Truyền thông Anh kêu gọi chính phủ lập tức trao quyền công dân cho người Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, báo The Times của Anh đã xuất bản hai bài xã luận ‘nặng ký’ bày tỏ sự ủng hộ việc người dân Hồng Kông hiện đang phản đối "Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông". Đồng thời, bài báo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau ngăn chặn chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang ngày càng hung hăng bành trướng.

Vào ngày 23/5, tờ báo đã xuất bản bài xã luận có tựa đề "Báo Times ủng hộ quan điểm của Hồng Kông: cần có phản ứng mạnh mẽ" với phụ đề "Vương quốc Anh nên hỗ trợ và bảo hộ người dân Hồng Kông". Bài báo cho rằng nước Anh có trách nhiệm đứng lên bảo vệ người dân Hồng Kông. Tờ báo chỉ trích chính phủ Anh có hành động "quá chậm" đối với Hồng Kông, và đã đến lúc bắt đầu ngay lập tức trao cho người dân Hồng Kông quyền công dân Anh.

Bài xã luận nói rằng vào năm 1997, Anh đã trao Hồng Kông cho Bắc Kinh, nhưng nếu ĐCSTQ thông qua Luật An ninh Quốc gia, thì thực tế chính sách "một quốc gia, hai chế độ” vốn là nền tảng của tự do kinh tế và chính trị Hồng Kông, sẽ bị hủy bỏ. Điều này khiến tất cả người dân Hồng Kông cảm thấy vô cùng bất an.

Bài xã luận viết: "Đối với các nhà hoạt động dân chủ và chính trị gia, không có gì quan trọng hơn ‘một quốc gia, hai chế độ’". Theo luật an ninh mới sắp được ĐCSTQ xem xét, Bắc Kinh sẽ có thể dẫn độ, bắt giữ tạm giam và trục xuất bất cứ ai nghi ngờ là khủng bố, có hành động can thiệp hoặc kích động từ nước ngoài. Nói cách khác, họ muốn bắt giữ ai sẽ bắt giữ người đó.

"Chính phủ Anh nên hành động để bảo vệ những cư dân yếu thế vốn từng là thuộc địa của Anh. Trong đó, Anh cần bày tỏ minh xác rằng sẽ cung cấp tị nạn cho bất kỳ người dân Hồng Kông nào có bằng chứng sẽ bị Bắc Kinh trả đũa. Anh cũng nên mở cửa để chấp nhận những công dân Hồng Kông khác lo ngại bị đàn áp quyền tự do ngôn luận, luật pháp và các quyền cơ bản”.

"Điều này bao gồm: giúp người dân Hồng Kông sống và làm việc ở Anh dễ dàng hơn. Một lựa chọn là cho phép cư dân Hồng Kông có hộ chiếu Anh ở nước ngoài được hưởng các quyền của công dân Anh. Hiện tại, người có loại hộ chiếu này không có quyền tự do sống và ở lại Anh. Điều này khiến những người dân Hồng Kông sở hữu hộ chiếu như vậy cảm thấy thất vọng. Bây giờ là cơ hội để sửa chữa sai lầm và cung cấp cho người sở hữu hộ chiếu này quyền công dân tốt hơn. Đồng thời, tất cả cư dân Hồng Kông nên có cơ hội nộp đơn đăng ký hộ chiếu này”.

"Chính phủ Anh đã quá chậm chạp trong việc đáp trả kịp thời trước việc ĐCSTQ cướp đoạt quyền lực của Hồng Kông. Giờ đây, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia đi đầu trên thế giới chống lại Bắc Kinh. Tuy nhiên, đây là một thỏa thuận giữa Anh và ĐCSTQ (Tuyên bố chung Trung - Anh). Nước Anh cần hành động ngay lập tức", bài báo viết.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Anh kêu gọi chính phủ lập tức trao quyền công dân cho người Hồng Kông