Trung Quốc vừa tập trận hải quân ở quần đảo Trường Sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành đợt diễn tập hộ tống tại vùng biển quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm 2/5, đội tàu của hải quân Trung Quốc gồm tàu khu trục Taiyuan và Jingzhou đã tập trận ở khu vực quần đảo Trường Sa, đi qua eo biển Miyako và kênh Bashi, theo tờ PLA Daily. Hoạt động bao gồm bài tập cứu tàu bị hải tặc tấn công và phối hợp chống hải tặc, được hỗ trợ bởi đội tàu hộ tống số 35.

Yang Aibin, sĩ quan hải quân Trung Quốc, nói rằng đội tàu Trung Quốc tập trung vào các bài tập chiến đấu để nâng cao khả năng phản ứng trên biển và trên không, theo báo SCMP.

Đội tàu hộ tống số 35 đi vào biển Đông sau khi kết thúc chuyến diễn tập chống cướp biển trên vịnh Aden vào cuối tháng 4.

Đội tàu này gồm 690 quân nhân và 2 trực thăng hỗ trợ cho 2 tàu Taiyuan và Jingzhou. Quân đội Trung Quốc nói rằng họ vẫn thực hiện nhiệm vụ bất chấp tình hình đại dịch COVID-19.

Nhắm đến hoạt động tuần tra của Mỹ?

Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) cho rằng cuộc diễn tập của Trung Quốc ở Trường Sa và việc nhắc đến đại dịch COVID-19 có vẻ nhắm đến các hoạt động của Mỹ trên biển Đông.

“Đây là lần đầu tiên tàu khu trục Taiyuan và Jingzhou tham gia nhiệm vụ này. Do đó, đây là cơ hội để các tàu đó tiếp xúc với huấn luyện trên các vùng biển xa đến vùng Vịnh”, ông Koh nói.

“Điểm khác biệt duy nhất lần này là việc điều tàu ra biển Đông, khiến cuộc diễn tập ở Trường Sa có ý nghĩa mới. Bắc Kinh rõ ràng có ý định phô trương lực lượng hải quân nhằm củng cố yêu sách của họ”, ông Koh đánh giá.

Cuộc diễn tập diễn ra vài ngày sau khi Mỹ gia tăng các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở biển Đông để thách thức các yêu sách chủ quyền trái phép của Trung Quốc.

Tuần trước, Mỹ cho biết tàu tuần dương tên lửa USS Bunker Hill “đã khẳng định quyền tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”. Tàu khu trục tên lửa USS Barry của Mỹ cũng thực hiện chuyến tuần tra tự do hàng hải ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mỹ đến nay luôn lên án việc Trung Quốc xây dựng các căn cứ quân sự trên biển Đông, triển khai các tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không ở khu vực này.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc vừa tập trận hải quân ở quần đảo Trường Sa