Truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ hơn 600 tổ chức mặt trận thống nhất Trung Quốc âm mưu lật đổ Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/10, tạp chí Newsweek của Hoa Kỳ đã phát hành chuyên san số đặc biệt, tiết lộ việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ thị ít nhất hơn 600 tổ chức ở nước ngoài tiến hành thâm nhập và lật đổ Hoa Kỳ.

Số báo mới nhất của tạp chí Newsweek Hoa Kỳ có trang bìa với tiêu đề "Tập Cận Bình âm mưu lật đổ Hoa Kỳ - 600 lý do lo lắng về Trung Quốc (ĐCSTQ)". Bài báo đã vạch trần toàn bộ các thủ đoạn của ĐCSTQ thông qua Internet, ngoại giao, mặt trận thống nhất, v.v. để tiến hành thâm nhập và lật đổ Hoa Kỳ.

Ông Hoành Hà - nhà bình luận thời sự thâm niên nói: "Những nghiên cứu của họ [Newsweek] về ĐCSTQ, hiện tại đã chuyên sâu và mở rộng hơn rất nhiều so với vài năm trước".

Bài báo chỉ ra, ĐCSTQ sử dụng các tài khoản mạng xã hội, các nhóm hoặc nền tảng trực tuyến giả mạo, để phát tán các tin tức giả, gây ảnh hưởng đến chính trị Hoa Kỳ. Các tài khoản giả mạo này đặc biệt nhắm vào những chủ đề tin tức gây tranh cãi nhiều, dễ tạo ra chia rẽ nội bộ, sau đó lan truyền một lượng lớn những bình luận 'thêm dầu vào lửa', nhằm kích động mâu thuẫn nội bộ Hoa Kỳ.

Về cuộc bầu cử, bài báo nói rằng, đại đa số các hoạt động có sức ảnh hưởng đến từ ĐCSTQ không biểu hiện rõ là thiên về phía ứng cử viên Tổng thống nào. Nhưng trong lần bầu cử này, các quan chức phản gián Mỹ cho rằng, ĐCSTQ thật sự hy vọng Tổng thống Trump không thể tái đắc cử.

Thông qua 4 tháng điều tra, Newsweek còn phát hiện, có ít nhất hơn 600 tổ chức tại Hoa Kỳ liên quan đến các cơ quan mặt trận thống nhất của ĐCSTQ và chịu sự chỉ huy của Lãnh sự quán Trung Quốc, trong đó bao gồm một số tổ chức như: Hội đồng hương hải ngoại, Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung Quốc (CSSA)... Thậm chí ngay cả tổ chức tinh anh Hoa Kiều 'Ủy ban 100' (Committee of 10) - tổ chức do Ieoh Ming Pei sáng lập và được Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Henry Kissinger tài trợ cũng có liên quan đến Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương ĐCSTQ.

Ông Hoành Hà - nhà bình luận thời sự thâm niên cho biết: "Ủy ban 100 luôn từ chối thừa nhận rằng họ là tổ chức có quan hệ với ĐCSTQ, có quan hệ với mặt trận thống nhất. Họ nhắc đến ‘Ủy ban 100’ một cách khá là tự nhiên. Tuy nhiên, có một vài chứng cứ cho thấy tổ chức này có quan hệ với mặt trận thống nhất của ĐCSTQ. Tôi nghĩ về phương diện này họ đã làm được rất tốt".

Bài báo còn nhắc đến những ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với chính quyền địa phương và các bang của Hoa Kỳ. Tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra cảnh báo về vấn đề này khi phát biểu tại Tòa nhà Quốc hội Bang Wisconsin. Hôm 23/10, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Matthew Pottinger một lần nữa nhấn mạnh rằng, chiến lược mặt trận thống nhất mới của ĐCSTQ, chính là sử dụng các kế hoạch lâu dài để can dự vào chính sách của các chính phủ nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn sự thâm nhập của ĐCSTQ, Hoa Kỳ vẫn còn rất nhiều việc cụ thể phải làm.

 

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Hoa Kỳ tiết lộ hơn 600 tổ chức mặt trận thống nhất Trung Quốc âm mưu lật đổ Hoa Kỳ