Truyền thông cánh tả tìm mọi cách 'hạ bệ' TT Trump, im lặng khi nhóm bạo loạn BLM 'khủng bố' nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bạo loạn bên ngoài ngôi nhà của một phóng viên tại bang Minneapolis (Mỹ) với những màn khủng bố tinh thần của nhóm Black Lives Matter càng làm nổi bật sự dối trá của giới truyền thông dòng chính Mỹ, về mối quan hệ căng thẳng giữa Tổng thống Trump với tổ hợp truyền thông đầy quyền lực: Big Media.

Không cùng quan điểm với Big Media, Tổng thống Trump là “kẻ độc tài”?

Kể từ khi làm ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã công khai “tuyên chiến” với các phương tiện truyền thông dòng chính, vốn luôn đối xử không công bằng với ông và các đảng viên Đảng Cộng hòa khác. Tổng thống Trump cũng sử dụng các ngôn từ đầy màu sắc như “thổ tả”, “nói láo”, “không có não”, “ngớ ngẩn”... khi mô tả một số phóng viên hoặc các kênh truyền thông chính thống nói chung.

Tổng thống Trump không chỉ phải đối mặt với giới truyền thông cánh tả luôn đối xử bất công, gây tổn hại đến thanh danh của ông, mà còn phải đối mặt với mọi “chiêu trò” của Big Media khi thế lực ngầm này tìm mọi cách để hạ bệ ông. Vì vậy, nếu Tổng thống Trump ngồi im để mặc truyền thông “khua môi múa bút” mà không đánh trả, đương nhiên ông sẽ bị thua cuộc.

Với tư chất của một “chiến binh” lão luyện trên thương trường, Tổng thống Trump đã gây không ít khó khăn cho các phương tiện truyền thông chính thống ngay trước cả khi ông nhậm chức.

Tuy vậy, Tổng thống Trump chưa bao giờ thực hiện bất kỳ hành động nào để “bịt miệng” các kênh truyền thông cánh tả đang công khai chống lại ông - thế lực tà quyền này thường xuyên khai thác các thông tin sai lệch, cố tình bóp méo sự thật, cùng các tiểu xảo khác để hạ thấp sự tín nhiệm của công chúng đối với ông.

Việc Tổng thống Trump mô tả tổ hợp Big Media là “truyền thông thổ tả”, là “tin giả”,“kẻ thù của công chúng” không có nghĩa là ông kiểm duyệt hoặc “bạo lực” chính trị. Tổng thống Trump sa thải một loạt lãnh đạo VOA, RFA - nơi truyền thông thiên tả đảng Dân chủ nắm quyền điều hành và nhận tài trợ từ chính phủ Liên bang - nhưng lại đưa tin sai lệch, ảnh hưởng tới uy tín nước Mỹ và chính quyền do ông lãnh đạo. Điều ngạc nhiên là sau nhiều ngày BBC đưa tin này, VOA và RFA vẫn hoàn toàn câm lặng.

Nhiều phương tiện truyền thông miêu tả Tổng thống Trump như là một “kẻ chuyên quyền”, “độc tài” bằng cách cắt giảm báo chí. Nhưng câu hỏi đặt ra là, nếu Tổng thống Trump thực sự tìm cách bịt miệng giới truyền thông, vậy tại sao ông không có bất cứ hành động nào để cắt giảm quyền tự do báo chí, ví dụ như hạn chế việc nhận câu hỏi từ các phóng viên cánh tả luôn tìm cách hãm hại bôi nhọ chính quyền của ông.

Mà thay vì đó, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục nhận các câu hỏi từ CNN - kênh truyền thông có tư tưởng “cuồng chống Trump”, và kiên nhẫn trả lời những câu hỏi “gài bẫy” của phóng viên Jim Acosta (CNN), và những phóng viên “láo khoét” khác trong hệ thống truyền thông “thổ tả”.

Big Media giữ im lặng khi một nhà báo bị nhóm bạo loạn khủng bố

Các kênh truyền thông chính thống gọi Tổng thống Trump là “kẻ chuyên quyền”, vậy các phóng viên và biên tập viên trong tổ hợp truyền thông này sẽ phản ứng thế nào nếu những kẻ bạo loạn cực tả đã và đang “khủng bố” một phóng viên của chính họ bằng bạo lực thực sự?

