Truyền thông Anh tiết lộ kế hoạch bí mật của Thủ tướng Johnson đối phó với Luật an ninh Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc chính quyền Bắc Kinh thúc đẩy Dự luật An ninh Quốc gia Hồng Kông tiếp tục thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia. Truyền thông Anh đưa tin, nếu Bắc Kinh tiếp tục đàn áp Hồng Kông, Thủ tướng Anh Johnson có thể xem xét cấp cho người Hồng Kông tị nạn quyền ở lại Anh. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố rằng nếu Luật an ninh Hồng Kông được thông qua, thì Đài Loan không thể coi Hồng Kông là một đặc khu. Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho rằng Luật An ninh Hồng Kông có thể dẫn tới các chế tài từ Mỹ.

Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông đã gây ra phản ứng dữ dội từ người dân Hồng Kông. Ngoài một số lượng lớn người dân xuống đường biểu tình vào ngày 24/5, nhiều người dân đã bắt đầu tìm kiếm các con đường di cư trên mạng Internet. Điều này khiến các tìm kiếm trực tuyến liên quan tới "luật an ninh quốc gia" và "nhập cư" tăng đột biến từ chiều ngày 22/5. Vấn đề về làn sóng di cư quy mô lớn có thể phát sinh ở Hồng Kông đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Vương quốc Anh.

Theo Daily Express của Anh, để đối phó với hành động trấn áp của chính quyền Bắc Kinh với Hồng Kông, Thủ tướng Anh Johnson đã xây dựng một kế hoạch bí mật cho phép người Hồng Kông quyền sống và được bảo hộ tại Anh.

Cách tiếp cận này tương tự như trong những năm 1970, người Anh đã cấp quyền tạm trú cho những người nhập cư châu Á bị chính quyền độc tài Uganda ở Châu Phi đàn áp.

Bài báo nói rằng đầu năm nay khi tham gia hội nghị tại dinh thự ngoại ô, Thủ tướng Johnson cũng trao đổi với một số thành viên Quốc hội rằng ông sẽ xem xét trao cho người dân Hồng Kông quyền cư trú ở Anh. Đề xuất của ông đã nhận được sự nhất trí từ các thành viên của cuộc họp lúc đó. Người dân Hồng Kông mà ông Johnson đề cập tới, là hơn 7 triệu người ở Hồng Kông, hay là 315.000 người Hồng Kông và gia đình họ đã sở hữu hộ chiếu Quốc gia Anh (ở nước ngoài) trước khi Anh chuyển giao chủ quyền của Hồng Kông cho chính phủ Trung Quốc, hiện tại vẫn chưa được xác định.

Hôm 24/5, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông O'Brien cũng cho biết việc ĐCSTQ thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và đe dọa vị thế trung tâm tài chính của Hồng Kông.

Vào tối 24/5, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố trên Facebook rằng: Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông đe dọa nghiêm trọng đến tương lai của Hồng Kông. Tất cả các nhóm dân chủ hiện đang đứng về phía người dân Hồng Kông. “Để hỗ trợ người dân Hồng Kông bị áp bức, các điều lệ về Hồng Kông và Macau đã có các quy định liên quan. Các cơ quan chính phủ cân nhắc vấn đề nhân đạo và tiếp tục cung cấp các loại hỗ trợ nhân đạo khả thi. Trước tình hình biến đổi, cộng đồng quốc tế đang tích cực dang tay giúp đỡ người dân Hồng Kông. Dựa trên nền tảng hiện có, chúng tôi sẽ tích cực cải thiện hơn nữa công tác cứu hộ liên quan và mang tới sự hỗ trợ cần thiết cho người dân Hồng Kông".

Bà Thái Anh Văn cũng đề cập rằng theo Điều 60 của Luật Các vấn đề Hồng Kông và Macau, một khi tình hình ở Hồng Kông thay đổi, một phần hoặc toàn bộ điều lệ sẽ chấm dứt áp dụng. Bà bày tỏ hy vọng tình hình ở Hồng Kông sẽ không đi xa đến thế.

Theo các nguồn tin được trích dẫn từ kênh tin tức CNA, nếu Luật An ninh Quốc gia được thông qua, Hồng Kông sẽ thành "một quốc gia, một chế độ", khiến địa vị của Hồng Kông bị thay đổi về cơ bản. Tiếp theo đó nó sẽ gây nguy hiểm cho an ninh của Đài Loan, lúc đó "Quy định Hồng Kông và Macau" xem Hồng Kông như khu vực đặc biệt sẽ không tồn tại, e rằng các quy định của Hồng Kông và Macau sẽ chấm dứt áp dụng. "Quy định quan hệ nhân dân hai bờ eo biển" sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề của Hồng Kông. Đến lúc đó, tài chính của Hồng Kông sẽ được coi như tài chính của Trung Quốc đại lục, và các yêu cầu cư trú của người dân Hồng Kông cũng sẽ ngừng áp dụng, thể hiện ở một mức độ nào đó việc Hồng Kông bị “Trung Quốc hóa”.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh tiết lộ kế hoạch bí mật của Thủ tướng Johnson đối phó với Luật an ninh Hồng Kông