Truyền thông Trung Quốc đe dọa 'xóa sổ' Tổng thống Thái Anh Văn, lưỡng đảng Đài Loan đoàn kết chuẩn bị chống lại xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/9, lưỡng đảng Đài Loan là Dân tiến đảng và Quốc dân đảng đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi Bộ Ngoại giao Đài Loan thiết lập lại quan hệ ngoại giao chính thức với Hoa Kỳ.

Sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra lời đe dọa về sự an toàn của Tổng thống Đài Loan, các đảng đối lập của Đài Loan cùng kêu gọi thiết lập lại quan hệ ngoại giao chính thức với Hoa Kỳ.

Ngày 6/9, lưỡng đảng Đài Loan là Dân tiến đảng và Quốc dân đảng đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi Bộ Ngoại giao Đài Loan thiết lập lại quan hệ ngoại giao chính thức với Hoa Kỳ. Đây là một hành động hiếm hoi của hai đảng vốn đối lập, được thực hiện sau hơn 2 tuần khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra lời đe dọa "xóa sổ" Tổng thống Đài Loan, theo Daily Beast.

Nhiều yếu tố giải thích về việc lưỡng đảng đưa ra Nghị quyết này nhưng đều chỉ ra sự xâm lược của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Đài Loan. Trong vòng một tuần, máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan ít nhất 46 lần.

Những lần xâm phạm này là một phần trong chiến dịch kéo dài của Bắc Kinh nhằm gây hấn với Đài Loan và với Hoa Kỳ - một trong những đồng minh thân cận nhất của quốc đảo và hiện duy trì sự hiện diện hải quân ở eo biển Đài Loan. Các tàu chiến của Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận trong cùng một vùng biển với quân đội Hoa Kỳ.

Căng thẳng đã leo thang đến đỉnh điểm khi tờ Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ cảnh báo vào giữa tháng Chín rằng, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn không nên thắt chặt quan hệ với Mỹ. Báo này nói rằng bà đang “đùa với lửa”, đồng thời nhấn mạnh rằng, nếu bà vi phạm luật Chống ly khai của Trung Quốc, thì "một cuộc chiến sẽ nổ ra và bà Thái sẽ bị xóa sổ".

Việc đe dọa một nhà lãnh đạo quốc gia được bầu một cách dân chủ như vậy trên một tài khoản mạng xã hội của nhà nước Trung Quốc, có thể được xem là một lời đe dọa trực tiếp về khả năng xảy ra chiến tranh, theo Daily Beast.

Kể từ sau chuyến thăm gần đây đến Đài Loan vào đầu tháng Tám của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ông Alex Azar và sau đó là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Keith Krach vào giữa tháng Chín, các nhà lập pháp Đài Loan mong muốn Bộ ngoại giao của họ dựa vào Mỹ để “giúp chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Ông Alex Azar là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm hòn đảo này kể từ năm 1979 khi Mỹ đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh.

Hiện không có thông tin về việc giải pháp mang tính bước ngoặt hoặc các bước tiếp theo của Bộ Ngoại giao Đài Loan sẽ như thế nào.

Bắc Kinh với luôn coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm mọi cách để sáp nhập quốc đảo này vào “Một Trung Quốc”.

Vào tháng 1/2019, lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã nói trong một bài phát biểu trước các quan chức đảng và sĩ quan quân đội rằng Trung Quốc “đang phát triển mạnh mẽ, quốc gia đang trẻ hóa và thống nhất giữa hai bờ eo biển là xu hướng lớn của lịch sử”.

Bình luận này của ông Tập cho thấy, Bắc Kinh sẵn sàng huy động quân đội để buộc Đài Loan chịu sự kiểm soát của ĐCSTQ. Quốc đảo này hiện có 24 triệu dân.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho sự xâm lược của quân đội Trung Quốc, Đài Loan đã thực hiện các vụ mua vũ khí lớn. Vào tháng Chín, chính quyền Tổng thống Trump đã thông qua kế hoạch bán vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 7 tỷ USD cho Đài Loan. Thỏa thuận bao gồm mìn nổ trên biển, máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Đây là thương vụ bán vũ khí lớn thứ hai từ Mỹ cho Đài Loan. Năm 2019, quốc đảo này cũng đã mua thiết bị quân sự trị giá 6 tỷ USD.

Eo biển Đài Loan là nơi Trung Quốc và Mỹ liên tục gửi các tín hiệu quân sự cho nhau, do đó, nếu xảy ra xung đột vũ trang giữa 2 siêu cường này thì Đài Loan có thể sẽ ở trong "làn đạn". Quan hệ Trung - Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng, trong khi những diễn biến gần đây cho thấy, quân đội Trung Quốc sẵn sàng leo thang căng thẳng trong khu vực để thăm dò chính xác thái độ của Mỹ trong việc duy trì sự hiện diện hải quân của nước này gần Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, dù là sự đe dọa về an toàn của chính mình hay quốc đảo, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn không hề tỏ ra run sợ, mà trái lại bà càng thể hiện quyết tâm chống lại Trung Quốc và sẽ không “nhường một tấc lãnh thổ”.

Hôm 6/10, khi thăm một căn cứ quân sự, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng, đối mặt với sự hăm dọa của chính quyền Trung Quốc, “chúng ta cần thể hiện niềm tin của chúng ta là không nhường một tấc lãnh thổ và chủ quyền”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc đe dọa 'xóa sổ' Tổng thống Thái Anh Văn, lưỡng đảng Đài Loan đoàn kết chuẩn bị chống lại xâm lược