Liz Collin, nữ phóng viên từng đoạt giải Emmy, và là người dẫn chương trình tại Đài WCCO-TV ở bang Minneapolis, đã phải đối mặt với sự giận dữ của những kẻ bạo loạn Black Lives Matter, khi chúng kéo đến trước cửa nhà riêng của cô ở Hugo, ngoại ô Minneapolis rồi hò hét, đập nát hình nộm của vợ chồng cô.

Không chỉ có vậy, dẫn đầu nhóm bạo loạn ấy lại là một ứng cử viên Hạ viện tên là John Thompson, người có tư tưởng cực tả đã cuồng loạn hét to trước khuôn viên nhà Liz Collin rằng: "Cô nghĩ rằng chúng tôi không dám thiêu rụi Hugo sao?"

Nguồn cơn bắt đầu từ “lý lịch” của Liz Collin, khi cô kết hôn với Bob Kroll, Trưởng liên đoàn cảnh sát Minneapolis. Đối với nhóm bạo loạn Black Lives Matter, điều này không thể chấp nhận được và đó là lý do khiến Liz Collin trở thành đối tượng bị chỉ trích, đe dọa.

Tờ Bring Me The News ở bang Minnesota đưa tin rằng, đây không phải là lần đầu tiên Bob Kroll và Liz Collin bị đám đông giận dữ kéo tới nhà gây náo loạn.

Tờ này cho biết: “Kroll là mục tiêu của nhiều cuộc biểu tình kể từ sau cái chết của George Floyd. Những người cấp tiến coi nhiệm kỳ của ông với tư cách là người đứng đầu Liên đoàn Cảnh sát Minneapolis là rào cản để giải quyết các vấn đề hệ thống trong Sở Cảnh sát Minneapolis”.

“Nhưng Collin cũng là mục tiêu của cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng của Đài WCCO ở thành phố Minneapolis. Các nhà hoạt động cánh tả đã chỉ trích cô vì cô kết hôn với Kroll và cho rằng cô ấy cũng liên quan đến cảnh sát”.

Những kẻ cấp tiến cực đoan ủng hộ chống đối cảnh sát và bãi bỏ Sở cảnh sát ở Minneapolis, đã nhắm mục tiêu vào phóng viên với các thủ đoạn đe dọa và khủng bố tinh thần như đang áp dụng với cô Liz Collin. Điều đáng nói là các phương tiện truyền thông chính thống, vốn thường xuyên cáo buộc Tổng thống Trump là mối đe dọa đối với tự do báo chí (mà không hề có bằng chứng), thì đều đồng loạt câm lặng trong vụ việc này.

Bên cạnh một số phóng viên địa phương dũng cảm chỉ trích những kẻ bạo loạn Black Lives Matter, thì còn lại số đông trong Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp Minnesota (MNSPJ) lại giữ im lặng khi một thành viên trong Hiệp hội của họ bị đối xử bất công.

Cho tới khi sự việc được đưa tràn lan lên mạng xã hội và nhận sự chỉ trích của công chúng, Hiệp hội cuối cùng mới đưa ra tuyên bố: “Video quay về một cuộc biểu tình bên ngoài nhà của phóng viên Liz Collin thuộc Đài WCCO, khi một hình nộm của cô ấy đã bị những người biểu tình phá hủy. Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp Minnesota ủng hộ quyền được hiến định của công chúng trong việc biểu tình một cách ôn hòa, nhưng xem việc hủy hoại hình ảnh của Collin tại nhà riêng của cô ấy là một mối đe dọa trực tiếp chống lại cô ấy với tư cách là một nhà báo”.

Phải mất tới bốn ngày “bàn bạc”, Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp Minnesota mới đưa ra thông báo này, nhưng vẫn coi hành vi khủng bố của nhóm Black Lives Matter trước nhà riêng của phóng viên Liz Collin là biểu tình ôn hòa.

Tuy nhiên, Đài WCCO-TV lại không hề lên án nhóm Black Lives Matter trước các hành vi đe dọa, khủng bố nhân viên của họ, còn các kênh truyền thông chính thống thì hoàn toàn phớt lờ sự kiện nổi trội này.

Đúng là Big Media luôn áp dụng tiêu chuẩn “kép”, khi khép các hoạt động diễu hành ôn hòa, yêu nước của những người ủng hộ Tổng thống Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với nền báo chí Hoa Kỳ, trong khi lại im lặng trước những hành động khủng bố của nhóm bạo loạn Black Lives Matter.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông cánh tả tìm mọi cách 'hạ bệ' TT Trump, im lặng khi nhóm bạo loạn BLM 'khủng bố' nhà báo