Truyền thông chính thống phớt lờ bê bối chấn động của bố con nhà Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các phương tiện truyền thông chính thống tỏ ra không mấy quan tâm đến một số bài báo về các bê bối liên quan đến Hunter Biden của tờ New York Post, kể từ khi chúng xuất hiện lần đầu tiên vào sáng ngày 14/10.

Các tin tức này dựa trên dữ liệu từ một ổ cứng máy tính xách tay được cho là thuộc về Hunter Biden. Vụ việc cho thấy, Hunter Biden đã sử dụng ảnh hưởng của cha mình là ông Joe Biden, khi đó là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, để thực hiện các giao dịch béo bở với các công ty lớn từ UkraineTrung Quốc.

NewsBusters ghi nhận, vào ngày 14/10 và ngày 15/10, trong tổng số 92 giờ phát sóng các chương trình tin tức từ các đài ABC, CBS, NBC, CNNMSNBC cộng lại, chỉ có 9 phút 47 giây là dành cho tin tức về vụ bê bối gây rúng động này. Như vậy là ít hơn 0,2% trong tổng số thời lượng phát sóng.

Hai nhà đài CNNABC hoàn toàn phớt lờ vụ việc trong 2 ngày đó, trong khi CBSMSNBC chỉ dành ra khoảng 4,5 phút để nói về vụ bê bối của Hunter Biden, phân tích cho biết.

Phó Giám đốc Nghiên cứu Geoffrey Dickens tại Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông, cho biết ngay cả khi các phương tiện truyền thông đề cập đến vụ bê bối này, “họ đã dành hầu hết thời gian để che đậy nó".

Vài giờ sau khi tin tức đầu tiên về vụ việc được New York Post công bố, hai ông trùm mạng xã hội là FacebookTwitter đã thực hiện các bước chưa từng có để chặn hoặc hạn chế quyền truy cập vào bài báo.

Facebook và Twitter đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về hành động của họ.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào ngày 22/10, để đưa ra trát triệu tập điều trần với Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey, sau khi tin tức của New York Post về Hunter Biden bị chặn. Ủy ban này cho biết, hành động này có thể cấu thành tội danh can thiệp bầu cử.

Ngày 19/10, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng nhắc nhở rằng, chính quyền Tổng thống Trump có thể sẽ khởi kiện các công ty mạng xã hội gần đây đã hạn chế và chặn các bản tin về Joe Biden và con trai ông là Hunter Biden.

Phản hồi đầu tiên của New York TimesUSA Today tập trung nhiều hơn vào các hành động bất thường của Facebook và Twitter, thay vì quan tâm đến chính vụ bê bối vừa được phanh phui. Một bài báo trên New York Times vào ngày 14/10 tuyên bố: “Facebook và Twitter nhận thấy câu chuyện đủ đáng ngờ để hạn chế quyền truy cập vào [nội dung này] trên nền tảng của mình".

Một bài báo từ USA Today vào ngày 16/10 có tiêu đề: “FBI đang thăm dò xem liệu các email trong câu chuyện của tờ New York Post về Hunter Biden có liên quan đến thông tin bóp méo của Nga hay không”, lặp lại một tin bài của CNN từ đầu giờ chiều hôm đó.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 19/10, Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe đã nói rõ rằng: “Máy tính xách tay của Hunter Biden không phải là một phần của một số chiến dịch bóp méo thông tin sai lệch từ Nga”.

Tờ New York Times sau đó đã đăng một bài báo khác vào ngày 18/10, chỉ ra rằng các phóng viên của New York Post có nghi ngờ về tính xác thực của nội dung trong ổ cứng.

Để đáp lại, tờ New York Post đã xuất bản một bài xã luận vào cuối ngày hôm đó với tiêu đề: “'Chưa được xác minh' là một cái cớ (sai) để bỏ qua chuyên đề của The Post về Hunter Biden". Bài báo này đã vạch trần rõ một sự thật, rằng New York Times và các tờ báo khác đã đưa ra một tiêu chuẩn riêng biệt khi đăng tải các tin tức tiêu cực về ông Trump, chẳng hạn như vụ bê bối giả "Russiagate" (vụ việc do bà Hillary Clinton dàn dựng để vu khống ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016) và những câu chuyện khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 18/10, đại diện Jenna Arnold của ban vận động tranh cử cho ông Biden thừa nhận rằng, không ai khẳng định rằng các email này không xác thực.

Theo Politico, các cố vấn cấp cao của ông Joe Biden không thể loại trừ khả năng cựu Phó Tổng thống đã gặp riêng một giám đốc điều hành tại công năng lượng hàng đầu của Ukraine, bất chấp những lời bác bỏ thận trọng từ chiến dịch tranh cử của ông.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông chính thống phớt lờ bê bối chấn động của bố con nhà Biden