách đã báo cáo số trường hợp nhiễm bệnh thấp hơn so với thực tế.

Tuần vừa qua, Hoa Kỳ đã báo cáo trường hợp đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng từ một nguồn không rõ, trong đóbệnh nhân gần đây không có tiền sử đến các quốc gia bị virus hoành hành hay tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh.

Đưa tin liên tục về bùng phát dịch tại Hoa Kỳ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tận dụng cơ hội để khiến dư luận chú ý đến tình hình bùng phát dịch tại Hoa Kỳ.

Ngày 4/3, Tân Hoa Xã – cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công bố một bài viết có tiêu đề “Công lý đứng về phía chúng ta, thế giới nên cảm ơn Trung Quốc”. Trong đó, viết rằng: “Hoa Kỳ hiện đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Ngày càng có nhiều tiểu bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong khi cả nước cực kỳ thiếu nguồn cung cấp y tế. Đại dịch virus corona là gần như không thể tránh khỏi”.

Bài báo tiếp tục giải thích rằng việc Hoa Kỳ lệ thuộc vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc chứng minh rằng họ cần Trung Quốc trong việc kiểm soát virus. “Hầu hết khẩu trang trên thị trường Hoa Kỳ là sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc… Đa số thuốc tại Mỹ là nhập khẩu từ các nước khác… Nếu Trung Quốc cấm xuất khẩu sang Hoa Kỳ thì nước này sẽ rơi vào thảm cảnh do virus corona gây ra”.

Hơn nữa, bài báo này cho rằng Hoa Kỳ và các quốc gia khác nên cảm ơn Trung Quốc vì Trung Quốc không cấm đi lại tới và từ Hoa Kỳ, điều mà sẽ “làm tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ và khiến thị trường chứng khoán Mỹ sụp đổ”.

Trên thực tế, nhiều loại thuốc phổ biến và dược phẩm khác ở Hoa Kỳ phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc. Dịch bệnh bùng phát kéo theo tình trạng thiếu nguồn cung y tế toàn cầu đã phơi bày vấn đề của việc thế giới tập trung chuỗi cung ứng tại một nước duy nhất là Trung Quốc.

Ngày 23/2, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, ông Peter Navarro, phát biểu trong buổi phỏng vấn với Fox News rằng chính quyền Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt tại Mỹ, bằng cách áp dụng biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với khẩu trang N95 do các nhà máy tại Trung Quốc thuộc công ty 3M của Mỹ sản xuất.

“Trung Quốc đã quốc hữu hóa nhà máy của Mỹ sản xuất khẩu trang tại đó”, ông Navarro cho biết.

Tin tức giả mạo

Ngày 24/2, tờ Thời báo chứng khoán của nhà nước Trung Quốc đã đăng bài viết dựa trên những tuyên bố chưa được xác minh của ông Paul Cottrell, người theo thông tin cá nhân trên mạng là Tiến sĩ Tài chính tại New York. Ông đã đăng một đoạn video trên Youtube nói rằng theo các nguồn tin ông được biết, hiện nay ở tại Hoa Kỳ đã có hơn 1.000 người đã được chẩn đoán nhiễm Coronavirrus mới.

Trong khi đó, theo tin tức báo chí đã đăng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã công bố 80 trường hợp nhiễm bệnh, chưa kể các công dân Mỹ được đưa về nước từ các nơi và đã xét nghiệm dương tính với virus.

Viện dẫn thông tin của ông Cottrell, bài báo của Trung Quốc cho rằng CDC của Hoa Kỳ đã giấu diếm quy mô thực sự của dịch bệnh bùng phát tại Hoa Kỳ.

Truyền thông Trung Quốc cũng bắt đầu lan truyền cáo buộc rằng virus bắt nguồn từ Hoa Kỳ.

Cáo buộc bắt đầu khi chuyên gia về virus học hàng đầu của Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27/2 rằng “virus corona mới không nhất định có nguồn gốc từ Trung Quốc”.

Cùng ngày hôm đó, một chính trị gia Đài Loan tên là Pan Hwai-tzong phát biểu trong một chương trình truyền hình được phát sóng trên EBC News - kênh truyền hình cáp thân Bắc Kinh rằng: “Virus corona xuất phát từ Hoa Kỳ”. Ông Pan là ủy viên Hội đồng thành phố của Đài Bắc và là Giáo sư tại Đại học Quốc gia Đài Loan Yang-Ming.

Truyền thông Trung Quốc đã phát lại tuyên bố của ông này. Một số giáo sư tại Trung Quốc đại lục đã làm rõ trong các bài phỏng vấn với truyền thông rằng bình luận của ông Pan không có cơ sở khoa học.

Truyền thông và cư dân mạng Đài Loan cũng chỉ trích ông Pan vì đã nịnh nọt Bắc Kinh.

Nhà bình luận Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, Tang Jingyuan cho biết, ông tin rằng chính quyền Trung Quốc đang cố tình lợi dụng dịch bệnh bùng phát tại Hoa Kỳ để đánh lạc hướng người dân Trung Quốc về tình hình dịch bệnh bùng phát trong nước.

“Chúng ta thấy rõ ràng rằng dịch bệnh virus corona tại Trung Quốc là vô cùng nghiêm trọng, điều này hoàn toàn khác với những gì chính quyền công bố. Người dân Trung Quốc tự họ có thể thấy những gì đang xảy ra quanh họ”, ông Tang cho biết.

Bằng cách đó, chính quyền Trung Quốc hy vọng chuyển hướng chú ý của người dân sang Hoa Kỳ.

“Nó [chính quyền Trung Quốc] cố tình đánh lừa người dân để họ nghĩ rằng virus này xuất phát từ Hoa Kỳ, và khiến người dân Trung Quốc căm ghét Hoa Kỳ. Sau đó, họ sẽ không còn nghĩ đến những gì chính quyền Bắc Kinh đang làm”, ông Tang cho biết thêm.

Ông Tang nói, bằng cách nhấn mạnh dịch bệnh bùng phát bên ngoài Trung Quốc thì “nó [chính quyền Trung Quốc] có thể nói với người dân rằng Trung Quốc có một thể chế tốt hơn”.

Tuệ Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc lan truyền tin tức giả mạo, tuyên truyền tiêu cực về tình hình bùng phát Covid-19 tại Hoa Kỳ