Truyền thông Bắc Triều Tiên yên lặng trước đồn đoán về sức khỏe của Kim Jong Un

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/3, truyền thông quốc tế liên tục ‘dậy sóng’ bởi thông tin sức khỏe ông Kim Jong Un đang ở tình trạng xấu sau một ca phẫu thuật tim mạch cách đây vài tuần. Tuy nhiên cho đến một ngày sau đó, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên không hề nhắc đến vấn đề sức khỏe hay nơi cư ngụ hiện tại của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Truyền thông Bắc Triều Tiên vẫn thể hiện nhịp sống tại nước này như thường lệ, thường xuyên đưa tin về những thành tựu của ông Kim Jong Un, và công bố một số bình luận cũ hơn hoặc không xác định ngày của ông về các vấn đề như nền kinh tế.

Các quan chức và nguồn tin của Hàn Quốc và Trung Quốc có mối liên hệ với tình báo Hoa Kỳ đã tỏ ra nghi ngờ trên các phương tiện truyền thông của Hàn Quốc và Hoa Kỳ rằng ông Kim Jong Un bị bệnh nặng, trong khi Nhà Trắng cho biết họ đang theo dõi sát sao vấn đề này.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh chưa có tiền lệ với ông Kim vào năm 2018 và 2019 trong nỗ lực thuyết phục ông Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân, cho biết các thông tin này vốn chưa được xác nhận và ông không đặt nhiều niềm tin vào chúng.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 21/3, Tổng thống Trump đã nói: “Chúng ta sẽ sớm biết về tình trạng của ông ấy. Chúng tôi không biết liệu những tin tức là thật hay không”.

Suy đoán về sức khỏe của ông Kim Jong Un nảy sinh từ việc ông vắng mặt trong ngày 15/4 - ngày kỷ niệm sinh nhật của ‘quốc phụ’ Bắc Hàn đồng thời là ông nội của ông Kim Jong Un - ông Kim Nhật Thành.

Vào ngày 22/4, các tiêu đề trên trang nhất của các hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn chỉ bao gồm các tin tức liên quan đến thể thao, nông nghiệp, kinh tế, dệt may và một số chủ đề khác. Như thường lệ, tên của ông Kim Jong Un xuất hiện khắp các tờ báo, nhưng không có tin tức cụ thể về nơi ở hiện thời của ông.

Phát ngôn viên từ Nhà Xanh Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận nơi ở của ông Kim Jong Un, cũng như thông tin ông đã trải qua phẫu thuật. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc không phát hiện có hoạt động bất thường nào ở Triều Tiên.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Bắc Triều Tiên yên lặng trước đồn đoán về sức khỏe của Kim Jong Un