Truyền thông Đức: TT Trump cấm WeChat giống như cắt đứt huyết mạch của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu trong vòng 45 ngày WeChat và TikTok không được bán đi, sẽ bị Hoa Kỳ chặn. Truyền thông Đức cho biết việc Tổng thống Trump cấm WeChat cũng tương đương với việc cắt đứt huyết mạch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngày 6/8, Tổng thống Trump đã ký hai lệnh hành pháp cấm bất kỳ người Mỹ hoặc công ty Mỹ nào thực hiện giao dịch liên quan đến công ty mẹ của TikTok - ByteDance, và WeChat thuộc gã khổng lồ công nghệ Tencent. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực sau 45 ngày ký.

Ông Trump chỉ ra rằng WeChat nắm bắt thông tin người dùng và giám sát công dân Trung Quốc tại Hoa Kỳ. WeChat tiến hành kiểm duyệt nội dung đối với thông tin mà ĐCSTQ cho là nhạy cảm và là công cụ để ĐCSTQ tuyên truyền thông tin giả mạo. Hoa Kỳ, cũng như Úc và Ấn Độ, phải có những hành động tích cực hơn để hạn chế hoặc cấm sử dụng WeChat nhằm duy trì an ninh quốc gia.

Tencent, công ty mẹ của WeChat, đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về cáo buộc của Nhà Trắng.

Một bài báo trên Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) cho rằng lệnh cấm WeChat và Tencent ở Hoa Kỳ có tác động lớn hơn lệnh cấm đối với TikTok. Tài sản của Tencent trị giá gần 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 121 tỷ euro. Trên thị trường chứng khoán, Tencent có giá trị thị trường xấp xỉ 700 tỷ USD.

Bài báo nói rằng chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc chính quyền Trung Quốc theo dõi, kiểm duyệt nội dung và kiểm soát Hoa kiều thông qua WeChat. Đây cũng là một bí mật được công khai ở Trung Quốc. Hầu như mỗi ngày, mọi người dân Trung Quốc đều bị cảnh sát quấy rối và thậm chí bị bắt vì đăng tin nhắn trên WeChat, "đôi khi chỉ vì họ nói một câu chuyện cười về chủ tịch nước trên WeChat".

WeChat không chỉ có thể gửi đi tin nhắn mà còn có thể mua sắm, thanh toán và xử lý các dịch vụ tài chính. Hầu hết người Trung Quốc ở Hoa Kỳ đều sử dụng WeChat. Một sinh viên Trung Quốc du học tại Hoa Kỳ (giấu tên thật) đã nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng anh không đồng tình với việc WeChat đồng lõa với ĐCSTQ. Nếu WeChat bị cấm, anh và gia đình ở Trung Quốc sẽ có những cách khác để liên lạc với nhau.

Tuy nhiên, anh cũng nói rằng nếu Hoa Kỳ cấm sử dụng WeChat Pay và Alipay, cuộc sống của sinh viên Trung Quốc ở Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng, "bởi nó vốn rất phổ biến đối với sinh viên quốc tế".

Tại Khu Phố Tàu của New York, nhiều nhà hàng cung cấp phương thức thanh toán WeChat Pay hoặc Alipay, là những dịch vụ tài chính rất tiện lợi cho khách du lịch Trung Quốc và sinh viên Trung Quốc đến thăm Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các dịch vụ thanh toán di động như vậy hoàn toàn bị loại trừ khỏi ngành tài chính ở Hoa Kỳ. Hơn nữa, trong thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc, người dùng Mỹ không thể tiếp cận thị trường tương tự.

Ví dụ, Paypal của bên thứ ba thanh toán tại Hoa Kỳ không được phép hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho đến năm 2018, nhưng quy định rằng tài khoản Paypal của Trung Quốc không được chuyển tiền sang tài khoản Paypal phiên bản quốc tế. Các cơ quan chức năng của ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ các dòng vốn trong nước.

Ông Tần Bằng (Qin Peng,) một nhà bình luận chính trị và kinh tế ở Hoa Kỳ, cho rằng hiển nhiên WeChat tiến hành kiểm duyệt nội dung đối với người dùng ở Hoa Kỳ và thậm chí cấm tài khoản của người dùng Hoa Kỳ. Đây đều là những sự việc chứng minh WeChat gây tác hại và đe dọa lớn cho thế giới. Việc Hoa Kỳ xử lý WeChat thực sự còn ảnh hưởng nặng nề hơn đến công ty mẹ Tencent. Thái độ hiện tại của Hoa Kỳ là các công ty và chính phủ ĐCSTQ nói gì, thì đều không tin.

Kể từ khi Tencent hoạt động tại Hoa Kỳ vào năm 2006, các đối tác của Tencent chủ yếu tập trung vào ngành giải trí, chẳng hạn như Warner Music, Universal Music, 20th Century Fox, Universal Pictures, HBO, NBA, Major League Baseball (MLB), Major League Football (NFL). Họ đều là đối tác hợp tác hoặc đối tác chiến lược của Tencent.

Vào tháng 10/2019, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) đã từng bị ĐCSTQ tẩy chay sau khi Tổng giám đốc NBA của đội Houston Rockets đã chia sẻ trên Twitter hình ảnh ủng hộ tự do cho Hồng Kông. Đài Truyền hình Trung ương ĐCSTQ (CCTV) cũng như Tencent đã tuyên bố tạm dừng phát sóng các sự kiện NBA, nhiều đối tác Trung Quốc cũng đã ngừng hợp tác với NBA. Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích của dư luận thế giới.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Đức: TT Trump cấm WeChat giống như cắt đứt huyết mạch của ĐCSTQ