Trưởng đặc khu Hong Kong hoãn bầu cử một năm - một động thái chưa từng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưởng đặc khu Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) mới đây tuyên bố hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) năm 2020 một năm. Đây là một động thái chưa từng có, được quyết định dựa trên Luật Khẩn cấp Hong Kong.

Bà Lâm cho biết đã viện dẫn Pháp lệnh Quy định việc hoãn bầu cử trong các trường hợp khẩn cấp, và nói rằng Bắc Kinh ủng hộ việc này. Bà cũng khẳng định cơ quan lập pháp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ quyết định cách thức lấp khoảng trống lập pháp do hoãn bầu cử.

“Cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp năm 2020 sẽ tạm dừng khi luật khẩn cấp có hiệu lực”, ông Erick Tsang, Thư ký về các vấn đề lập hiến và đại lục cho biết.

Động thái này được công bố trong cuộc họp báo của chính phủ vào tối ngày 31/7. Bà Lâm lấy lý do là có sự gia tăng cục bộ trong các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán nên phải hoãn cuộc bầu cử một năm. Thông báo chỉ nói về việc hoãn chứ không không đưa ra ngày cụ thể để tái khởi động cuộc bầu cử.

“Thông báo mà tôi phải đưa ra hôm nay là một [quyết định] khó khăn nhất mà tôi phải thực hiện trong 7 tháng qua”, bà Lâm nói trong buổi họp báo.

Bà Lâm cũng cho biết việc tập hợp hàng triệu nhân viên và cử tri, bao gồm cả người già dễ bị nhiễm bệnh, trong ngày bỏ phiếu là mối nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng ở Hong Kong, trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang quay trở lại tại đặc khu này. Để ví dụ về mối quan ngại, bà đề cập đến những người dân Hong Kong bị mắc kẹt ở Trung Quốc đại lục và nước ngoài do hạn chế đi lại, và nói rằng họ sẽ không thể quay lại Hong Kong thực hiện bầu cử.

Thứ sáu (31/7) đánh dấu ngày thứ 10 liên tiếp số lượng ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Hong Kong tăng lên hơn 100, gần đây nhất là 121 ca nhiễm mới.

AsiaWorld-Expo là địa điểm kiểm phiếu đầu tiên cho các cuộc bầu cử, đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly cộng đồng. Trung tâm Triển lãm & Thương mại Quốc tế Vịnh Cửu Long được sử dụng làm trạm kiểm đếm dự phòng.

Việc hoãn bầu cử là một đòn giáng mạnh vào đảng dân chủ đang nhắm đến sự kiểm soát đa số trong hội đồng lập pháp của thành phố. Dư luận về các chính trị gia thân Bắc Kinh đã bị tiêu diệt sau khi ĐCSTQ áp đặt Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong.

Việc hoãn lại bầu cử kéo theo sự truất quyền hàng loạt các ứng cử viên dân chủ chủ chốt ra tranh cử vị trí trong Hội đồng Lập pháp sắp tới. Các ứng cử viên đã bị loại vì bị coi là không phù hợp để duy trì luật cơ bản của Hong Kong hoặc do thiếu lòng trung thành với chính quyền Hong Kong do Trung Quốc sắp đặt.

Hôm thứ Năm (30/7), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi ĐCSTQ không trì hoãn các cuộc bầu cử.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, ông Pompeo nói: “Họ phải tiến hành đúng thời gian [như đã dự kiến]. Người dân Hong Kong xứng đáng có tiếng nói của họ thông qua các quan chức mà họ chọn trong các cuộc bầu cử đó. Nếu điều đó bị phá hủy, nếu điều đó không được thực hiện, thì đó là một dấu hiệu cho thấy ĐCSTQ coi Hong Kong chỉ là một thành phố do cộng sản điều hành”.

Ông Benedic Rogers - người đồng sáng lập tổ chức nhân quyền Hong Kong Watch, cho biết đại dịch chỉ là cái cớ để các nhà chức trách kiềm chế các quyền tự do.

“Trước tiên, họ loại bỏ thành viên đảng dân chủ. Sau đó, họ hoãn cuộc bầu cử. Không phải là vì COVID-19 mà là vì ĐCSTQ sợ bỏ phiếu”, ông Rogers viết trên Twitter.

Bà Annie Boyajian là giám đốc vận động tại Freedom House, nói rằng việc hoãn bầu cử sẽ gây ra các rắc rối.

“Nếu tuyên bố an toàn công cộng là quan trọng, thì việc hoãn cuộc bầu cử nên là biện pháp lựa chọn cuối cùng dựa trên luật pháp và sự đồng thuận rộng rãi giữa các bên chính trị liên quan và các chuyên gia độc lập”, bà Boyajian nói.

“Cộng đồng quốc tế rất quan ngại rằng việc hoãn bầu cử này trên thực tế là một sự điều động chính trị với mục đích làm giảm bớt sự nhiệt tình của cử tri, cung cấp thêm thời gian để loại bỏ hoặc truy tố các ứng cử viên dân chủ, và dẹp tan bất đồng chính kiến”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trưởng đặc khu Hong Kong hoãn bầu cử một năm - một động thái chưa từng có